สถาบันคุ้มครองเงินฝากจัดงานครบรอบ 10 ปี ก้าวสู่ทศวรรษที่ 2 แห่งความท้าทาย บนเทรนด์เศรษฐกิจยุคดิจิทัล

ศุกร์ ๐๓ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๓๕
สถาบันคุ้มครองเงินฝาก หรือ สคฝ. จัดงานครบรอบ 10 ปี "Deposit Insurance Trends and Challenges in The Digital Era" มุ่งสู่องค์กรดิจิทัล พร้อมเข้าสู่ทศวรรษที่ 2 ของความท้าทายบนกระแสความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจการเงินยุคดิจิทัล

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ประธานกรรมการสถาบันคุ้มครองเงินฝาก กล่าวว่า สถาบันคุ้มครองเงินฝากเป็นองค์กรของรัฐที่จัดตั้งขึ้นตั้งแต่ ปี 2551 ตามพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก พ.ศ. 2551 มีหน้าที่ให้ความคุ้มครองแก่ผู้ฝากในสถาบันการเงิน ในกรณีที่สถาบันการเงินซึ่งอยู่ภายใต้ความคุ้มครองถูกปิดกิจการ โดยผู้ฝากจะได้รับเงินฝากคืนจากสถาบันคุ้มครองเงินฝากอย่างรวดเร็วภายในวงเงินและระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนผู้ฝากเงิน และรักษาเสถียรภาพในระบบสถาบันการเงินไทย

ในโอกาสครบรอบการดำเนินงาน 10 ปี และก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่ 2 สคฝ.จึงได้จัดงานครบรอบ 10 ปี สถาบันคุ้มครองเงินฝากขึ้น ภายใต้แนวความคิด "Deposit Insurance Trends and Challenges in The Digital Era" โดยได้รับเกียรติจาก นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "ก้าวสู่ทศวรรษแห่งความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและการเงินไทย"

นอกจากนี้ ยังจัดให้มีการเสวนาใน 2 หัวข้อ ได้แก่ "จับตาเทรนด์การเงินยุคดิจิทัล" ซึ่งเป็นการเสวนาการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีการเงิน สถานการณ์ FinTech โอกาสและความท้าทายในโลกการเงินยุคดิจิทัล โดยผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐและเอกชน และหัวข้อ "Deposit Insurance Trends and Challenges in Digital Era: Why, how, and for whom?" ซึ่งจะเสวนาในประเด็นที่สำคัญเกี่ยวกับแนวโน้ม และการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของโครงสร้าง และมาตรฐานการกำกับดูแลระบบสถาบันการเงินและระบบคุ้มครอง เงินฝากในระดับสากล โดยผู้ทรงคุณวุฒิจากสมาคมสถาบันประกันเงินฝากนานาชาติ (IADI) และสถาบันประกันเงินฝากต่างประเทศ

ตลอดช่วงเวลาหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา สคฝ.ตระหนักดีว่าความเชื่อมั่นของผู้ฝากถือเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จ จึงได้มีการพัฒนาในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ได้แก่ การปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ การจ่ายคืนผู้ฝากให้ สคฝ.จ่ายเงินฝากคืนภายใน 30 วัน โดยผู้ฝากไม่ต้องมายื่นคำขอ การพัฒนาระบบข้อมูลรายผู้ฝาก และการพัฒนาระบบปฏิบัติงานจ่ายคืนผู้ฝาก

"ทศวรรษที่ 2 ของ สคฝ. ถือเป็นภารกิจแห่งความท้าทาย เพราะเป็นยุคของการเปลี่ยนผ่านรูปแบบการเงินและระบบเศรษฐกิจที่จะอิงฐานข้อมูลดิจิทัล จึงเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วนของผู้เกี่ยวข้องกับระบบการเงินของไทย ตลอดจนประชาชนทั่วไป ที่ต้องเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี โดยเฉพาะ ภาคการเงินที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งกำลังเกิดขึ้นในทั่วโลก ดังนั้น การสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในการฝากเงิน และใช้บริการสถาบันการเงิน ยังเป็นพันธกิจที่ สคฝ. ยึดมั่น เพื่อรักษาเสถียรภาพให้แก่ระบบสถาบันการเงินไทย" นายกฤษฎากล่าว

ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องการคุ้มครองเงินฝาก ได้ทางศูนย์บริการข้อมูลคุ้มครองเงินฝาก โทร.1158 และศึกษาข้อมูลได้ทางเว็บไซต์ www.dpa.or.th, Facebook / Youtube : DPAThailand, Line : @DPAThailand

"สถาบันคุ้มครองเงินฝาก คุ้มครองเพื่อคุณ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4