คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนแห่งฟิลิปปินส์เชิญชวนภาคธุรกิจทบทวนกลยุทธ์ CSR สู่การสร้างสรรค์โมเดลธุรกิจเกื้อกูลสังคม

พุธ ๐๘ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๐๘
คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) แห่งฟิลิปปินส์ ขอเชิญชวนภาคธุรกิจฟิลิปปินส์ใช้ข้อได้เปรียบจากแผนส่งเสริมการลงทุน Investment Priorities Plan (IPP) ประจำปี 2560-2562 ที่ให้ความสำคัญกับธุรกิจเกื้อกูลสังคม หรือ ธุรกิจแบบมีส่วนร่วม (Inclusive Business หรือ IB) เพื่อยกระดับโครงการความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ที่มีอยู่เดิม ไปเป็นโมเดลธุรกิจที่มีความยั่งยืน ทั้งนี้ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนแห่งฟิลิปปินส์เดินหน้าตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนประจำปี 2558-2573 ของสหประชาชาติ (UN) โดยได้เน้นย้ำบทบาทอันสำคัญยิ่งของภาคเอกชนในการกำจัดปัญหาความยากจนให้หมดไป

เซเฟริโน โรดอลโฟ ปลัดกระทรวงการค้าฟิลิปปินส์ และหัวหน้าผู้จัดการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน กล่าวว่า "CSR เป็นวิธีการดั้งเดิมที่ภาคเอกชนเลือกใช้เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ยากไร้ โดยเมื่อเปลี่ยนจากการทำ CSR ไปเป็นโมเดลธุรกิจแบบมีส่วนร่วมแล้ว เหล่าผู้ประกอบการก็จะสามารถให้ความช่วยเหลือผู้ยากไร้ ในรูปแบบที่จะช่วยให้ธุรกิจของตนเติบโตและสร้างผลลัพธ์อันดีต่อสังคมในคราวเดียวกัน"

เมื่อเปรียบเทียบกับการทำ CSR ที่ไม่ได้เน้นการทำกำไรแล้ว โมเดลธุรกิจแบบมีส่วนร่วมนั้นเป็นการบ่มเพาะชุมชนให้ทำหน้าที่เป็นซัพพลายเออร์และหุ้นส่วนทางธุรกิจ เพื่อให้ชุมชนเหล่านี้มีแหล่งรายได้เพื่อการครองชีพที่มั่นคงยิ่งขึ้น

ข้อมูลจาก Business+ ซึ่งเป็นโครงการวิจัยร่วมระหว่าง BOI กับศูนย์ Istanbul International Center for Private Sector in Development (IICPSD) ในสังกัดโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ระบุว่า บริษัทต่าง ๆ สามารถสร้างโมเดลธุรกิจแบบมีส่วนร่วมได้ด้วยตนเอง ไม่ว่าบริษัทนั้นจะมีขนาดใหญ่หรือเล็ก

วิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (MSMEs) ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 99.57% ของธุรกิจทั้งหมดของฟิลิปปินส์ มีความยืดหยุ่นมากกว่าในการปรับตัวเข้ากับโมเดลธุรกิจแบบมีส่วนร่วม ขณะเดียวกัน โมเดลธุรกิจแบบมีส่วนร่วมในบริษัทขนาดใหญนั้นมีศักยภาพให้ผลลัพธ์ที่ครอบคลุมกว่า

ในการรวมชุมชนยากไร้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจนั้น ห่วงโซ่มูลค่านับเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการสร้างโมเดลธุรกิจแบบมีส่วนร่วม ขณะที่การพัฒนาทักษะก็ถือเป็นสิ่งสำคัญต่อความยั่งยืนของธุรกิจ ยกตัวอย่างเช่น ซัพพลายเออร์ขนาดเล็กจำเป็นที่จะต้องได้รับการฝึกอบรมในด้านการตลาด ความเป็นผู้ประกอบการ และการเงิน เพื่อพัฒนาทักษะและรับประกันคุณภาพในการจัดหาสินค้า นอกจากนี้ Business+ ยังได้เสนอแนะให้มีการประสานความร่วมมือจากหลายภาคส่วนเพิ่มมากขึ้น เพื่อส่งมอบประสบการณ์การเรียนรู้เหล่านี้

อย่างไรก็ดี การที่ธุรกิจแบบมีส่วนร่วมจะเฟื่องฟูได้นั้น การมีสภาพแวดล้อมด้านการกำกับดูแลที่เกื้อหนุนนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง ยกตัวอย่างเช่น ฟิลิปปินส์ ที่ได้เสนอมาตรจูงใจสำหรับโมเดลธุรกิจแบบมีส่วนร่วมที่มีคุณสมบัติเหมาะสมตามที่กำหนด ทั้งนี้ ภายใต้แผนส่งเสริมการลงทุน IPP นั้น วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและธุรกิจการเกษตร ที่ผนวกรวมวิสาหกิจขนาดย่อมและรายย่อยเข้าสู่ห่วงโซ่คุณค่าของตน อาจจะได้รับการยกเว้นภาษีเป็นเวลา 5 ปี

นอกจากนี้ โมเดลธุรกิจแบบมีส่วนร่วมยังได้ปรากฏอยู่ในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ของฟิลิปปินส์ด้วย เช่น ภาคสุขภาพ การเงิน และพลังงาน เป็นต้น

"ในการที่จะสร้างโมเดลธุรกิจแบบมีส่วนร่วมนั้น ภาคธุรกิจจะต้องมีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในระดับหนึ่ง ซึ่งการเปลี่ยนผ่านจาก CSR ไปเป็น IB จะเปิดโอกาสให้บริษัทต่าง ๆ ได้มีส่วนร่วมในความร่วมมือกับหลายภาคส่วน ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจเหล่านี้พัฒนาความรู้และความสามารถที่จำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจของตนต่อไป" โรดอลโฟกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital