ก.ล.ต. ออกเกณฑ์พร้อมรองรับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

จันทร์ ๐๙ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๕๐
ก.ล.ต. ออกเกณฑ์รองรับการประกอบธุรกิจของศูนย์ซื้อขาย นายหน้า และผู้ค้า สินทรัพย์ดิจิทัล โดยจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม 2561

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ก.ล.ต. ได้ออกประกาศที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลภายใต้พระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 แล้ว คาดว่าจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 16 กรกฎาคม2561

ประกาศนี้ใช้บังคับกับผู้ที่จะประกอบธุรกิจเป็นศูนย์ซื้อขาย นายหน้า และผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งภายใต้ พ.ร.ก. ข้างต้นระบุให้ต้องเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจากกระทรวงการคลัง โดย ก.ล.ต. มีหน้าที่กำหนดมาตรฐานการประกอบธุรกิจ เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ให้บริการมีระบบที่มีความพร้อม เช่น โครงสร้างการบริหารจัดการ ระบบงานต่าง ๆ การเปิดเผยข้อมูลสำคัญให้ลูกค้าทราบ การมีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพโดยต้องมีการทดสอบเจาะระบบ (penetration test) การตรวจสอบระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT audit) การจัดทำงบการเงิน วิธีการติดต่อและให้บริการลูกค้า ซึ่งต้องระบุตัวตนที่แท้จริงของลูกค้าหรือผู้รับประโยชน์ที่แท้จริง มีการประเมินความเหมาะสมในการลงทุนของลูกค้า และปรับปรุงข้อมูลของลูกค้าให้เป็นปัจจุบัน ตลอดจนใช้บุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการแนะนำ ไม่ทำให้สำคัญผิด และไม่เร่งรัดให้ลูกค้าตัดสินใจ รวมทั้งเงื่อนไขเฉพาะศูนย์ซื้อขายและผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล เช่นในกรณีที่มีการเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้า เป็นต้น

"ผู้ประกอบธุรกิจมีบทบาทสำคัญในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล ก.ล.ต. จึงได้ออกประกาศรองรับเพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษารายละเอียด โดย ก.ล.ต. ยินดีให้คำปรึกษาแก่ผู้ที่สนใจประกอบธุรกิจตั้งแต่บัดนี้ เพื่อให้เกิดความเข้าใจมาตรฐานที่กำหนดในแต่ละด้าน ซึ่งจะเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการยื่นขอรับใบอนุญาตเมื่อประกาศกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการให้ใบอนุญาตการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลมีผลบังคับใช้ในอนาคต ทั้งนี้ แม้เกณฑ์ที่ออกมาจะช่วยสร้างมาตรฐานในการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลของผู้ประกอบธุรกิจ แต่ผู้ที่จะเข้ามาลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลต้องทราบว่า การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงและมีความผันผวนสูง ผู้ลงทุนมีโอกาสขาดทุน หรืออาจมีช่องทางการเปลี่ยนมือสินทรัพย์ดิจิทัลที่จำกัด

นอกจากนี้ พ.ร.ก. การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลมีผลใช้บังคับมาตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม 2561 การเสนอขายหรือชักชวนให้ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลจะทำได้ต่อเมื่อได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีผู้ที่ได้รับความเห็นชอบเป็นไอซีโอพอร์ทัลและอนุญาตให้เสนอขายโทเคนดิจิทัล ดังนั้น ผู้ที่ฝ่าฝืนจะเข้าข่ายทำผิดกฎหมายซึ่งมีโทษทางอาญาและทางแพ่ง อีกทั้งการชักชวนให้ลงทุนที่อ้างผลตอบแทนที่สูงเกินจริงในเวลาอันรวดเร็ว อาจเป็นการหลอกลวงผู้ลงทุน ก.ล.ต. จึงขอเตือนให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังและตรวจสอบรายละเอียดก่อนตัดสินใจลงทุน มิเช่นนั้น อาจสูญเสียเงินจำนวนมากได้ ทั้งนี้ ผู้ที่ถูกชักชวนหรือมีข้อสงสัยสามารถติดต่อ Help Center ของ ก.ล.ต. ได้ที่โทร. 1207" นายรพี กล่าวเสริม

ผู้สนใจและผู้ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล สามารถดาวน์โหลดประกาศที่เกี่ยวข้องได้ที่https://www.sec.or.th/mpublish/digitalasset/digitalasset.html

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?