บีโอไอหนุนเอสเอ็มอีพัฒนาเทคโนโลยี-นวัตกรรม แจงมาตรการรัฐพร้อมช่วยยกระดับการผลิตสู่ตลาดโลก

ศุกร์ ๒๒ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๓:๒๒
บีโอไอเปิดเวทีแจงความพร้อมหน่วยงานภาครัฐ สนับสนุนเอสเอ็มอี ด้านสิทธิประโยชน์ทางภาษี การวิจัยพัฒนา และนวัตกรรม พร้อมดึงเอสเอ็มอีที่สร้างแบรนด์จนดังมาเป็นไอดอลสร้างแรงบันดาลใจ แก่เอสเอ็มอีไทย เพื่อยกระดับการผลิตป้อนตลาดโลก

นายโชคดี แก้วแสง รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานสัมมนา "พลังขับเคลื่อน SMART SMEs: Your Success Story Begins" ว่า งานสัมมนาครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจาก 3 หน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการลงทุนและมาตรการสนับสนุนต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐต่อผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เพื่อเพิ่มศักยภาพและมีขีดความสามารถในการแข่งขันของเอสเอ็มอีไทยให้พร้อมพัฒนาสู่อุตสาหกรรม 4.0

สำหรับการสนับสนุนของบีโอไอ นอกจากการให้สิทธิประโยชน์ในการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีนำเข้าเครื่องจักรและวัตถุดิบแล้ว ยังมีการจัดกิจกรรม เพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนเอสเอ็มอีไทยในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ กิจกรรมจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการรายใหญ่ในอุตสาหกรรมสาขาต่างๆ เพื่อ รับช่วงการผลิต กิจกรรมสัมมนาเพื่อให้ความรู้ในการพัฒนาเทคโนโลยีและประสิทธิภาพการผลิต รวมทั้งกิจกรรมนำผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยไปร่วมแสดงนิทรรศการในต่างประเทศ และศึกษาลู่ทางการลงทุนในต่างประเทศ

นอกจากนี้หน่วยงานรัฐที่ร่วมในงานสัมมนาครั้งนี้ ยังให้ความรู้ด้านบริการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)มีโครงการสนับสนุนทุนวิจัยตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรม สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)มีโครงการสนับสนุนด้านการวิจัยและพัฒนาตามโครงการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้จัดบริการฝึกอบรมให้คำปรึกษาทางนวัตกรรม และส่งเสริมการเข้าถึงนวัตกรรมในทุกระดับ เป็นต้น

"เป้าหมายของการจัดงานในครั้งนี้ ไม่ใช่เพียงการให้ข้อมูลด้านการส่งเสริมการลงทุนเท่านั้น แต่จะเป็นงานที่สร้างความมั่นใจให้แก่เอสเอ็มอีไทยในการพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรม รวมถึงการวิจัย เนื่องจากมีหน่วยงานต่างๆ ที่พร้อมสนับสนุนให้ความช่วยเหลือ เพื่อจะทำให้เอสเอ็มอีมีศักยภาพและมี ขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น รวมทั้งยังมีตัวอย่างความสำเร็จของเอสเอ็มอีไทยที่นำนวัตกรรม และเทคโนโลยี มายกระดับการผลิตผลิตภัณฑ์ ทำให้สามารถก้าวจากการเป็นผู้รับจ้างผลิตไปสู่การสร้างแบรนด์ของตนเอง และขายสินค้าในตลาดโลกได้ มาร่วมเปิดประสบการณ์ และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เอสเอ็มอีไทยในวันนี้ด้วย" นายโชคดีกล่าว

นายโชคดี กล่าวเพิ่มเติมว่า การให้สิทธิประโยชน์แก่กิจการเอสเอ็มอี ของบีโอไอ ครอบคลุมกว่า 200 ประเภทกิจการ และมีเงื่อนไขที่ผ่อนปรนมากกว่ากิจการขนาดใหญ่ อาทิ เงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 500,000 บาท ผ่อนปรนให้ใช้เครื่องจักรเก่าในโครงการได้

สำหรับในปี 2560 บีโอไอได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนแก่เอสเอ็มอี จำนวน 110 โครงการ เงินลงทุนรวมกว่า 2,352 ล้านบาท และในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2561 บีโอไอได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนตามมาตรการส่งเสริมเอสเอ็มอีแล้ว 10 โครงการ เงินลงทุนรวม 473 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในกิจการผลิตภัณฑ์โลหะ เครื่องจักรและอุปกรณ์ขนส่ง และกิจการกลุ่มเกษตรกรรมและผลิตผลจากการเกษตร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?