ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดประชุม GMS Focus พัฒนาการเติบโตตลาดทุนภูมิภาคผ่านการสร้างผลิตภัณฑ์ข้ามตลาด

อังคาร ๒๘ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๔๙
ตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นเจ้าภาพจัดประชุมผู้บริหารระดับสูงตลาดหลักทรัพย์ในกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขง (GMS Focus) ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 6 โดยมีผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์จากประเทศกัมพูชา เวียดนาม ลาว และเมียนมา เข้าร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และหารือการสร้างผลิตภัณฑ์ข้ามตลาด เพื่อเพิ่มทางเลือกในการระดมทุน และการลงทุนในภูมิภาค ในวันที่ 28 สิงหาคม นี้

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นเจ้าภาพจัดประชุม GMS Focus อย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 6 เพื่อเป็นเวทีในการหารือความร่วมมือในการพัฒนาตลาดทุน GMS อีกทั้งเพิ่มความแข็งแกร่งของตลาดทุนแต่ละประเทศและภูมิภาค ซึ่งในปีนี้ ได้เชิญผู้แทนจากบริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุนที่มีการออกผลิตภัณฑ์กองทุนรวมที่อ้างอิงกับผลิตภัณฑ์ใน CLMV อาทิ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด ร่วมให้ข้อมูลและมุมมองของสถาบันตัวกลางต่อการพัฒนาตลาดทุนใน GMS และโอกาสการเติบโตของตลาดทุนจากผลิตภัณฑ์ข้ามตลาด

"การประชุมครั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เรียนเชิญผู้แทนจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ร่วมนำเสนอรายละเอียดของการ ระดมทุน Thailand Future Fund ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศจากผลการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี –เจ้าพระยา – แม่โขง (Ayeyawady – Chao Phraya – Mekong Economic Cooperation Strategy: ACMECS) ที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อเตรียมความพร้อมให้แต่ละประเทศใน GMS และเป็นโอกาสดีในการสร้างความรู้ความเข้าใจในการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเป็นเครื่องมือในการระดมทุนของทั้งภาครัฐและเอกชนในการพัฒนาโครงการใหม่ ๆ ในการระดมทุนเพื่อพัฒนาประเทศ" นายภากรกล่าว

ในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ที่ประชุม GMS Focus ได้หารือในหัวข้อที่สำคัญต่อการพัฒนาตลาดทุนในภูมิภาค อาทิ การพัฒนาความรู้ด้านตลาดทุน การกำกับดูแลกิจการ การยกระดับมาตรฐานการบัญชีของบริษัทจดทะเบียน การสร้างโอกาสการระดมทุน การเชื่อมโยงการลงทุนข้ามตลาด การเพิ่มประสิทธิภาพการชำระราคาในระดับภูมิภาค การสร้างฐานผู้ลงทุนสถาบัน และการพัฒนาตลาดทุนภูมิภาคผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน โดยในปี 2561 นี้ มีผู้บริหารระดับสูงของตลาดหลักทรัพย์ กัมพูชา เวียดนาม ลาว และเมียนมา เข้าร่วมการประชุมรวม 13 ราย และจะเข้าร่วมงาน "Thailand Focus 2018" เพื่อรับฟังแผนยุทธศาสตร์ชาติและโครงการสำคัญที่จะขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศไทย ในวันที่ 29-30สิงหาคม 2561 ด้วย

สำหรับข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ GMS สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.set.or.th/gms_exchanges โดยเป็นช่องทางหลักในการเข้าถึงข้อมูล รายชื่อบริษัทหลักทรัพย์ และราคาหุ้นอ้างอิงของกลุ่มตลาดหลักทรัพย์ GMS

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้