ก.ล.ต. เปิดรับความเห็นร่างประกาศการมอบหมายงานให้บุคคลอื่นดำเนินการแทนของผู้ประกอบธุรกิจ

พฤหัส ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๑๖
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงร่างประกาศเกี่ยวกับการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้ดำเนินงานแทน เพื่อช่วยลดต้นทุนและเพิ่มความคล่องตัวให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ การจัดการลงทุน และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ก.ล.ต. มีแนวคิดที่จะปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้ดำเนินงานแทน ของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ การจัดการลงทุน และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อเพิ่มความคล่องตัวและความมีประสิทธิภาพในการทำธุรกิจ โดยให้บุคคลอื่นซึ่งมีความพร้อมเป็นผู้รับดำเนินการภายใต้หลักตัวการตัวแทน ก.ล.ต. จึงได้เปิดรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวจำนวน 3 ครั้ง ตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2560 จนถึงไตรมาส 2 ปี 2561 ซึ่ง ก.ล.ต. ได้นำความเห็นและข้อเสนอแนะของภาคเอกชนมาปรับปรุงหลักเกณฑ์ในหลายส่วน โดยผู้ที่เกี่ยวข้องส่วนใหญ่เห็นด้วยกับหลักการที่ ก.ล.ต. เสนอ รวมทั้งได้เพิ่มเติมหลักการเพื่อความยืดหยุ่นแก่ผู้ประกอบธุรกิจในการนำไปปฏิบัติให้เกิดผลได้จริง

การเปิดรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ เป็นการนำเสนอร่างประกาศที่มีเนื้อหาครอบคลุมตั้งแต่การแบ่งประเภทงานสำหรับการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้ดำเนินงานแทนให้ชัดเจนยิ่งขึ้น และผ่อนคลายให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถเลือกผู้รับดำเนินการได้อย่างยืดหยุ่น โดยจะกำหนดให้การมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้ดำเนินงานแทนได้ในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ งานที่มีผู้ให้บริการจำนวนน้อยรายซึ่งทำให้อาจไม่สามารถหาผู้ให้บริการรายอื่นมาให้บริการแทนได้ในทันที และเป็นงานที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อตลาดทุนโดยรวม ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องเลือกจากผู้ให้บริการที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต.

นอกจากนี้ ร่างประกาศจะกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามนโยบาย มาตรการ และวิธีปฏิบัติสำหรับการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้ดำเนินงานแทน อาทิ การจัดให้มีทรัพยากรที่จำเป็นและบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อให้สามารถควบคุมดูแลการดำเนินการของผู้รับดำเนินการ และการต้องจัดให้มีนโยบายการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้ดำเนินงานแทนเพื่อให้เกิดความรัดกุมอีกด้วย

ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th/hearingโดยผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2033-9660 หรือทาง e-mail [email protected] หรือ [email protected] จนถึงวันที่ 3 กันยายน 2561

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4