ลีสซิ่งกสิกรไทย ตอบรับตลาดรถเติบโต ปลื้มสินเชื่อผู้แทนจำหน่ายรถโตกว่า 32% ดันยอดสินเชื่อคงค้างทะลุ 100,000 ล้านบาท

พฤหัส ๑๓ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๕:๒๗
ลีสซิ่งกสิกรไทยตอบรับตลาดรถปี 61 เติบโตร้อนแรง ครึ่งปีแรก ปล่อยสินเชื่อผู้แทนจำหน่ายรถ (Dealer Floorplan) เติบโตกว่า 32% ยอดสินเชื่อคงค้างทะลุ100,000 ล้านบาท เดินหน้าพัฒนาช่องทางดิจิทัลพร้อมปล่อยแคมเปญส่งเสริมการขายควบคู่อย่างต่อเนื่อง และวางแผนรุกตลาดสินเชื่อรถช่วยได้กสิกรไทยเต็มรูปแบบ มั่นใจพิชิตเป้าหมายปล่อยสินเชื่อรวม 9 หมื่นล้านบาท ในสิ้นปีนี้

นายศาศวัต วีระปรีย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า จากการที่ปีนี้ตลาดรถยนต์ในประเทศมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ด้วยภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของไทยที่ขยายตัวและแรงหนุนจากการเปิดตัวของรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ที่มีกิจกรรมส่งเสริมการขายและการตลาดจากค่ายรถยนต์ต่าง ๆ จูงใจให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อรถยนต์ใหม่มากขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถในช่วงครึ่งปีแรกภาพรวมตลาดมีการขยายตัว 12.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยส่วนของลีสซิ่งกสิกรไทย ในช่วงครึ่งแรกของปี 61 สามารถปล่อยสินเชื่อได้จำนวน 49,177 ล้านบาท แบ่งเป็นสินเชื่อใหม่เช่าซื้อและลีสซิ่งและสินเชื่อจำนำเล่มทะเบียน 19,987 ล้านบาทเพิ่มขึ้น7% และสินเชื่อผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ ( Dealer Floorplan) 29,190 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32% สำหรับยอดสินเชื่อคงค้าง (Outstanding Loan) มียอดรวม 100,126 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 8% ทั้งนี้ มีสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) อยู่ที่ 1.42% มีผลกำไร 683 ล้านบาท เติบโต 18.5%

สำหรับไตรมาสที่เหลือของปีนี้ ลีสซิ่งกสิกรไทยจะผนึกกำลังกับผู้แทนจำหน่ายรถยนต์พันธมิตรในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้าได้ตรงใจอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการเปิดแคมเปญใหม่สำหรับสินเชื่อรถใหม่ช่วงงาน มอเตอร์ เอ็กซ์โป ปลายปีนี้ พร้อมทั้งวางแผนเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารความเสี่ยงเพื่อขยายฐานสินเชื่อคุณภาพดี อีกทั้งยังมุ่งเน้นการทำตลาดสินเชื่อรถช่วยได้กสิกรไทยอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีช่องทางการขายที่สาขาของธนาคารกสิกรไทยทั่วประเทศและแพลตฟอร์มดิจิทัล จึงพร้อมที่จะให้บริการรวมถึงรองรับการขยายตัวที่รวดเร็วของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ลูกค้าทำธุรกรรมทุกอย่างที่เกี่ยวกับสินเชื่อรถได้อย่างง่ายดาย และเมื่อผนวกรวมกับความสามารถในการวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าผ่านเทคโนโลยี Data Analytics ที่แม่นยำแล้ว จะสามารถเสนอสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์ให้ลูกค้าที่มีความต้องการสินเชื่อได้อย่างตรงจุด

นายศาศวัต กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้วยทิศทางดังกล่าวลีสซิ่งกสิกรไทยเชื่อมั่นว่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้าหมายทั้งปีที่วางไว้ ประกอบด้วย สินเชื่อเช่าซื้อรถใหม่และสินเชื่อรถช่วยได้ 44,200 ล้านบาท และสินเชื่อผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ 45,800 ล้านบาท มียอดปล่อยสินเชื่อใหม่ที่ 90,000 ล้านบาท และมียอดสินเชื่อคงค้าง 105,500ล้านบาท ขณะที่ภาพรวมธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถทั้งปี 2561 คาดว่าตลาดจะมีการขยายตัวประมาณ 8.5%

สำหรับทิศทางในปี 2562 ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่ายอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศจะปรับเข้าสู่สภาพสมดุลที่ 940,000-970,000 คัน โดยปีหน้าประเภทรถยนต์ที่จะเติบโตได้ดีอยู่ในกลุ่มอีโคคาร์ และรถยนต์อเนกประสงค์รูปแบบต่าง ๆ ส่งผลให้ธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ปี 2562 ภาพรวมตลาดจะขยายตัวในระดับที่ชะลอลงด้วย เติบโตอยู่ที่ 4.5-6.5%

สำหรับแนวคิดของกระทรวงการคลังที่จะเข้ามาจัดระเบียบผู้ให้บริการสินเชื่อประเภทรถช่วยได้และกำหนดให้ต้องเป็นธุรกิจรับอนุญาตเท่านั้น เหมือนการให้บริการทางการเงินประเภทอื่น ๆ คาดว่าไม่มีผลต่อภาพรวมธุรกิจมากนัก เนื่องจากผู้ประกอบการรายหลักในธุรกิจนี้เป็นธนาคาร ขณะเดียวกันคาดว่ามาตรการนี้จะช่วยให้ลูกค้ารายย่อยโดยเฉพาะในพื้นที่ภูมิภาคมีทางเลือกในการใช้บริการทางการเงินในระบบที่ได้รับการดูแลจากหน่วยงานภาครัฐและมีความเป็นธรรมยิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4