รายงาน CBI Index ล่าสุดเผย ประเทศแถบแคริบเบียนดึงดูดนักลงทุนมากขึ้น ผ่านนโยบายการให้สัญชาติ

พุธ ๒๒ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๘:๑๐
- ประเทศแถบแคริบเบียนเป็นผู้นำในแวดวงการลงทุนเพื่อขอสัญชาติ ซึ่งกำลังเติบโตอยู่ในปัจจุบัน โดยโปรแกรมการลงทุนเพื่อขอสัญชาติของประเทศโดมินิกาครองอันดับหนึ่งของโลกเป็นปีที่สองติดต่อกันในรายงานพิเศษประจำปีล่าสุด ซึ่งจัดทำโดยนิตยสาร PWM ในเครือ Financial Times

Professional Wealth Management (PWM) นิตยสารในเครือของ Financial Times ได้เผยแพร่รายงาน CBI Index ประจำปี 2561 ซึ่งจัดอันดับโปรแกรมการลงทุนเพื่อขอสัญชาติ (citizenship by investment (CBI) programme) ของประเทศต่าง ๆ ในปัจจุบัน รายงานพิเศษฉบับดังกล่าวระบุว่า อุตสาหกรรมการลงทุนประเภทนี้กำลังขยายตัวและดึงดูดนักลงทุนมากขึ้น ที่ต้องการไขว่คว้าโอกาสทางธุรกิจและมีเสรีภาพในการเดินทางมากขึ้น ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลง และความตึงเครียดทางการเมือง

(รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/733531/CBI_INDEX_2018.jpg )

ในบรรดาเขตอำนาจรัฐ (jurisdiction) 13 แห่งทั่วโลกที่มีนโยบายให้สัญชาติผ่านการลงทุน ประเทศโดมินิกาทำคะแนนเต็มในเกณฑ์การประเมิน 5 ข้อจาก 7 ข้อ ส่วนอีกสี่ประเทศในเขตแคริบเบียนนั้นตามหลังมาติด ๆ โดยมีประเทศเซนต์คิตส์และเนวิสเป็นคู่แข่งที่สำคัญ สำหรับโปรแกรมที่ได้รับการประเมินในรายงาน CBI Index ปีนี้ ประกอบด้วยโปรแกรมจากประเทศแอนติกาและบาร์บูดา ประเทศออสเตรีย บัลแกเรีย กัมพูชา ไซปรัส โดมินิกา เกรนาดา จอร์แดน มอลตา เซนต์คิตส์และเนวิส เซนต์ลูเซีย ตุรกี และวานูอาตู

PMW ระบุว่า มีนักลงทุนจำนวนมากขึ้นจากทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจีน รัสเซีย รวมทั้งจากตะวันออกกลางและแอฟริกา ที่ให้ความสนใจในเรื่องการถือสองสัญชาติ และคาดว่าแนวโน้มนี้จะเติบโตต่อไปในกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบจากความไร้เสถียรภาพทางสังคมและการเมืองในประเทศบ้านเกิด หรือในหมู่นักธุรกิจต่างประเทศต้องการที่จะขยายโอกาสทางธุรกิจและการเดินทางโดยไม่ต้องขอวีซ่า

ดัชนี CBI Index แบ่งการประเมินออกเป็น 7 เกณฑ์ด้วยกัน ได้แก่ การตรวจสอบสถานะของธุรกิจ (Due Diligence) เสรีภาพในการเคลื่อนย้าย (Freedom of Movement) มาตรฐานการครองชีพ (Standard of Living) เงินลงทุนเริ่มต้นขั้นต่ำ (Minimum Investment Outlay) ความง่ายในการดำเนินการ (Ease of Processing) ลำดับเวลาในการขอสถานะพลเมือง (Citizenship Timeline) และข้อบังคับการเดินทางหรือการพำนัก (Mandatory Travel or Residence) โดยเจมส์ แมคเคย์ นักวิจัยและผู้ออกแบบดัชนี CBI Index พิจารณาว่าเกณฑ์เหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่นักลงทุนใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกสัญชาติที่สองของตนเอง นายแมคเคย์อธิบายถึงความเกี่ยวข้องของงานวิจัยฉบับนี้ที่มีต่ออุตสาหกรรมการย้ายถิ่นของนักลงทุน ว่า "CBI Index เริ่มที่จะกลายเป็นเครื่องมือชี้นำสำหรับนักลงทุนในการวัดประสิทธิภาพและความน่าสนใจของโปรแกรมการลงทุนเพื่อขอสัญชาติ"

รายงานพิเศษดังกล่าวได้เน้นย้ำในเรื่องของการตรวจสอบสถานะทางธุรกิจ ซึ่งเป็นขั้นตอนการตรวจสอบและป้องกันที่โปรแกรม CBI แต่ละโปรแกรมจะต้องมี เพื่อให้มั่นใจได้ว่า โปรแกรมนั้น ๆ ปราศจากคุณลักษณะที่น่าสงสัยทางจริยธรรม CBI Index ประจำปี 2561 ย้ำให้เห็นว่า กระบวนการตรวจสอบสถานะทางธุรกิจเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้โปรแกรมแต่ละโปรแกรมมีความแตกต่างกัน เฮย์ริก บอนด์ กันนิง ซีอีโอของบริษัท S-RM ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบสถานะทางธุรกิจ กล่าวสรุปว่า เกณฑ์ดังกล่าว "ควรเป็นหลักสำคัญสำหรับโปรแกรม CBI ทุกโปรแกรมที่ต้องการประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน"

ประเทศโดมินิกายังคงครองตำแหน่งเขตอำนาจที่มีนโยบายการให้สถานะพลเมืองทางเศรษฐกิจ (economic citizenship) ที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งสอดคล้องกับรายงานดัชนี CBI Index ประจำปี 2560 เนื่องจากความความทันเวลาและความง่ายในการดำเนินการ เงินลงทุนขั้นต่ำที่ไม่สูงจนเกินไป และการตรวจสอบสถานะทางธุรกิจที่เข้มงวด ผลการศึกษาฉบับนี้เป็นเครื่องยืนยันถึงความสำเร็จของโปรแกรม CBI ของประเทศแคริบเบียนขนาดเล็กในการต้านทานต่อความท้าทายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากฤดูเฮอร์ริเคนปีที่แล้ว ยิ่งไปกว่านั้น การประกาศห้ามใช้สไตโรโฟมและพลาสติกยังทำให้โดมินิกาได้รับการยอมรับจากนานาประเทศว่ามีความรับผิดชอบต่อประชาคมโลก นอกจากนี้ โดมินิกายังเป็นตัวอย่างที่น่าชื่นชมในเรื่องของวิธีการใช้เงินกองทุน CBI ในการยกระดับชีวิตของประชาชน อาทิ การสร้างบ้านใหม่ 5,000 หลังที่เพิ่งมีการประกาศไปเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนทั้งหมดจากโปรแกรม CBI

ขณะที่สหพันธรัฐเซนต์คิตส์และเนวิส ซึ่งรั้งอันดับสองในรายงาน CBI Index ประจำปี 2561 ทำผลงานดีขึ้นในหลายด้าน ได้แก่ เงินลงทุนเริ่มต้นขั้นต่ำ และ เสรีภาพในการเคลื่อนย้าย ซึ่งเป็นขอบข่ายที่ประเทศลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ถือหนังสือเดินทางของเซนต์คิตส์และเนวิสสามารถเดินทางไปยังกว่า 150 ประเทศและดินแดนโดยไม่ต้องของวีซ่า เซนต์คิตส์และเนวิสกำหนดเงินลงทุนเริ่มต้นที่ระดับต่ำ นอกจากนี้ ยังได้มีการริเริ่มกองทุนชั่วคราว Hurricane Relief Fund ซึ่งโด่งดังเป็นอย่างมาก และกองทุน Sustainable Growth Fund ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นมาตรฐานระดับพลาตินัมในอุตสาหกรรม โดยกองทุนดังกล่าวเป็นวิธีการระดมทุนรูปแบบใหม่ของรัฐบาล เพื่อนำเงินไปช่วยในการพัฒนาแผนงานด้านเศรษฐกิจและสังคมของเซนต์คิตส์และเนวิส

ทั้งนี้ ผลพวงหลังเบร็กซิตที่มีการพูดถึงกันอยู่ในขณะนี้ ทำให้คนยิ่งเห็นความสำคัญของสถานะพลเมืองเพิ่มมากขึ้น "เสรีภาพในการเคลื่อนย้ายกำลังจะกลายเป็นปัจจัยสำคัญ ท่ามกลางนโยบายด้านการย้ายถิ่นของหลายประเทศที่กำลังถูกจำกัดมากขึ้น" เซลบี ดู ปาสกิเยร์ หัวหน้าทนายความประจำนครเจนีวา ของ Lenz & Staehelin กล่าว

สามารถดูผลการศึกษาโดยละเอียดของดัชนี CBI Index ได้จากรายงานฉบับเต็ม ซึ่งเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีที่ http://www.cbiindex.com

เกี่ยวกับ CBI INDEX

CBI Index คือรายงานที่มีความครอบคลุมที่สุดในโลกเพียงหนึ่งเดียวที่ทำการศึกษาเขตอำนาจรัฐที่มีนโยบายการลงทุนเพื่อขอสัญชาติ (Citizenship by Investment) โดยมีระบบการจัดอันดับที่ถูกออกแบบขึ้นเพื่อวัดประสิทธิภาพและความน่าดึงดูดของนโยบายการลงทุนเพื่อขอสัญชาติที่รัฐบาลต่าง ๆ ได้ออกกฎหมายและบังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน ผ่านตัวชี้วัดที่สำคัญ 7 ตัวชี้วัด เพื่อเป็นกลไกการประเมินนโยบายการให้สัญชาติในลักษณะดังกล่าวอย่างเป็นระบบและเข้มงวด และเพื่อช่วยในการตัดสินใจสำหรับเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่พิจารณาในเรื่องดังกล่าว CBI Index เป็นรายงานพิเศษประจำปีที่มีความเป็นอิสระ ซึ่งจัดพิมพ์เผยแพร่ครั้งแรกในปี 2560 โดย Professional Wealth Management นิตยสารในเครือ Financial Times

ติดต่อ:

หากต้องการรายละเอียดหรือคำกล่าวอ้างอิงของผู้บริหารเพิ่มเติม กรุณาส่งอีเมลมาที่ [email protected]

ที่มา: CBI Index

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4