ธ.ก.ส. จับมือ สกว. หนุนงานวิจัยสู่การพัฒนาชุมชน

อังคาร ๒๘ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๐๙
ธ.ก.ส. ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ผลักดันการพัฒนาด้านวิชาการและงานวิจัยสู่การนำไปใช้ประโยชน์ เพื่อต่อยอดการพัฒนาเกษตรกร ชุมชน ภาคการเกษตร เสริมเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งและยั่งยืน

วันนี้ (28 สิงหาคม 2561) ณ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สำนักงานใหญ่ บางเขน ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจว่าด้วย "ความร่วมมือด้านวิชาการและการพัฒนางานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์" ระหว่าง นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. และศาสตราจารย์นายแพทย์สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางวิชาการ พัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) อีกทั้งสนับสนุนการนำงานวิจัยและนวัตกรรมสู่การใช้ประโยชน์

มีการถ่ายทอดและเผยแพร่องค์ความรู้จากผลงานวิจัยและนวัตกรรม เพื่อพัฒนาเกษตรกร ชุมชน ภาคการเกษตร ผู้ประกอบการภาคการเกษตร (SMAEs) และเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ กล่าวว่า "ความร่วมมือระหว่าง ธ.ก.ส. และ สกว. ในช่วงที่ผ่านมา เน้นการลงพื้นที่เพื่อไปพูดคุยและแลกเปลี่ยนกับชุมชน ในการค้นหาปัญหาและความต้องการของชาวบ้าน จากนั้นนำมาสร้างเป็นเครื่องมือ มีการกำหนดหลักเกณฑ์ ตัวชี้วัด เพื่อใช้ในการพัฒนาและบริหารจัดการชุมชนภายใต้บริบทการเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การจัดทำคู่มือศูนย์เรียนรู้ การพัฒนาศูนย์เรียนรู้ การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการเกษตร การพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน เป็นต้น ซึ่งโมเดลเหล่านี้ เป็นประโยชน์และช่วยยกระดับขีดความสามารถของเกษตรกร สถาบันเกษตรกร ชุมชน ตลอดจนผู้ประกอบการภาคเกษตร (SMAEs) ในการพัฒนาอาชีพและรายได้ภายใต้ทรัพยากรที่มีอยู่ อันเป็นการเสริมความเข้มแข็งและยั่งยืนของเศรษฐกิจ

ฐานราก"

ศ.นพ.สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ กล่าวว่า "ความร่วมมือของ สกว. และ ธ.ก.ส. ในครั้งนี้ มุ่งเน้นให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ มีการบริหารจัดการสมัยใหม่บนฐานความรู้และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากของชุมชนสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยการทำงานผ่านศูนย์เรียนรู้ฯ ธ.ก.ส. ต้นแบบจำนวน 30 ศูนย์ ซึ่งเสริมด้วยกระบวนการวิจัยเพื่อท้องถิ่น และเตรียมฐานคิดของชุมชน ผ่านการวิจัยของฝ่ายเกษตร ฝ่ายวิจัยมุ่งเป้า และฝ่ายอุตสาหกรรมของ สกว. เพื่อให้เกิดชุมชน "อุดมสุข" ตามเป้าหมายที่วางไว้อย่างน้อย 600 ชุมชน อย่างต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไป"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4