ไขเคล็ดลับ “SME” และ “StartUp” ครบเครื่อง - ทันใจ – เร่งรัด

พฤหัส ๐๒ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๐๓
คงไม่มีใครปฏิเสธว่า SME และ Start Up กลายเป็นธุรกิจที่เฟื่องฟูอย่างมากในประเทศไทย ในช่วงไม่ถึง 10 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นนักธุรกิจหน้าใหม่ หน้าเก่า วัยรุ่น หรือวัยเก๋า ก็ต่างหันมาจับธุรกิจประเภทนี้กันแทบทั้งสิ้น แต่ด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน ทำให้หลายบริษัทขาดสภาพคล่อง มีไอเดียแนวคิดที่ดี แต่ยังขาดความรู้ความเข้าใจในการประกอบธุรกิจ รวมไปถึงสภาวะการเข้าถึงแหล่งเงินทุน จนต้องล้มพับกิจการไปเกินครึ่ง

คุณวีรานันท์ พิพัฒวงศ์เกษม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วีพี โค้ชชิ่ง แอนด์ คอนซัลติ้ง จำกัด จึงอาสาเป็นตัวช่วยจุดประกายพลังของคนยุคใหม่ที่มีความฝันในเส้นทางของการเป็นเจ้าของธุรกิจ โดยทำหน้าที่ต่อยอดธุรกิจ SME และ Start-up ในเรื่องของการให้องค์ความรู้และคำปรึกษา การเข้าถึงช่องทางในการจัดจำหน่าย และการเข้าถึงเงินทุน ด้วยการจัดทำ หลักสูตร Fast-Track Entrepreneur หรือ FTE เพื่อสร้าง mindset (กระบวนการทางความคิด หรือ ทัศนคติ) ที่แข็งแกร่ง และพัฒนาความเป็นมืออาชีพให้กับเจ้าของรุ่นใหม่ในประเทศไทย ที่จะเติมในเรื่องของ inspiration (แรงบันดาลใจ) และ knowledge sharing (การแบ่งปันองค์ความรู้) เป็นเครื่องมือติดอาวุธให้กับธุรกิจ

โดย คุณวีรานันท์ พิพัฒวงศ์เกษม กล่าวว่า "แรงบันดาลใจในการก่อตั้งหลักสูตร FTE นี้ เกิดจากการเข้าร่วมโครงการ Ignite ของมหาวิทยาลัย Stanford และสามารถผลักดันไอเดียธุรกิจให้เป็นจริงได้ในเขต Silicon Valley สหรัฐอเมริกา ภายในเวลาเพียงสองเดือน โดยเราได้สร้างทีมกับเพื่อนร่วมชั้นเรียนชาวต่างชาติ เพื่อพัฒนาไอเดียธุรกิจแอพพลิเคชั่นชื่อ Tuki ที่จะตอบโจทย์ธุรกิจร้านอาหาร โดยเราได้มีโอกาสนำเสนอไอเดียธุรกิจนี้ ให้กับ VC ในทวีปอเมริกาและยุโรป จนกระทั่งได้รับคัดเลือกเข้ารอบ Top 10 ในการแข่งขัน โครงการ BASES pitching challenge ของมหาวิทยาลัย Stanford ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของ Silicon Valley และ ได้รับคัดเลือกเข้าโครงการ Startup School ของ Y-Combinator ซึ่งถือว่าเป็นบริษัทที่ได้รับการยอมรับในหมู่ของ Startups มากมาย ไม่ว่าจะเป็น นักลงทุน ผู้ก่อตั้ง ลูกค้า และหุ้นส่วน หลังจากนั้นไม่นาน ไอเดียธุรกิจนี้ได้รับ Seed funding จากนักลงทุนในประเทศอังกฤษ ซึ่งในปัจจุบันธุรกิจนี้กำลังเติบโตอยู่ในกรุงลอนดอนและยังได้รับคัดเลือกเพื่อบ่มเพาะในโครงการ Lisbon Accelerator ประเทศโปรตุเกสอีกด้วย

หลังจากได้รับโอกาส เราเชื่อว่าคนไทยมีไฟและเก่งไม่แพ้ชาวต่างชาติ แต่โอกาสในการได้รับคำปรึกษา เงินทุน และ connection (เครือข่าย) ในการสร้างธุรกิจของคนยุคใหม่ในประเทศไทยอาจจะยังไม่เปิดกว้างเท่ากับประสบการณ์ที่เราเจอในเขต Silicon Valley จึงตัดสินใจทิ้งโอกาสในการเป็นผู้ร่วมก่อตั้งธุรกิจที่ตนได้สร้างกับเพื่อนในต่างแดน เพื่อกลับมาก่อตั้งบริษัท VP Coaching & Consulting จำกัด ในประเทศไทย ผู้จัดทำ หลักสูตร Fast-Track Entrepreneur (FTE) หลักสูตรเพื่อพัฒนาเจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่ แบบครบเครื่อง ทันใจ และ เร่งรัด

ถ้าจะถามว่า หลักสูตร Fast-Track Entrepreneur (FTE) เหมาะกับใคร คุณวีรานันท์ พิพัฒวงศ์เกษม ตอบอย่างไม่ลังเลว่า "ตั้งแต่คิดค้นหลักสูตร เราตั้งเป้าไว้อยู่แล้วว่า FTE จะต้องตอบโจทย์ 3 กลุ่ม ได้แก่

"ทายาทธุรกิจ" ซึ่งปัจจุบันมีคนรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อย ที่ต้องสืบทอดกิจการต่อจากรุ่นพ่อแม่ แต่ปัญหาที่พบบ่อย คือ ความกดดันในการรับช่วงต่อ อาจจะด้วยแนวคิดทัศนคติที่ต่างจากคนรุ่นก่อน การยอมรับจากคนในองค์กร ฯลฯ เนื้อหาในหลักสูตรจะช่วยให้คำแนะนำแนวทางในการแก้ไขปัญหา เช่น การปรับระบบบริษัทจากธุรกิจครอบครัวมาเป็นการบริหารแบบมืออาชีพ วิธีการรับมือในการทำงานกับพ่อแม่ญาติพี่น้อง หรือ การค้นหาแนวทางที่จะออกมาสร้างธุรกิจเอง เป็นต้น

"เจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่" มีเพียงแค่ 10% ของ Startup และ SMEเท่านั้น ที่ประสบความสำเร็จ ส่วนอีก 90% กลับไปไม่ถึงฝัน เนื้อหาในหลักสูตรนี้จะช่วยแนะนำแนวทางในการพัฒนาธุรกิจ เพื่อทำให้เข้าใจว่าทำอย่างไร ธุรกิจจะสามารถอยู่ในกลุ่ม 10% ที่ประสบความสำเร็จ

"พนักงานบริษัท" ผู้ที่อยากก้าวข้าม income security และมีความฝันในการเป็นเจ้าของธุรกิจ หลักสูตรนี้จะช่วยค้นพบตัวตนว่าเราพร้อมและเหมาะสมที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจจริงๆหรือไม่

จุดขายที่แตกต่าง

ความมุ่งมั่นของผู้บริหารและทีมงานที่ต้องการจะพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพื่อสอดคล้องกับการทำธุรกิจในยุคดิจิตอล FTE จึงได้ถูกพัฒนา เพื่อเป็นหลักสูตรเดียวในประเทศไทยที่มีความพร้อมในเรื่องเงินทุน เครือข่าย เทคโนโลยี และพื้นที่ขาย ที่จะผลักดัน SME ให้เติบโตอย่างยั่งยืน แม้ว่าจบหลักสูตรไปแล้ว ทุกธุรกิจสามารถหารือเพื่อขอคำปรึกษาจากทีมวิทยากรและได้รับการดูแลจากทีมงานอย่างต่อเนื่องถาวร โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดเพิ่มเติมใดๆ ทั้งสิ้น เพราะหลักสูตรนี้มีวัตถุประสงค์ให้เจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่ผู้มาเข้าร่วม FTE ช่วยเหลือดูแลกันแบบคนในครอบครัว คุณวีรานันท์ พิพัฒวงศ์เกษม กล่าวปิดท้าย

เรื่องเล่าจากประสบการณ์นักเรียน FTE รุ่นก่อนๆ

ทายาทธุรกิจ คุณพลาวุฒิ เจริญจิตมั่น Business Development Manager ของ หจก. เจ.ซี.พี. พลาสติก ทายาทรุ่นที่ 2 ของแบรนด์ Super Lock ผู้ผลิต และ เจ้าของแบรนด์ เครื่องใช้ในบ้าน ซึ่งรับทำตั้งแต่ ออกแบบสินค้า ทำโมล ผลิต และ ขาย เป็น One Stop Service ด้านเครื่องใช้ในบ้านที่เกี่ยวกับพลาสติกที่ผสมสารไมโครแบน (Microban) โดยคุณพลาวุฒิ เล่าว่า "ผมและครอบครัว (คุณพ่อ คุณแม่ ) ได้รับคำปรึกษาจาก คุณอนันต์ อัศวโภคิน ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ บริษัท วีพี โค้ชชิ่ง แอนด์ คอนซัลติ้ง แบบ one on one ผมกล้าพูดได้เลยว่าเคยเข้าอบรมมาหลายต่อหลายหลักสูตร แต่ FTE ดีที่สุด ห่วงใย ใส่ใจ ธุรกิจของ second generation อย่างผมมากที่สุด รวมถึงคำถามที่ถามคุณอนันต์ไป ได้รับคำตอบที่ประเมินค่าไม่ได้จริงๆ ถ้าผมจะแนะนำใครสักคนมาเรียน ผมก็กล้าพูดอย่างเต็มปาก และบอกให้เค้ามาเรียน FTE แน่นอนครับ"

เจ้าของธุรกิจ คุณอภินัย วรรณไพโรจน์ ที่ผันตัวจากโปรของนักกอล์ฟระดับประเทศ สู่เจ้าของ แบรนด์ธุรกิจกาแฟ Hey Coffee's ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจาก การได้รับโอกาสจากลูกศิษย์ที่เป็น Developer ได้เสนอพื้นที่เป็นห้องเล็กๆบนทางด่วนมาให้เมื่อมีโอกาสเข้ามาจึงคิดว่าจะต้องสร้างแบรนด์และต่อยอดออกไปจากจุดนี้ให้ได้ นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของ Hey Coffee's จากเป็นคนไม่ชอบดื่มกาแฟ กลายเป็นคนที่ดื่มมาก ทดลองมาก เพราะต้องการหารสที่ชอบและใช่ให้กับลูกค้า ราคากาแฟมีตั้งแต่กิโลกรัมละ 500 – 3,000 บาท รสชาติและความชอบอยู่ที่ประสบการณ์แต่ละคน โดยในปัจจุบันเปิดไปแล้วถึง 8 สาขา โดยคุณอภินัย บอกว่า "การที่คุณจะได้พูดคุย ซักถาม ในมุมมองของนักธุรกิจผู้มากประสบการณ์แบบ one on one กับ คุณอนันต์ อัศวโภคิน ลงรายละเอียดกันถึงการวิเคราะห์ว่าสถานที่ไหน ควรขยายสาขา สถานที่ไหนไม่ควรขยายสาขา แถมยังได้รับไอเดียในการทำธุรกิจใหม่ที่สามารถแตกความรู้ออกไปได้อีก สิ่งที่ผมได้รับในวันนี้มากกว่าการเรียนในมหาวิทยาลัยที่ใช้เวลาถึง 4 ปี แต่กลับใช้เวลาแค่ 1 ชั่วโมง ในการพูดคุยกับคนที่รู้จริงในธุรกิจ เป็นการใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ที่คนที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจร้านกาแฟเลือกที่จะเรียนรู้ ทำให้ผมมีโอกาสได้รับคำแนะนำในการเข้าถึงช่องทางต่างๆ ในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงแหล่งเงินเงินทุน พื้นที่ขายในห้างสรรพสินค้าและสำนักงาน ที่สำคัญ Knowledge และ Connection ที่ดีที่จะเป็นการวางรากฐานธุรกิจของ Hey! Coffee ได้อย่างมั่นคง และสามารถเติบโตไปในทิศทางที่ดีได้ในอนาคตอย่างแน่นอน"

อีกหนึ่งเจ้าของธุรกิจ คุณสิทธิพันธ์ กมุททรง ที่กล้าที่จะฉีกจากเส้นทางการรับราชการตามรอยคนอื่นๆ ในครอบครัว แต่กว่าจะประสบความสำเร็จในแวดวงตลาดเสื้อผ้าผู้ชาย ในชื่อแบรนด์ The Room's ก็เคยผ่านประสบการณ์ทำงานออฟฟิศมาแล้วหลากหลายรูปแบบ ก่อนจะเกิดวิกฤตมาถึง 2 รอบ จนต้องมองหาอาชีพที่ 2 กับการทำธุรกิจขายเสื้อผ้า โดย คุณสิทธิพันธ์ เล่าว่า "หลังจากที่จบคลาส FTE รุ่นที่ 1 ไป สิ่งที่เจ้าของร้านเสื้อผ้าออนไลน์ The Room's ได้รับ คือ การพูดคุยถึงแนวโน้มความเป็นไปได้ในการขยายพื้นที่ขาย การลงสาขาหน้าร้านเพิ่มว่าควรทำหรือไม่ควรทำ รวมถึงได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนจากธนาคารเพื่อขยายธุรกิจ แหล่งความรู้จากผู้ที่มีประสบการณ์ จากผู้เชี่ยวชาญของทีมงานและวิทยากรของ FTE ทุกแขนง ซึ่งคอยดูแลอย่างใกล้ชิด ตลอดการเดินทางของธุรกิจ สิ่งนี้นี่เองที่เป็นหัวใจหลัก ทำให้ธุรกิจหลายธุรกิจที่เข้าร่วมโครงการ FTE กล้าที่จะคิด กล้าที่จะฝัน และกล้าลงมือทำอย่างเอาจริง เพื่อบรรลุเป้าหมาย"

ปิดท้ายที่อดีตมนุษย์เงินเดือน คุณดุษฎี สีมาขจร ซึ่งปัจจุบันกลายมาเป็นเจ้าของธุรกิจมะขามแปรรูป "Three Daughters" โดยการขยายช่องทางการขายส่งมะขามแปรรูปของครอบครัว มาสู่ช่องทางการขายปลีก พร้อมนำผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่เดิมมาต่อยอดแตกไลน์สินค้าให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น คุณดุษฎี เล่าว่า "ชาว FTE รุ่นที่ 2 คอยสนับสนุนสินค้า มะขามแปรรูป "Three Daughters" อยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าใครจะเดินทางไปไหน หรือไปงานสัมมนาใด ก็จะสั่งซื้อสินค้านี้ไปเป็นของ ที่ระลึก มากไปกว่านั้น ชาว FTE รุ่นที่ 1 ก็กำลังช่วยเหลือ เพื่อนำมะขามไปจัดจำหน่ายผ่าน Retail chain ที่มีสาขาทั่วประเทศไทย แม้กระทั่งหลักสูตร FTE ของเราเองก็นำมะขามแปรรูป มาเป็น break ทานเล่นในคลาสด้วย เป็นการช่วยเหลือกันแบบครอบครัว ผลักดันธุรกิจของชาว FTE ด้วยกัน และเป็นเคสตัวอย่างในการได้ประโยชน์จาก Ecosystem ที่แท้จริง"

นักธุรกิจ SME และ Start Up ที่อยากประสบความสำเร็จในการสร้างแบรนด์ แบบไม่ต้องทิ้งฝันไว้กลางทาง ด้วยเคล็ดลับ ครบเครื่อง ทันใจ เร่งรัด ตามรอยรุ่นพี่นักเรียนหลักสูตร Fast-Track Entrepreneur (FTE) หลักสูตรเพื่อพัฒนาเจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่ ทั้ง 3 รุ่นที่ผ่านมา สามารถสมัครเป็นครอบครัว FTE ได้แล้ววันนี้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ftebyvp.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๒๗ ไลท์อัพ โทเทิล โซลูชั่น ต้อนรับนักวิเคราะห์ เตรียมเดินหน้าเข้า mai ภายในไตรมาส 2/2567
๑๔:๑๓ INNISFREE เปิดตัว 'THE ISLE ADVENTURE' เกมส์โลกเสมือนจริงสำหรับคน Gen Z เพียงเล่น! ลุ้นรับตั๋วเครื่องบินมูลค่า
๑๔:๐๔ เจ็ตต์ ลอว์เรนซ์ บิดเดือด Honda CRF450R ครองรั้งจ่าฝูงคะแนนสะสม AMA Supercross 2024 สนามที่ 13
๑๔:๔๐ สมศักดิ์ศรีเทศกาลดนตรีที่ทุกคนรอคอย Pepsi presents S2O Songkran Music Festival 2024 ทำถึง! จัดเต็ม ดีเจระดับโลก โปรดักชั่นสุดยิ่งใหญ่ พลุ น้ำ และเซอร์ไพรซ์ตลอด 3
๑๔:๐๓ กทม.เร่งประสาน ขบ.ปรับปรุงข้อมูลเลขสายรถเมล์ เดินหน้าติดตั้งป้าย-ศาลาที่พักรูปแบบใหม่
๑๔:๔๘ 'เจ้าสัว' คว้ารางวัล Thailand's Most Admired Brand ปี 2024 ครองใจผู้บริโภคกลุ่มสแน็คไทย 2 ปีซ้อน
๑๔:๑๐ KBank Private Banking ตอกย้ำภารกิจพิชิตโลกเดือด ชี้โอกาสการลงทุนอย่างมั่งคั่งและยั่งยืน ผ่าน 3 กองทุนด้านความยั่งยืน K-PLANET K-TNZ-ThaiESG และ
๑๔:๕๖ STX เปิดจองซื้อ IPO กระแสดี ชูหุ้นเหมืองหินตัวแรกในตลาดทุน ไร้หนี้ - เพอร์ฟอร์แมนซ์เยี่ยม
๑๔:๑๕ เรเว่ คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ ทดสอบรถบัสไฟฟ้า BYD B70 ให้บริการรับ-ส่ง ย่านทองหล่อ ฟรี! ชวนสัมผัสประสบการณ์การเดินทางด้วยไฟฟ้า 100%
๑๔:๒๑ กทม.รุกมาตรการเฝ้าระวัง-ป้องกันการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า ตั้งเป้าทำหมัน-ฉีดวัคซีน 200,000 ตัวในปี 67