กสิกรไทยได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกดัชนีความยั่งยืนระดับโลก DJSI เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน

ศุกร์ ๑๔ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๕:๑๒
ธนาคารกสิกรไทยรักษามาตรฐานความยั่งยืนระดับโลกต่อเนื่อง ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกดัชนีความยั่งยืน Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) 2018 ทั้งในระดับโลก (World) และกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (Emerging Markets) เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ตอกย้ำเป็นต้นแบบความมุ่งมั่นด้านการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนด้วยมาตรฐานสากลอย่างต่อเนื่อง

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยได้รับการคัดเลือกเข้าเป็นสมาชิก ดัชนีความยั่งยืน Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) 2018 ซึ่งเป็นดัชนีวัดมาตรฐานการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนที่ได้รับการยอมรับจากบริษัทชั้นนำทั่วโลก ทั้งในกลุ่มดัชนีระดับโลก DJSI World และกลุ่มดัชนีตลาดเกิดใหม่ DJSI Emerging Markets เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ตั้งแต่ปี 2559-2561 นับเป็นความสำเร็จที่เกิดจากวิสัยทัศน์ของคณะกรรมการธนาคาร ผู้บริหาร และพนักงาน ที่มีเป้าหมายชัดเจนร่วมกันในการกำหนดยุทธศาสตร์ที่จะพัฒนาองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งความยั่งยืน และมุ่งดำเนินงานให้บรรลุผลอย่างเป็นรูปธรรม นำไปสู่การกำหนดโครงสร้างการจัดการในองค์กรที่มีประสิทธิภาพ การสร้างวัฒนธรรมการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจ เพื่อสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจให้มั่นคงและแข็งแกร่ง ด้านสังคม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืนให้แก่พนักงานและชุมชน และด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อรักษาสมดุลของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เกิดความยั่งยืนแก่คนรุ่นต่อไป

การคัดเลือกดังกล่าว ธนาคารต้องผ่านการคัดเลือกจากบริษัทในตลาดทุนทั่วโลกที่เป็นผู้นำด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนประมาณกว่า 2,500 บริษัท และได้รับการประเมินผลจากข้อมูลของบริษัทเพื่อคัดเลือกให้เหลือเพียงบริษัทที่มีผลการดำเนินงานด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนโดดเด่นและชัดเจนเท่านั้น

สำหรับกลุ่มธนาคารในปี 2018 มีธนาคารชั้นนำทั่วโลกเข้าร่วมการประเมินจำนวนกว่า 200 แห่ง โดยผู้ที่มีคะแนนประเมินสูงที่สุดในโลกประมาณ 10% แรกเท่านั้นที่จะได้รับการคัดเลือก และในปีนี้ ธนาคารกสิกรไทยเป็น 1 ใน 28 ธนาคารชั้นนำที่ได้รับการประเมินผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืนที่ดีที่สุดระดับโลก (DJSI World) และเป็น 1 ใน 100 ธนาคารในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (DJSI Emerging Markets) ที่มีการดำเนินงานด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่ดีที่สุดต่อเนื่อง 3 ปีซ้อนทั้ง 2กลุ่ม ด้วยผลการดำเนินงานที่สามารถสร้างความสมดุลตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม

นายบัณฑูร กล่าวว่า การผ่านเกณฑ์การพัฒนาอย่างยั่งยืนตามมาตรฐานระดับโลก ได้ 3 ปีติดต่อกัน ทางธนาคารต้องวางรากฐานที่มั่นคง เพื่อให้การปฏิบัติงานภายใต้แนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนให้อยู่ในทุกขั้นตอนการดำเนินธุรกิจ บริหารจัดการให้เกิดสมดุลทั้งมิติของเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม พร้อมปลูกฝังแนวคิดให้อยู่ในจิตสำนึกของพนักงานจนกลายเป็น "กรีน ดีเอ็นเอ" ซึ่งธนาคารกสิกรไทยได้พัฒนากระบวนการทำงานในทุกมิติให้ได้มาตรฐานที่ดียิ่งขึ้น เพื่อการขับเคลื่อนให้องค์กรเติบโตอย่างมั่นคง ส่งมอบคุณค่าที่ดีที่สุดให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม เป็นธนาคารแห่งความยั่งยืน นำไปสู่การพัฒนาประเทศในภาพรวม และสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระดับสากล

DJSI เป็นดัชนีหลักทรัพย์ที่ประเมินประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนในมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นที่ยอมรับในแวดวงธุรกิจระดับโลก รวมทั้งเป็นดัชนีที่กองทุนต่าง ๆ จากทั่วโลกใช้เป็นเกณฑ์อ้างอิงในการพิจารณาการลงทุนโดยมั่นใจว่าบริษัทที่ได้รับการรับรองDJSI จะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีและยั่งยืนให้กับผู้ลงทุน ด้วยเหตุนี้บริษัทในตลาดทุนหลายแห่งทั่วโลกจึงต่างมุ่งหวังที่จะได้รับคัดเลือกให้ติดอันดับ DJSI ในแต่ละปี แต่บริษัทเหล่านี้มีจำนวนน้อยเท่านั้นที่สามารถฝ่าด่านขึ้นมาได้ โดย DJSI จะมีการประเมินผลงานผู้สมัครในแต่ละกลุ่มแบบปีต่อปี ซึ่งเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกไม่ได้กำหนดคะแนนขั้นต่ำ แต่จะพิจารณาจากมาตรฐานการจัดการเทียบกับบริษัทในกลุ่มเดียวกัน ซึ่งจะมีการพัฒนาขึ้นทุกปี เพราะฉะนั้นทุกบริษัทต้องมีผลงานการจัดการด้านองค์กรแห่งความยั่งยืนที่ดีที่สุดเหนือว่าบริษัทแห่งอื่น จึงจะได้รับเลือกให้เป็นสมาชิก โดยจะประกาศผลการคัดเลือกในช่วงเดือนกันยายนของทุกปี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4