กรุงศรีเผยบาทแข็งค่าเล็กน้อย หลังกนง. คงดอกเบี้ยตามคาด ย้ำมีโอกาสปรับขึ้นก่อนสิ้นปี

พุธ ๐๘ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๓๔
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีความเห็นต่อผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ว่า กนง. มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ นับเป็นการตรึงดอกเบี้ยครั้งที่ 26 ภายหลังการลงมติ 6 ต่อ 1 โดยมี 1 เสียงให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกันที่มีการลงมติอย่างไม่เป็นเอกฉันท์ ส่งผลให้เงินบาทซื้อขายอยู่ใกล้ระดับ 33.22 ต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากระดับซื้อขายในช่วงเช้า นับตั้งแต่ต้นปี เงินบาทอ่อนค่าลง 2% เทียบกับดอลลาร์ หลังจากตลาดกังวลในเรื่องสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน และเศรษฐกิจสหรัฐฯ เติบโตแข็งแกร่ง

นับเป็นอีกครั้งที่คณะกรรมการกนง. ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีต่อเนื่องและมีมุมมองเชิงบวกทั้งด้านต่างประเทศและในประเทศ โดยภาคส่งออกมีแนวโน้มเติบโตดีกว่าคาด ส่วนหนึ่งเนื่องจากการย้ายฐานการผลิตของบางอุตสาหกรรมมายังประเทศไทย คณะกรรมการระบุถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับนโยบายการค้าต่างประเทศของสหรัฐฯ พฤติกรรมแสวงหาผลตอบแทนที่สูงขึ้น ขณะที่อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงยังอยู่ในระดับต่ำ และแนวโน้มการเคลื่อนไหวที่ผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนและกนง.ยังแสดงความกังวลในเรื่องผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวหลังเกิดเหตุเรือท่องเที่ยวล่มที่ภูเก็ตและสภาวะอุปทานคงค้างของคอนโดมิเนียมในบางพื้นที่ นอกจากนี้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังมีความเสี่ยงด้านต่ำจากความผันผวนของราคาอาหารสด

คณะกรรมการกนง. มีกำหนดการประชุมรอบถัดไปในวันที่ 19 กันยายน 2561 กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี ยังคงมองว่า

คณะกรรมการ กนง. จะปรับสมดุลนโยบายการเงิน และปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเป็น 1.75% ก่อนสิ้นปีนี้ จากปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่มีการขยายตัวมากขึ้น ขณะที่ผู้ช่วยผู้ว่าการธปท.กล่าวในการแถลงข่าววันนี้ว่า กนง.มองว่าความจำเป็นของนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย "น้อยลงเรื่อยๆ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้