สร้างกลยุทธ์เทรด TFEX ขั้นเทพ ตีแตกกลยุทธ์ ทำกำไร TFEX ในทุกสถานการณ์

จันทร์ ๒๕ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๖:๓๙
วิทยากรโดย คุณหยง ธำรงชัย เอกอมรวงศ์

ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ TFEX ยังคงมุ่งมั่น และไม่หยุดยั้งในการส่งเสริมความรู้แก่ผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่การปูพื้นฐานให้ความรู้แก่ผู้ลงทุนมือใหม่ ไปจนถึงการเดินหน้าเสริมคมความรู้ และแชร์ไอเดียให้แก่ผู้ลงทุน โดยเฉพาะเรื่องกลยุทธ์และเทคนิคในการเทรด TFEX เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถนำไปประยุกต์ และปรับใช้ให้เข้ากับตัวของผู้ลงทุนเอง

"คุณหยง ธำรงชัย เอกอมรวงศ์" Trader อิสระ และเป็นผู้เขียนหนังสือ "หยงเกิดมาเทรด" ได้ร่วมแชร์มุมมองและเสริมภูมิให้แก่ผู้ลงทุนในหัวข้อ "สร้างกลยุทธ์เทรด TFEX ขั้นเทพ ตีแตกกลยุทธ์ทำกำไร TFEX ในทุกสถานการณ์" เพื่อให้ผู้ลงทุนได้นำไปประยุกต์ใช้และเป็นไอเดียการเทรดในตลาด TFEX โดยไอเดียวันนี้ไม่ได้พุ่งเป้าแนะนำให้ผู้ลงทุนใช้กราฟ หรือซื้อเลยขายเลยโดยไร้หลักการ

แต่แนวคิดครั้งนี้เสนอแนะให้ผู้ลงทุนต้องคำนึงว่า แนวทางการเทรดในตลาด TFEX ของคุณนั้น ต้องสามารถเข้ากับตัวคุณ หรือเหมาะสมกับคุณหรือไม่ เพราะการลงทุนไม่ว่าตลาดหุ้น หรือตลาด TFEX มักจะมีโอกาสเกิดเหตุการณ์ที่ผู้ลงทุนไม่ได้คาดหวัง และเหตุการณ์ไม่คาดฝันดังกล่าว ย่อมส่งผลกระทบต่อพอร์ตที่คุณลงทุน

ดังนั้น ถ้าเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นจริง สิ่งที่ต้องการให้ผู้ลงทุนเรียนรู้ นั่นก็คือ คุณจะรับมือกับสถานการณ์ตรงนั้นอย่างไร และคุณจะบริหารความเสี่ยงที่คุณต้องเผชิญหรือกำลังจะเผชิญตรงหน้านั้นอย่างไร

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น เช่น กรณีของการลงทุนในหุ้น ถ้าคุณซื้อหุ้น 1 ตัว แล้วหุ้นขึ้น 10% แล้วคุณจะทำอย่างไรต่อ.... หรือ ถ้าคุณซื้อหุ้น 1 ตัว แล้วหุ้นดิ่งลง แล้วคุณจะทำอย่างไรต่อ... หรือกรณีคุณเทรดใน TFEX ถ้า Long แล้วขึ้น หรือ Long แล้วลง คุณจะทำอย่างไร

ดังนั้น ก่อนที่คุณจะลงทุน ควรจะต้องมีการวางแผนหรือต้องวางกลยุทธ์ในการลงทุน เพราะเมื่อคุณมีการวางแผนเอาไว้ล่วงหน้า หากเกิดสถานการณ์ต่างๆ จะทำให้คุณสามารถบริหารความเสี่ยงและรับมือกับความเสี่ยงได้ ที่สำคัญเมื่อคุณมีการวางแผนแล้ว จะทำให้คุณไม่เสียหายเกินกรอบที่คุณออกแบบไว้ หรือหากคุณได้กำไรก็ไม่ได้เกิดจากดวง แต่เกิดจากการวางแผน หรือตามกลยุทธ์ที่คุณวางไว้ พูดง่ายๆ ว่า "เทรดแบบมีกลยุทธ์ คือ เมื่อเกิดเหตุการณ์ แล้วเรารู้ว่าเราควรทำอะไร และห้ามเสียเกินกว่าที่ออกแบบเอาไว้"

นอกจากนี้ สิ่งที่คุณหยงตอกย้ำให้ผู้ลงทุนตระหนักตลอดเวลา ก็คือ "ไม่ว่าคุณจะเก่งขนาดไหน การลงทุนนั้น เราไม่ควรลงทุนในสินค้าใดสินค้าหนึ่งเพียงอย่างเดียว โดยในพอร์ตของคนที่เทรด TFEX ก็ควรมีการลงทุนในหุ้นด้วย หรือควรมีการกระจายความเสี่ยงด้วยนั่นเอง สำหรับคำแนะนำในการใช้โปรแกรมกราฟ หากผู้ลงทุนต้องการซื้อขายโดยใช้วิธีดูกราฟจริงๆ ควรเลือกดูกราฟตัวที่คุณคุ้นเคย และไม่มีค่าใช้จ่าย"

ส่วนการเทรด Options คุณหยงบอกว่า ห้ามมองตัวเองเป็นนักเก็งกำไร เพราะคุณสามารถเก็งกำไรด้วย Futures ได้อยู่แล้ว ดังนั้น การเทรด Options ผู้ลงทุนควรมองตัวเองเป็นนายธนาคาร หรือแบงเกอร์ เพราะการเป็นแบงเกอร์ จะหากินกับเวลา อย่างกรณี Options คือ ทำอย่างไรก็ได้ ให้ Options หมดอายุแล้วราคาไม่มากินทุนของคุณ แล้วก็จะทำเช่นนั้นเวียนไปเรื่อยๆ สำหรับการเทรด Options ของคุณหยง 90-95% คือ Short Options ซึ่งควรลองเอาไอเดียไปพิจารณา

อย่างไรก็ตาม คุณหยงได้สรุปกลยุทธ์การเทรด Futures และ Options ซึ่งไม่ยุ่งยากและสามารถนำแนวความคิดไปปรับใช้เพื่อทำกำไรใน TFEX ได้ดังนี้

1. การลงทุนเป็น Spectrum ไม่ใช่ Level คุณไม่ได้เริ่มต้นจากเดย์เทรดไปสวิงเทรด คุณต้องประเมินว่าคุณเหมาะกับแนวไหน แล้วลองแนวนั้นดูสักระยะหนึ่ง ว่ามันใช่หรือไม่ใช่

2. การลงทุนอาจทำให้เกิด Dunning–Kruger Effect คือ อาการของคนไม่เก่งแต่คิดว่าตัวเองเก่ง ดังนั้น แม้การลงทุนช่วงแรกจะทำได้ดีมาก แต่ก็ยังไม่พอ คุณต้องลองทำไปสักพัก เรียนรู้และพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิม จนระยะเวลาของคุณดีสม่ำเสมอประมาณ 2 ปี ถึงจะถือว่าพอใช้ได้

3. Pattern ซับซ้อนจะเกิดขึ้นน้อยกว่า ดังนั้น ผู้ลงทุนควรเล่นอะไรให้ง่ายๆ เข้าไว้

4. ไม่ได้ดูกราฟเพื่อหาเทคนิค แต่ดูกราฟเพื่อดูว่าคนที่ร่วมเล่นคิดอะไรอยู่ หวังเท่าไร ทำไมแถวนี้ขึ้นมาแล้วขึ้นต่อ ทำไมแถวนี้ขึ้นมาแล้วถูกตบลง ต้องหาให้เจอว่าสมาร์ทมันนี่คือใคร ซึ่งสมาร์ทมันนี่นั้น เป็นแท่งเทียนที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น เช่น แท่งที่ชูทขึ้นมาในช่วงขาลง หรือแท่งแดงลงมาในช่วงขาขึ้น เป็นแท่งที่กำหนดทิศทางระยะสั้นของราคาหุ้นได้ ไม่ใช่เทรนด์

5. เล่นให้น้อย ได้เท่าไหร่ไม่สำคัญ แต่ห้ามเสียเกินกว่าที่ออกแบบไว้ ถ้ากราฟไม่ชัวร์ ก็เล่นให้น้อยลง คุณห้ามไม่เล่นเลย เพราะการไม่เล่นเลย จะทำให้เกิดความคิดว่าเงื่อนไขต้องครบแล้วถึงเข้า จะเป็นการหลอกตัวเอง สะกดจิตตัวเอง ทำให้คุณเสียรอบดีๆ ไปมหาศาล เพราะไปมองว่าเงื่อนไขต้องครบ

6. ไปเก็บเบสิค โดยเฉพาะเรื่อง Options พยายามเป็นแบงเกอร์ใน Options ให้ได้ คุณจะได้เงินน้อยที่ความเสี่ยงต่ำ แต่จะได้เรื่อยๆ อย่าคิดว่าเล่นออปชั่นแล้วรวยเปรี้ยง เป็นการความคิดที่เป็นการตลาด เทรดเดอร์ที่ทำจริง เขาไม่คิดรวยเปรี้ยงจากออปชั่น เขาคิดสร้าง Cash Flow จากการขาย Options และรอให้หมดเวลา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital