ฟิทช์คงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ที่ 'BBB+(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

พฤหัส ๑๒ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๓๐
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) หรือ FSS ที่ 'BBB+(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ 'F2(tha)'

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตภายในประเทศของ FSS สะท้อนถึงความแข็งแกร่งของเครือข่ายธุรกิจหลักทรัพย์ของบริษัทที่อยู่ในระดับปานกลาง ฐานธุรกิจที่ยังกระจายตัวค่อนข้างจำกัดและยังคงพึ่งพารายได้จากธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์เป็นหลัก อันดับเครดิตของบริษัทยังได้รับการสนับสนุนจากฐานะด้านเงินทุนและสภาพคล่องของบริษัทที่ดีซึ่งน่าจะทำให้บริษัทสามารถรองรับความเสี่ยงจากการดำเนินงานได้ในระดับหนึ่ง

ฟิทช์คาดว่าความสามารถในการทำกำไรของ FSS จะยังคงอยู่ในระดับเดียวกันกับระดับเฉลี่ยของอุตสาหกรรมในระยะปานกลาง โดยบริษัทสามารถรักษาอัตราค่าธรรมเนียมนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ได้อยู่ในระดับใกล้เคียงกับตลาดอย่างต่อเนื่องแม้ว่าจะมีการแข่งขันในด้านค่าธรรมเนียมอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตามปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ผันผวนอาจเพิ่มแรงกดดันต่ออัตรากำไรของบริษัทได้เนื่องจากบริษัทมีโครงสร้างต้นทุนที่อยู่ในระดับสูง อัตรากำไร (Margin) ที่ไม่มาก และค่าใช้จ่ายลงทุน (Capital expenditure) ที่เพิ่มขึ้นของบริษัท

FSS สามารถรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดในกลุ่มลูกค้ารายย่อยซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของบริษัทได้อย่างต่อเนื่อง บริษัทมีสัดส่วนรายได้ค่าธรรมเนียมนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ประมาณ 68% ของรายได้รวมซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยสัดส่วนรายได้ของอุตสาหกรรมที่ 55% ทั้งนี้บริษัทมีกลยุทธ์ทางธุรกิจที่จะเพิ่มฐานรายได้ให้มีการกระจายตัวและมีเสถียรภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตามฟิทช์มองว่ายังคงมีความเสี่ยงในด้านการปฏิบัติตามแผนงานที่บริษัทได้วางไว้ (Execution risks)

ฐานะด้านเงินทุนของบริษัทยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่ดีและใกล้เคียงกับบริษัทหลักทรัพย์อื่นในอุตสาหกรรม โดยอัตราส่วนสินทรัพย์ต่อส่วนของผู้ถือหุ้นที่ 2.3 เท่า ณ สิ้นปี 2560 ดีกว่าอัตราค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมที่ 3.9 เท่า และในระยะปานกลาง (Medium term) ฟิทช์เชื่อว่าระดับเงินทุนของบริษัทที่มีในปัจจุบันน่าจะยังสามารถรองรับความเสี่ยงทางธุรกิจได้ในระดับหนึ่ง

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ฟิทช์อาจพิจารณาปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศของ FSS ถ้าบริษัทมีความสามารถในการทำกำไรลดลงอย่างมีนัยสำคัญและต่อเนื่อง หรือมีโครงสร้างความเสี่ยงและมีอัตราการเติบโตของสินทรัพย์เสี่ยงที่สูงกว่าบริษัทอื่นในอุตสาหกรรมเป็นระยะเวลาต่อเนื่อง

ฟิทช์อาจพิจารณาปรับเพิ่มอันดับเครดิตของ FSS ถ้าบริษัทมีอัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญที่ปรับดีขึ้นต่อเนื่องตลอดวัฏจักรอุตสาหกรรมพร้อมกับการที่บริษัทยังคงสามารถรักษาโครงสร้างความเสี่ยงและเครือข่ายทางธุรกิจให้มีเสถียรภาพอย่างต่อเนื่อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4