กรุงศรี ฟินโนเวต เอาจริงไม่ปล่อยโอกาส ทุ่มลงทุนในกอง SBI AI & Blockchain Fund เพื่อเข้าถึง Deep Tech ทั่วโลก

อังคาร ๑๔ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๓๑
กรุงศรี ฟินโนเวต บริษัทร่วมลงทุน (Corporate Venture Capital) ในเครือกรุงศรี ร่วมลงทุนในกองทุน SBI AI & Blockchain Fund ของ SBI Holdings บริษัทชั้นนำของโลก สัญชาติญี่ปุ่น ไม่ปล่อยโอกาสควานหาสตาร์ทอัพแถวหน้าของโลกด้าน Artificial Intelligence และเทคโนโลยี Blockchain เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินของกรุงศรี

นายแซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด เปิดเผยว่า "กรุงศรี ฟินโนเวต ตัดสินใจลงทุนในกองทุนของ SBI ด้วย 2 เหตุผลสำคัญ ประการแรก SBI จัดตั้งกองทุนขนาดใหญ่อันดับต้นๆ ของโลกที่มุ่งลงทุนในเทคโนโลยีทางการเงิน หรือฟินเทค และมีความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้อย่างมาก โดยที่ผ่านมา SBI ประสบความสำเร็จในการบริหารกองทุนฟินเทค และกระจายการลงทุนไปกว่า 100 สตาร์ทอัพทั่วโลก ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพที่มีความน่าสนใจและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ประการต่อมาคือ SBI เปิดกองทุนใหม่ที่มีชื่อว่า SBI AI & Blockchain Fund ที่เน้นการลงทุนในเทคโนโลยี AI และ Blockchain โดยเฉพาะ ซึ่งตอบรับกับความสนใจของภาคการเงินโลกและสอดคล้องกับทิศทางการดำเนินงานของกรุงศรีที่ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีทั้งสองอย่างชัดเจน ดังนั้นกรุงศรี ฟินโนเวต เชื่อว่าการเลือกลงทุนในครั้งนี้จะตอบโจทย์กลยุทธ์ของกรุงศรีอย่างยิ่ง"

การลงทุนครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 4 ของกรุงศรี ฟินโนเวต หลังจากก่อนหน้านี้เน้นการลงทุนตรงในสตาร์ทอัพ โดยกองทุน SBI AI & Blockchain Fund เป็นกองทุนระยะยาวที่มีขนาดใหญ่มากกว่าประมาณ 5 หมื่นล้านเยน

"การตัดสินใจลงทุนกับ SBI ครั้งนี้สะท้อนความมุ่งมั่นของกรุงศรีในเรื่องเทคโนโลยี AI & Blockchain อย่างชัดเจน เราใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญของ SBI ในการเฟ้นหาสตาร์ทอัพแถวหน้าระดับโลกมาร่วมงานได้ เปรียบเทียบเหมือนเรากำลังมีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญช่วยสืบเสาะหาสตาร์ทอัพฝีมือดีจากที่ต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งจากข้อมูลที่ผ่านมา เราพบว่าสตาร์ทอัพที่ SBI เลือกลงทุนนั้น มีศักยภาพและเติบโตได้ดี และพร้อมที่จะเปิดรับโอกาสในการลงทุนรอบถัดไป ซึ่งแน่นอนว่าเป็นสตาร์ทอัพที่ตรงกับเป้าหมาย กรุงศรี ฟินโนเวต ก็สามารถร่วมลงทุนในสตาร์ทอัพเหล่านั้นได้ในครั้งต่อไป"

ในปี 2561 กรุงศรี ฟินโนเวต มีเป้าหมายชัดเจนที่จะนำ 40 สตาร์ทอัพมาทำงานกับธนาคารและบริษัทในเครือ ซึ่งปัจจุบันกรุงศรีได้มีโอกาสร่วมงานกับสตาร์ทอัพกว่า 25 บริษัทแล้ว ซึ่งการลงทุนในกองทุนของ SBI นี้จะช่วยให้ กรุงศรี ฟินโนเวต สามารถหาสตาร์ทอัพที่มีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีจากทั่วโลกมาร่วมงานด้วย สำหรับในส่วนของการลงทุน บริษัทมีแผนที่จะลงทุนเพิ่มเติมในอีก 2-3 สตาร์ทอัพจากทั้งในและต่างประเทศในปีนี้

เกี่ยวกับกรุงศรี

กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ) เป็นกลุ่มธุรกิจการเงินที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 5 ของไทยด้านสินทรัพย์ สินเชื่อ และเงินฝาก และเป็นหนึ่งในห้าสถาบันการเงินที่มีความสำคัญเชิงระบบ (D-SIB) โดยดำเนินธุรกิจมานานกว่า 74 ปี กรุงศรีเป็นบริษัทในเครือของมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) กลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งในกลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดระดับโลก กลุ่มกรุงศรีให้บริการทางการเงินการธนาคารอย่างครบวงจร ทั้งในด้านสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค การลงทุน การบริหารจัดการกองทุน รวมทั้งผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินอันหลากหลายแก่กลุ่มลูกค้าบุคคล ลูกค้า SME และลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ ผ่านสาขาของธนาคารกว่า 701 สาขา (เป็นสาขาที่ให้บริการทางการเงินในรูปแบบปกติ 664 สาขาและสาขาที่ให้บริการเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ 37 สาขา) และช่องทางการขายกว่า 34,000 แห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้ กรุงศรียังเป็นผู้ออกบัตรเครดิตรายใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยมีจำนวนบัญชีบัตรเครดิตและสินเชื่อเพื่อการผ่อนชำระ/สินเชื่อส่วนบุคคลมากกว่า 8.7ล้านบัญชี และเป็นผู้ให้บริการด้านสินเชื่อรถยนต์ชั้นนำ (กรุงศรี ออโต้) พร้อมทั้งมีบริษัทบริหารจัดการกองทุนที่มีอัตราเติบโตสูงที่สุดแห่งหนึ่ง (บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกรุงศรี จำกัด) ทั้งยังเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้มีรายได้น้อย (บริษัท เงินติดล้อ จำกัด) อีกด้วย

กรุงศรี มีพันธสัญญาในการดำเนินธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสูงสุด ธนาคารและบริษัทในเครือได้ผ่านการรับรองการเป็นสมาชิกอย่างสมบูรณ์ของ "แนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านทุจริต" โดยมุ่งร่วมมือกับองค์กรชั้นนำในไทยและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียของธนาคาร เพื่อให้การดำเนินธุรกิจปราศจากการทุจริตคอร์รัปชั่น

เกี่ยวกับ MUFG (มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป)

มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) เป็นหนึ่งในกลุ่มสถาบันทางการเงินชั้นนำระดับโลก มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงโตเกียว ด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานในการดำเนินธุรกิจกว่า 350 ปี MUFG มีเครือข่ายสำนักงานกว่า 2,300 แห่ง ในกว่า 50ประเทศทั่วโลก และมีพนักงานกว่า 150,000 คน ซึ่งนำเสนอบริการที่หลากหลายครอบคลุมทั้งธนาคารพาณิชย์ ทรัสต์ แบงก์กิ้ง ธุรกิจหลักทรัพย์ ธุรกิจบัตรเครดิต ธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อย ธุรกิจหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธุรกิจเช่าซื้อ ซึ่งรวมทั้ง MUFG Bank, Ltd. มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ทรัสต์ แอนด์ แบงก์กิ้ง คอร์เปอเรชั่น (ทรัสต์แบงก์ชั้นนำของญี่ปุ่น) และมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ซิเคียวริตี้ โฮลดิ้ง หนึ่งในบริษัทหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น MUFG มีเป้าหมายที่จะเป็น "กลุ่มสถาบันทางการเงินที่ได้รับความเชื่อถือมากที่สุดในโลก" ตอบสนองทุกความต้องการทางการเงินของลูกค้า เป็นส่วนหนึ่งของสังคม และสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืน MUFG จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ตลาดหลักทรัพย์นาโกยา และตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4