XO มั่นใจผลงานครึ่งปีหลังโตกระฉูด วางรายได้ปี 61 โตอีก 10-15% อานิสงส์ต้นทุนวัตถุดิบหลักลด - ปรับราคาขายขึ้น

จันทร์ ๐๓ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๒:๑๐
XO มั่นใจครึ่งปีหลังแรงได้อีก หลังอวดผลงานครึ่งปีแรกกำไรทำสถิติใหม่นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เดินหน้าปรับเป้ารายได้ปี 61 เป็นเติบโตอีก 10-15% รับอานิสงส์อาหารไทยขึ้นแท่น Mega Trend ในตลาดอาหารโลก ดันยอดขายสินค้ากลุ่มซอสเติบโต รวมทั้ง ปัจจัยสนับสนุนจากต้นทุนวัตถุดิบหลักลดลง การล็อคต้นทุนน้ำตาลและกระเทียมในราคาต่ำได้ยาวถึงกลางปี 62 และการปรับราคาขายสินค้าขึ้นเฉลี่ย 2% เริ่มเห็นผลในช่วงครึ่งปีหลังปีนี้เป็นต้นไป "จิตติพร จันทรัช" เอ็มดี มั่นใจยุคปีทองต่อเนื่องถึงปีหน้า ยันเดินแผนบริหารจัดการภายใน และการรุกตลาดใหม่ๆ ไม่ทำให้ผู้ถือหุ้นผิดหวังแน่นอน

นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการครึ่งหลัง ปี 2561 มีแนวโน้มเติบโตมากกว่าครึ่งปีแรก มั่นใจเป้าหมายรายได้ทั้งปีนี้ จะเติบโต 10% – 15% เมื่อเทียบกับปี 2560 รายได้รวมอยู่ที่ประมาณ 947 ล้านบาท กำไรสุทธิ 59 ล้านบาท ทำสถิติสูงสุดใหม่ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทฯ ทั้งรายได้และกำไร

ปัจจัยหลักที่หนุนการเติบโตมาจากแผนการบริหารจัดการต้นทุนวัตถุดิบหลัก ทั้งน้ำตาลและกระเทียมที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทฯ ได้ทำสัญญาซื้อน้ำตาลในราคาต่ำกว่าปีก่อน 20% ซึ่งน้ำตาลคิดเป็นสัดส่วน 9% ของต้นทุนขาย และทำสัญญาซื้อน้ำตาลล่วงหน้ากับคู่ค้าไปจนถึงกลางปี 2562 ในราคาน้ำตาลที่ปรับตัวลงอีก 18% จากราคาน้ำตาลที่ทำสัญญาเมื่อต้นปี เพื่อควบคุมให้อยู่ในระดับที่ดีต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า โดยคาดว่าจะเริ่มใช้น้ำตาลล็อตใหม่ในไตรมาส 4/2561 นี้ ขณะที่ราคากระเทียมก็ปรับตัวลดลงเช่นเดียวกัน และได้ทำสัญญาซื้อกระเทียมล่วงหน้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในราคาที่ต่ำกว่าปีก่อน .70% ซึ่งกระเทียมคิดเป็นสัดส่วน 5% ของต้นทุนขาย ส่วนพริก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในต้นทุนวัตถุดิบหลัก ราคาทรงตัวในระดับที่ควบคุมได้

นอกจากนี้ บริษัทได้ทยอยปรับราคาขายสินค้าของบริษัทฯ ในแต่ละสินค้าไม่เท่ากัน เฉลี่ยประมาณ 2% ในยอดขายที่เป็นสกุลเงินบาท และดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีสัดส่วนรวมกันกว่า 90% ของยอดขายทั้งหมด เริ่มเห็นผลตั้งแต่ไตรมาส 3/2561 และในไตรมาส 4/2561 นี้เป็นต้นไป และการขยายตลาดไปยังประเทศใหม่กว่า 13 ประเทศ โดยมุ่งเน้นสินค้ากลุ่มซอสและน้ำจิ้ม ซึ่งเป็นสินค้ากลุ่มหลักของบริษัทฯ มีสัดส่วนราว 80% ของรายได้จากการขายทั้งหมด และมีอัตรากำไรที่สูงที่สุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ

ทั้งนี้ ปัจจุบันโรงงานแห่งใหม่ ที่นิคมอมตะซิตี้ จ.ระยอง มีอัตรากำลังการผลิตที่ระดับ 51% ขณะที่ โรงงานแห่งเดิม ยังใช้ผลิตสินค้ากลุ่มซอสปรุงรสและน้ำจิ้มที่มีออเดอร์ขนาดเล็ก และผลิตกลุ่มสินค้าอื่นๆ โดยคาดว่า อัตรากำลังการผลิตในโรงงานแห่งใหม่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามแผนการขยายตลาด และภาพรวมอาหารไทยที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในตลาดอาหารโลก

สำหรับงวด 6 เดือนแรกของปี 2561 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 89.17 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 196.84 จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 30.04 ล้านบาท ส่วนอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ร้อยละ 16.77 มีรายได้จากการขาย 531.63 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 10.27 จากปริมาณการขายสินค้ากลุ่มซอสปรุงรสและน้ำจิ้มต่างๆ ซึ่งเป็นสินค้ากลุ่มหลัก มีปริมาณการขายสินค้ารวมเติบโตขึ้นอยู่ที่ 7,191 ตัน มียอดขายเป็นสกุลเงินบาท 60% สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ 30% สกุลเงินยูโร 10%

"ผลงานงวดครึ่งปีแรกที่ออกมาเติบโตอย่างน่าประทับใจ รายได้เราเติบโตกว่า 10% และมีแนวโน้มที่ดีกว่าในครึ่งปีหลัง จึงปรับประมาณการณ์รายได้เติบโตเพิ่มขึ้น จากเดิมเมื่อต้นปีที่วางไว้ 5-10% เป็นเติบโต 10-15% ส่วนกำไรสุทธิทุบสถิติกำไรปีที่แล้ว และมากที่สุดนับตั้งแต่บริษัทฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ด้วยปัจจัยสนับสนุนในเรื่องต้นทุนวัตถุดิบหลักลดลง มีการปรับราคาสินค้าขึ้น และที่สำคัญ โรงงานแห่งใหม่มีความทันสมัย พร้อมใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา เพื่อรองรับการเติบโตของอาหารไทย เป็น Next Mega trend ในตลาดอาหารโลก ดังจะเห็นได้จากสื่อต่างๆ ในต่างประเทศ และจากการส่งเสริมของภาครัฐบาลให้ประเทศไทยเป็น Kitchen of the World จึงเป็นโอกาสของ XO ในการสร้างการเติบโตอีกมากมายในอนาคต และมองว่า ในปีหน้าบริษัทฯ จะยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่องอีก ตามกลยุทธ์ที่วางไว้ ตั้งเป้ารายได้ปี 2562 เติบโตจากปีก่อน 10-15%" นายจิตติพร กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4