DDD เชื่อมั่นพื้นฐานบริษัท พยายามรักษาเป้าเดิม แม้ว่าส่งออกล่าช้า เร่งเพิ่มผู้กระจายสินค้าในจีน เพิ่มจุดขายและเตรียมเปิดประเทศใหม่เพื่อขยายฐานลูกค้า คาดเรียบร้อยไตรมาส 4 ช่วยดันกำไรโต

ศุกร์ ๐๖ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๐๕
บริษัท ดู เดย์ ดรีม จำกัด (มหาชน) หรือ DDD เชื่อมั่นในพื้นฐานของบริษัท ผู้บริหารพยายามเต็มที่เพื่อคงเป้าการเติบโตตามเดิม ปัจจุบันการส่งออกไปต่างประเทศอาจจะชะลอตัวบ้างเนื่องจากบริษัทได้ปรับโครงสร้างการส่งออกเพื่อทำตลาด mainstream online และ offline เนื่องด้วยผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้รับ อ.ย. จากทางการจีนจึงทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้เต็มที่ โดยเร่งเพิ่มผู้กระจายสินค้า ด้านตลาดในประเทศการกระจายสินค้าในร้านค้า Duty Free และ Modern Trade ยังคงเติบโตได้ดี แต่การกระจายสินค้าเข้าร้านค้าโชห่วยทั่วประเทศอาจจะล่าช้ากว่าที่กำหนดแต่บริษัทมีแนวทางในการแก้ปัญหา โดยเร่งเพิ่มจุดขายและโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นผู้บริโภค ปัจจุบันบริษัทยังมีการเติบโตที่ดีในภาคกลางและภาคใต้ และมีแผนที่จะขยายไปในภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีศักยภายในการเติบโตสูง นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนในการเปิดตลาดในต่างประเทศเพื่อสร้างฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นซึ่งคาดว่าน่าจะเรียบร้อยในไตรมาส 4 ปีนี้

นายปิยวัชร ราชพลสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานบัญชีและการเงิน บริษัท ดู เดย์ ดรีม จำกัด (มหาชน) หรือ DDD เปิดเผยว่า การดำเนินงานปีนี้แม้ว่าจะมีความท้าทายเพิ่มขึ้น แต่บริษัทพยายามอย่างเต็มที่เพื่อรักษาเป้าการเติบโตตามเดิม สาเหตุหลักมาจากปัจจัยการขายในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีน เนื่องจากบริษัท ได้รับ อ.ย. จีน เมื่อต้นปีที่ผ่านมา และบริษัทต้องปรับแพ็กเกจสินค้าให้ตรงตามข้อบังคับของประเทศจีน ส่งผลให้บริษัทเสียเวลาขายสินค้าเป็นเวลา 2 เดือน นอกจากนี้ ผู้กระจายสินค้าที่กระจายสินค้าในประเทศจีน ในปัจจุบันไม่มีความถนัดในด้านการกระจายสินค้าให้แก่ผู้ค้าส่ง (Wholesale) ทำให้บริษัทไม่สามารถใช้ประโยชน์จาก อ.ย.จีน ได้อย่างเต็มที่ และอีกหนึ่งสาเหตุ คือ การเปลี่ยนถ่ายจากระบบการขายร้านค้าแบบดั้งเดิมทำได้ช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่งผลให้การร่วมมือกับ ซิโน-แปซิฟิค ผู้กระจายสินค้าในประเทศของบริษัท ยังไม่สามารถเข้าถึงภูมิภาคที่สำคัญ เช่น ภาคอีสาน ชัดเจนเท่าที่ควร

อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานช่วงครึ่งปีแรกยังมีสัญญาณที่ดีจากภายในประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ผลตอบรับที่ดีจากผลิตภัณฑ์รูปแบบซอง(Sachet) ในช่องทางร้านสะดวกซื้อต่าง ๆ ประกอบกับยอดขายที่โตต่อเนื่อง

จากการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านร้านค้า King Power ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ SNAILWHITE ยังเป็นที่นิยมของคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างมาก เห็นได้จาก Market Share ของบริษัทที่เติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยปัจจุบันอยู่ลำดับที่ 6 จากทุกช่องทางการจัดจำหน่ายในประเทศไทย ประกอบกับบริษัทเพิ่งได้รับอ.ย.จีนเพิ่มในสินค้า SNAILWHITE SYN-AKE MIST ทำให้มีโอกาสขยายตลาดเพิ่มเติม นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อขยายธุรกิจไปยังตลาดต่างประเทศ คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงครึ่งปีหลัง

"ทั้งนี้ บริษัทรับทราบและตระหนักถึงความท้าทายต่างๆในการเติบโตของบริษัทฯและได้มีแผนในการรับมือแก้ปัญหาต่างๆไว้แล้ว โดยการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายที่มีการให้ข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อสร้างความมั่นใจในสินค้าและการทำการตลาดที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยว เพื่อคว้าโอกาสจากจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในรูปแบบซอง (Sachet)เพื่อเพิ่มความหลากหลายของสินค้าและช่วยในการบุกตลาดร้านค้าแบบดั้งเดิม การเพิ่มผู้กระจายสินค้าที่มีความถนัดในการขายแบบค้าส่ง (Wholesale) ในประเทศจีนเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่การจำหน่ายสินค้ามากขึ้น และลดความเสี่ยงจากการพึ่งพาการส่งออกสินค้าไปประเทศจีน โดยการเปิดตลาดในประเทศใหม่ ๆ ในเอเชียเร็วๆนี้" นายปิยวัชรกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา