Thailand Focus ประสบความสำเร็จ ผู้ลงทุนสถาบันทั่วโลกเชื่อมั่นลงทุนไทย

พุธ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๔๒
ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดงาน "Thailand Focus 2018: The Future is Now" ย้ำโอกาสการลงทุนในตลาดทุนไทยในวันนี้ เชื่อมตอการลงทุนในอนาคต เผยปีนี้มีผู้ลงทุนสถาบันหน้าใหม่ อาทิ กลุ่มสแกนดิเนเวีย และเอเชียตะวันออก สนใจลงทุนในไทยโดยเดินทางมาร่วมรับฟังโอกาสการลงทุน ซึ่งภาครัฐและภาคเอกชนได้ร่วมให้ข้อมูลความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจและธุรกิจ แผนยุทธศาสตร์ประเทศ รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานขับเคลื่อนการเติบโต

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงาน "Thailand Focus 2018" ว่าเป็นโอกาสอันดีที่ภาครัฐและเอกชนได้ร่วมนำเสนอพัฒนาการของประเทศไทยแก่ผู้ลงทุนทั่วโลก รวมทั้งชี้ให้เห็นถึงผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงานตามแผนปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจอย่างมีเป้าหมาย ซึ่งสะท้อนจากดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็งและการขยายตัวของ GDPอย่างมีเสถียรภาพและต่อเนื่องในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยภาครัฐเน้นการทำงานเชิงรุกทั้งในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ การปรับเปลี่ยนโครงสร้างการผลิตสู่การเน้นมูลค่าและนวัตกรรม รวมถึงการเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจดิจิทัลตามแนวทางประเทศไทย 4.0 พร้อมขับเคลื่อนไทยให้เป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนในภูมิภาคที่เชื่อมโยงกลุ่มประเทศCLMVT และอาเซียน ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ CLMVT มีการกำหนดแผนแม่บทเพื่อการพัฒนาร่วมกัน (ACMECS Master Plan) โดยประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่หลายประเทศได้เล็งเห็นถึงศักยภาพและแสดงความสนใจในการเข้ามาเชื่อมโยงด้วยเช่นกัน และในส่วนของตลาดทุนไทยนั้นจะส่งเสริมให้เป็นตลาดทุนแห่งภูมิภาค

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดงาน "Thailand Focus 2018" ภายใต้แนวคิด "The Future is Now" โดยงานประสบความสำเร็จ มีผู้ลงทุนสถาบันต่างประเทศ 161 รายร่วมงาน ในจำนวนนี้มีผู้ลงทุนจากกลุ่มประเทศใหม่ ๆ อาทิ กลุ่มสแกนดิเนเวีย และเอเชียตะวันออก เพิ่มเติมจากตลาดหลักคือยุโรปและอเมริกาที่ลงทุนในตลาดทุนไทยอยู่เดิมและมาร่วมงานเป็นประจำทุกครั้ง สะท้อนถึงการที่ไทยอยู่ในความสนใจลงทุน โดยผู้ลงทุนสถาบันที่เข้าร่วมงานมีมูลค่าสินทรัพย์รวม (AUM) 2.1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ มีการประชุมในรูปแบบ one-on-one กับบริษัทจดทะเบียน (บจ.) 115 บริษัท รวมทั้งสิ้น 2,248 ครั้ง

"Thailand Focus 2018" ได้เน้นย้ำถึงพื้นฐาน บจ. ไทยที่แข็งแกร่งน่าลงทุน มีการเติบโตและให้ผลตอบแทนอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ โดยผลการดำเนินงาน บจ. ครึ่งปีแรก กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นถึง 7.61% ขณะที่ยอดขายเพิ่ม 9.01% ในเกือบทุกกลุ่มอุตสาหกรรม รวมถึง บจ. ที่เกี่ยวข้องกับการยกระดับความเป็นอยู่ที่ดี (Well-being) โดยเฉพาะอย่างยิ่งหมวดพาณิชย์ หมวดการท่องเที่ยวและสันทนาการ หมวดขนส่งและโลจิสติกส์ สอดคล้องการขยายตัวของ GDP ที่ 4.8% ในครึ่งปีแรก เช่นเดียวกับการลงทุนภาคเอกชนที่ขยายตัว 3.2% ซึ่งปรับตัวดีขึ้นจาก 0.9% ในช่วงเดียวกันของปีก่อน เชื่อมั่นว่าเป็นสัญญาณเริ่มต้นของการลงทุนภาคเอกชน ที่สอดรับการลงทุนของภาครัฐ การบริโภคในประเทศ และการส่งออก

ผู้ลงทุนสถาบันยังได้รับฟังข้อมูลโดยตรงจากภาครัฐในเรื่องการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่มีความคืบหน้าและเป็นรูปธรรม และในระยะใกล้ จะเห็นว่าตลาดทุนไทยและเศรษฐกิจไทยมีพัฒนาการที่จะขับเคลื่อนการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ไม่ว่าจะเป็นโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) ที่เป็นโครงการเชิงกลยุทธ์ของภาครัฐที่จะมีการลงทุนถึงกว่า 1.7 ล้านล้านบาท ซึ่งจะเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจไทย สร้างแรงส่งต่อเนื่องจากโครงการอีสเทิร์นซีบอร์ด และโครงการอื่นๆ ในระยะผ่านมา และยังเอื้อให้เกิดการเชื่อมโยงกับภูมิภาคโดยเฉพาะกลุ่มประเทศ CLMV เพื่อสร้างผลตอบแทนแก่ผู้ลงทุนในระยะยาวจากโอกาสการลงทุนใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น

งาน Thailand Focus เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำหน้าที่เชื่อมโยงโอกาสการลงทุนให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันจากทั่วโลก พร้อมขยายฐานผู้ลงทุนจากต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4