ฟิทช์ปรับลดอันดับเครดิตของธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เป็น 'AA-(tha)’ และคงอันดับเครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบของ บล. ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย)

พฤหัส ๑๖ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๐๐
ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ CIMBT เป็น 'AA-(tha)' จากเดิม 'AA (tha)' และปรับลดอันดับเครดิตของหุ้นกู้มีผู้ค้ำประกันของบริษัท ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ จำกัด หรือ CIMBT Auto เป็น'AA-(tha)' จากเดิม'AA (tha)' ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ CIMBT พร้อมกันนี้ฟิทช์ยังคงให้เครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบ (Rating Watch Negative) แก่อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ 'AA-(tha)' และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ 'F1+(tha)' ของบริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ CGS-CIMB TH

การปรับลดอันดับเครดิตเป็นผลมาจากการปรับเปลี่ยนมุมมองของฟิทช์ต่อ CIMB Bank Berhad ในประเทศมาเลเซีย เพื่อให้สอดคล้องกับมุมมองของฟิทช์ต่อโครงสร้างความแข็งแกร่งทางการเงินโดยรวมของบริษัทแม่ CIMB Group Holdings (หรือ CIMB) เนื่องจากทั้งสองบริษัทมีความใกล้ชิดกันและมีการผสานการดำเนินงานและมีกลยุทธ์ที่สอดคล้องกัน นอกจากนี้การปรับลดอันดับเครดิตยังสะท้อนถึงการคาดการณ์ของฟิทช์ที่มองว่าอัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญของ CIMB Bank Berhad (ซึ่งยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับธนาคารอื่นในประเดียวกัน) ไม่น่าจะปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ในระดับเดิมที่ฟิทช์เคยมองไว้ แม้จะมีการปรับตัวดีขึ้นมาบ้างในช่วงปีที่ผ่านมา

การปรับลดอันดับเครดิตของหุ้นกู้มีผู้ค้ำประกันของ CIMBT Auto เป็นผลมาจากการปรับลดอันดับเครดิตของ CIMBT ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกัน

สำหรับรายละเอียดของอันดับเครดิตทั้งหมดแสดงไว้ในส่วนท้าย

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

ฟิทช์เชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ CIMBT จะได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษที่นอกเหนือจากการสนับสนุนในด้านการดำเนินงานปรกติจาก CIMB หากจำเป็น โดยฟิทช์มองว่า CIMBT เป็นธนาคารที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อกลุ่ม CIMB เนื่องจากกลุ่ม CIMB มีสัดส่วนการถือหุ้นเกือบทั้งหมด (94.1%) (ผ่าน CIMB Bank Berhad) และมีการใช้ชื่อและสัญลักษณ์ทางการค้าร่วมกัน มีการผสานการดำเนินงาน (integration) ของบริษัทลูกเข้ากับกลุ่มอย่างใกล้ชิด อีกทั้งยังมีการสนับสนุนทั้งในด้านการดำเนินงานและการเงิน

อันดับเครดิตของหุ้นกู้มีผู้ค้ำประกันของ CIMBT Auto มีปัจจัยในการพิจารณามาจากการได้รับการค้ำประกันในลักษณะไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้จาก CIMBT ซึ่งเป็นบริษัทแม่โดยตรง แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสียรภาพของหุ้นกู้มีผู้ค้ำประกันสอดคล้องกับอันดับเครดิตของผู้ให้การค้ำประกัน ซึ่งคือ CIMBT

ฟิทช์คงเครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบสำหรับอันดับเครดิตของ CGS-CIMB TH เนื่องจากปัจจัยสนับสนุนที่ลดลงจาก CIMB อาจได้รับการชดเชยจากปัจจัยสนับสนุนจาก China Galaxy ทั้งนี้ปัจจุบัน CGS-CIMB TH เป็นบริษัทลูกที่ถูกถือหุ้นเต็มจำนวนโดย CGS-CIMB Securities International Pte Ltd (CGS-CSI) และ CGS-CSI เป็นบริษัทที่ถือหุ้นร่วมกันระหว่างกลุ่ม China Galaxy และกลุ่ม CIMB ในสัดส่วนฝ่ายละ 50%

ปัจจัยที่อาจส่งผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

อันดับเครดิตของ CIMBT อ่อนไหวตามความสามารถในการให้การสนับสนุนและโอกาสในการให้การสนับสนุนของ CIMB

อันดับเครดิตของหุ้นกู้มีผู้ค้ำประกันของ CIMBT Auto จะได้รับผลกระทบโดยตรงจากการเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ CIMBT

ฟิทช์จะยกเลิกเครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบของ CGS-CIMB TH ได้หลังจากเสร็จสิ้นการประเมินโครงสร้างความแข็งแรงทางการเงินของ CGS-CIS และโครงสร้างความแข็งแรงทางการเงินของ China Galaxy อันดับเครดิตของ CGS-CIMB TH อาจได้รับการคงอันดับเครดิตหากฟิทช์เชื่อว่าปัจจัยสนับสนุนจาก China Galaxy แข็งแกร่งกว่าจาก CIMB อันดับเครดิตอาจถูกปรับลดอันดับลง 1 อันดับหากฟิทช์เชื่อว่าปัจจัยสนับสนุนจาก China Galaxy อยู่ในระดับที่เท่ากันกับ CIMB อันดับเครดิตจากถูกปรับลดอันดับลงหลายอันดับหากฟิทช์เชื่อว่า โอกาสในการให้การให้การสนับสนุนจาก CIMB ลดลง และการสนับสนุนจาก China Galaxy ไม่สามารถที่จะพึ่งพาได้

รายละเอียดของอันดับเครดิตมีดังต่อไปนี้:

CIMBT:

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวปรับลดอันดับเป็น 'AA-(tha)' จาก 'AA(tha)'; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นคงอันดับที่ 'F1+(tha)'

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของโครงการหุ้นกู้ระยะสั้น ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน คงอันดับที่ 'F1+(tha)'

CIMBT Auto

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ของหุ้นกู้มีผู้ค้ำประกันปรับลดอันดับเป็น 'AA-(tha)' จาก 'AA(tha)'; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

CGS-CIMB TH

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ 'AA-(tha)'; เครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ 'F1+(tha)' ; เครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้