สร้างผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง เตรียมพร้อมสู่อนาคตของเส้นทางสายการเงิน

พฤหัส ๒๖ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๕๕
บทความโดย นายกูรูปราสาท เกออนคาร์

หัวหน้าฝ่ายการเงิน การปฎิบัติงาน และดิจิทัลซัพพลายเชน

ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ออราเคิล ญี่ปุ่น และเอเชียแปซิฟิก (Oracle JAPAC)

กระแสวิสัยทัศน์และบทบาททางการเงินที่กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากนี้หน้าที่ผู้ช่วยในการขับเคลื่อนองค์กร จะไม่ได้ตกอยู่ที่ผู้อำนวยการสายการเงินหรือซีเอฟโอ (CFO) แต่เพียงผู้เดียวอีกต่อไป ผู้นำด้านการเงินทุกคน ต่างจำเป็นที่จะต้องผันตัวเองให้มาเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง (Change Agent) ด้วยการขับเคลื่อนนวัตกรรม คาดการณ์ความเคลื่อนไหวที่กำลังจะเกิดขึ้น พร้อมกับกำหนดรูปแบบในอนาคต

ลองจินตนาการว่าคุณเป็นซีเอฟโอที่กำลังวิ่งออกกำลังกายตอนเช้า พร้อมกับฟังพ็อดคาสท์สุดโปรด แต่ทันใดนั้น คุณก็ได้รับการแจ้งเตือนเร่งด่วนเกี่ยวกับการประมูลแข่งขันราคา (Competing Bid) ในนาทีสุดท้าย ซึ่งอาจสั่นคลอนเสถียรภาพของบริษัทคุณในวันนี้ได้ทันที ทำให้คุณต้องหยุดวิ่ง และสมองเริ่มคิดคำถามต่างๆ นานา เราจะเพิ่มเงินประมูลได้หรือไม่ และควรเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ และจะคุ้มกับข้อตกลงไหม

จะดีแค่ไหน หากแมชชีน เลิร์นนิ่ง ระบบการตอบโต้ด้วยเสียง ระบบออโตเมชั่นอัจฉริยะ และโปรแกรมอื่นๆ สามารถทำงานควบคู่กับระบบทางด้านการเงิน และส่งมอบคำตอบที่คุณต้องการได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่นาที ให้คุณสามารถจัดการเรื่องสำคัญต่างๆ ได้อย่างทันท่วงที

กว่าที่คุณจะขึ้นมาเป็นซีเอฟโอระดับนี้ คุณจะต้องเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวให้ได้เสียก่อน จริงอยู่ที่เทคโนโลยีที่คุณใช้งานอยู่ในทุกวันนี้ กำลังสนับสนุนธุรกิจของคุณอย่างดีเยี่ยม แต่ในขณะเดียวกัน ก็ยังมีเทคโนโลยีและ Use Case ใหม่ๆ เกิดขึ้นจนเกินความสามารถที่ระบบ ERP แบบดั้งเดิมจะรับมือไหว

วิกฤตในการบริหารจัดการข้อมูล

ในปัจจุบัน ระบบ ERP (Enterprise Resource Planning) ที่ขับเคลื่อนด้วยแมชชีน เลิร์นนิ่ง สามารถจัดการงานรายวันได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นข้อดีที่ทำให้ทีมงานของคุณสามารถมุ่งความสนใจไปยังการกำหนดทิศทางธุรกิจ แทนที่จะต้องมาจัดการกับรายงานการประชุมและรายงานต่างๆ เมื่อบริษัททั้งหลายรับส่งข้อมูลปริมาณมหาศาลทั้งจากภายในและภายนอก ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเงินมักจะมีหน้าที่รับผิดชอบในการพัฒนาประสิทธิภาพการทำงาน และเชื่อมต่อข้อมูลในอดีตและข้อมูลคาดการณ์เชิงลึกเพื่อกำหนดกลยุทธ์และเป้าหมายของบริษัท

แอปพลิเคชั่นคลาวด์ ERP ที่มาพร้อมความสามารถทางด้านแมชชีน เลิร์นนิ่ง เป็นแรงขับเคลื่อนของการเปลี่ยนผ่านระบบการเงินที่สำคัญยิ่ง เพราะเทคโนโลยีดังกล่าวไม่เพียงแต่จะลดภาระงานที่ต้องใช้แรงกายได้เท่านั้น แต่ยังสามารถเรียนรู้ระหว่างการทำงาน และสรรหาแนวทางใหม่ๆ เพื่อที่จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่การทำงานได้ ในขณะเดียวกัน ตัวแอปพลิเคชั่นเองก็จะฟีดคำถามในเชิง "ถ้าสิ่งนี้เกิดขึ้น..." ผ่านทางแชทบอท แดชบอร์ดรายงานเนื้อหา และอุปกรณ์มากมาย ผ่านการควบคุมทุกอย่างได้ด้วยปลายนิ้ว

ก้าวที่เหนือกว่าการเปลี่ยนแปลง

ความเสี่ยงมักจะตกอยู่กับองค์กรที่ยังคงใช้ระบบการทำงานแบบดั้งเดิม โดยหลงลืมไปว่า ความไม่แน่นอนนั้นได้กลายเป็นเรื่องปกติไปเสียแล้ว ทางที่ดีคือการเตรียมความพร้อม รับมือกับการเปลี่ยนแปลงเสียตั้งแต่เนิ่นๆ แม้กระทั่งการเปลี่ยนแปลงให้รวดเร็วก็ยังไม่เพียงพอ องค์กรที่ได้เปรียบทางการแข่งขันจะต้องมีข้อมูลเชิงลึกที่เชื่อถือได้ ที่สามารถบอกพวกเขาได้ว่าสถานการณ์ในอนาคตจะเข้ามากระทบกับธุรกิจขององค์กรได้อย่างไร

สิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้ คือธุรกิจที่มีความคล่องตัวเกือบครึ่ง (49%) ได้ทำการปฏิวัติโมเดลธุรกิจของตนไปเรียบร้อยแล้ว เราได้เห็นหลายองค์กรปรับเปลี่ยนสิ่งเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็น

- การเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงานที่มีเป้าหมายเดียว ไปเป็นการสร้างโมเดลธุรกิจที่หลากหลาย และเกิดขึ้นพร้อมกันได้

- เปลี่ยนการบริการจัดการงานที่ต้องใช้แรงงาน มาเป็นการใช้ระบบอัตโนมัติจัดการกับภารกิจรายวันที่ซ้ำเดิม ช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญสายการเงินสามารถนำเวลาอันมีค่าไปมุ่งสร้างกิจกรรมที่ส่งเสริมองค์กรในเชิงกลยุทธ์ได้

- เปลี่ยนจากการคัดลอกโมเดลที่มีความคล่องตัว ไปเป็นการสร้างระบบธุรกิจที่คล่องตัว สามารถคาดการณ์และรับมือกับความเปลี่ยนแปลงได้

- เปลี่ยนจากการจัดเก็บข้อมูล ไปเป็นการสร้างและแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกกับหัวหน้าของฝ่ายต่างๆ ในองค์กร

- เปลี่ยนจากโซลูชั่นทางเทคโนโลยีแบบไซโลที่ไม่ยืดหยุ่น ให้เป็นระบบคลาวด์ที่อัพเดต เชื่อมโยงกัน ทั้งยังช่วยประหยัดต้นทุน และทำให้บริหารจัดการง่ายขึ้นกว่าเดิม

ลองนึกถึงระบบดั้งเดิมที่พยากรณ์ยอดขาย 12 เดือน โดยไม่ได้มีการประเมินที่สำคัญ แอปพลิเคชั่น คลาวด์อัจฉริยะจะช่วยให้ธุรกิจสามารถอัพเดตข้อมูลคาดการณ์ต่างๆ ได้แบบเรียลไทม์ ใช้ข้อมูลเชิงลึกตามบริบทเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรายวันไปในทางที่ชาญฉลาดขึ้น นี่คือหนึ่งในเหตุผลที่เราเห็นการฟื้นฟูแนวปฏิบัติต่างๆ เช่น การตั้งงบประมาณฐานศูนย์ (Zero-based budgeting) ที่มีการฝังระบบรีวิวและการปรับปรุงใหม่ เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนด้านสินทรัพย์และการบริหารจัดการ โดยใช้ข้อมูลปัจจุบันเป็นแหล่งอ้างอิง

ระดมพลทีมงานสายการเงิน เตรียมพร้อมสำหรับอนาคต

ในอดีต การอัพเกรดระบบ ERP มักมีค่าใช้จ่ายสูงและใช้ระยะเวลานานในการดำเนินการ นั่นหมายความว่า องค์กรจะพร้อมใช้ประโยชน์จากซอฟต์แวร์ที่ได้รับการอัพเกรดในทุกๆ 2-5 ปี (หรือมากกว่านั้น) แต่สำหรับระบบคลาวด์ ปัญหาเหล่านั้นจะไม่เกิดขึ้นอีกต่อไป

- ผลตอบแทนจากการลงทุนเพิ่มขึ้น 3.2 เท่า ด้วยต้นทุนต่ำลง 52%

- ความล้าสมัยของเทคโนโลยีจะไม่ใช่อุปสรรคอีกต่อไป

ระบบคลาวด์จะอัพเดตฟีเจอร์ ข้อกำหนดด้านกฎหมายและระเบียบข้อบังคับในตลาดของคุณอยู่เสมอ ซึ่งการอัพเกรดเพียงแค่ครั้งเดียว แต่สามารถใช้งานได้ในระยะยาว สิ่งนี้นับเป็นนวัตกรรมต่อเนื่อง ที่จะคอยสร้างสรรค์แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ รวมถึงความสามารถรูปแบบใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง การทำงานร่วมกับพันธมิตรด้านนวัตกรรมระบบคลาวด์ที่มีความน่าเชื่อถือ (และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี) จะทำให้ทีมงานสายการเงินมีอิสระในการอุทิศการทำงานให้แก่องค์กรแห่งอนาคต และแน่นอน สิ่งที่ตามมาคือศึกแย่งชิงผู้มีความสามารถโดยเฉพาะในสายการเงิน มอบโอกาสในการหล่อหลอมองค์กรให้กลายเป็นองค์กรแห่งอนาคตได้อย่างแท้จริง (แทนที่จะเป็นการบริหารจัดการตัวเลขรายได้) ซึ่งจะนำผลประโยชน์มหาศาลมาให้กับองค์กร

เมื่อผู้นำทางสายการเงินกลายเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง โดยนำนวัตกรรมคลาวด์ ERP ที่ทันสมัยมาใช้งาน พวกเขาจะสามารถ;

- ขับเคลื่อนให้เกิดข้อมูลเชิงลึกทางธุรกิจที่มีคุณภาพมากขึ้น

- ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ ข้อบังคับได้อย่างสอดคล้อง

- ใช้แนวปฏิบัติที่เป็นมาตรฐาน โดยบริหารจัดการงานในส่วนเฉพาะให้เป็นไปอย่างอัตโนมัติ

- จัดสรรระบบให้เป็นลำดับขั้นด้วยความยืดหยุ่น มีการรายงานแบบไดนามิก และการวิเคราะห์/ทดสอบแผนการต่างๆ

ระบบคลาวด์ ERP คืออนาคตของธุรกิจการเงิน

เทคโนโลยีกำลังโหมกระแสคลื่นที่มาพร้อมกับประสิทธิผลทางธุรกิจ และนี่เป็นโอกาสทองสำหรับผู้นำทางด้านการเงินทั้งหลาย ที่จะผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นวันนี้หรือพรุ่งนี้ ระบบ ERP on-premise แบบดั้งเดิมก็จะไม่สามารถนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จดังที่ผู้นำและทีมงานในองค์กรปรารถนาได้อีกต่อไป ผู้นำที่สามารถใช้งานเทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม จะต้องพร้อมสำหรับการคาดการณ์ในอนาคต และผันตัวเองมาเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง ที่จะนำพาให้ทุกธุรกิจก้าวไปสู่ความสำเร็จ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๖:๓๗ ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๖:๑๖ HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๖:๒๑ ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๕:๒๗ เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น