HTECH ส่งซิกครึ่งปีหลังฟอร์มสวย จ่อเพิ่มเป้ารายได้ รับยอดสั่งซื้อฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ – ยานยนต์ทะลัก รอติดตั้งเครื่องจักรใหม่ต้นปี 62

พุธ ๑๙ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๖:๔๐
HTECH มั่นใจ ผลงานครึ่งปีหลังฟอร์มสวยกว่าครึ่งปีแรก ชูลูกค้าหลักกลุ่มฮาร์ดดิสก์เติบโต แถมตลาดยานยนต์ขยายตัวต่อเนื่อง หนุนกำลังการผลิตในช่วงกลางปีเกือบเต็ม 100% "พีท ริมชลา" เผย เพื่อรองรับดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นและเดินตามแผนขยายธุรกิจครึ่งปีหลัง ได้สั่งเครื่องจักรเพิ่มเพื่อลดปัญหาคอขวดจำนวน 5 เครื่อง และติดตั้งแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา รวมทั้งสั่งซื้อเครื่องจักรใหม่อีกจำนวน 6 เครื่อง คาดติดตั้งต้นปี 62 เตรียมรับออเดอร์ลูกค้ากลุ่มยานยนต์ รวมทั้งเจาะตลาดใหม่ทั้งในและต่างประเทศ จับตา Q3/61 ลุ้นเพิ่มเป้าหมายรายได้ จากเดิมตั้งเป้าปีนี้โต 10%

นายพีท ริมชลา กรรมการผู้จัดการ บริษัท แฮลเซี่ยน เทคโนโลยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ HTECH ผู้ประกอบธุรกิจผลิต รับจ้างผลิต และจำหน่ายเครื่องมือตัดเฉือนโลหะ (Cutting Tools) รายใหญ่ในประเทศไทยและในภูมิภาคอาเซียน เปิดเผยถึงทิศทางผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลัง ปี 2561 คาดว่ามีแนวโน้มเติบโตดีกว่างวดครึ่งปีแรก จากภาพรวมตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศมีการขยายตัว โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ (HDD) ในประเทศที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง และลูกค้ารายหลักขยายกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศฟื้นตัว มีดีมานด์เข้ามาเพิ่มขึ้นมาก สนับสนุนให้กำลังการผลิตของบริษัทใหญ่เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 90% ในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา และเพื่อรองรับการเติบโตในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทฯ ได้สั่งซื้อเครื่องจักรเพื่อลดปัญหาคอขวดในกระบวนการผลิตในเครื่องจักรเดิม จำนวน 5 เครื่อง มูลค่ารวมประมาณ 20 ล้านบาท ติดตั้งแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สนับสนุนให้บริษัทฯ มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นจากเดิมอีกประมาณ 10%

อย่างไรก็ตาม จากแผนการขยายกำลังการผลิตของลูกค้ากลุ่มฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ 3 รายหลัก ที่มีต่อเนื่องไปจนถึงปลายปีหน้า เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่สะท้อนความต้องการสินค้าของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก จึงสั่งซื้อเครื่องจักรใหม่สำหรับขยายกำลังการผลิตของบริษัทใหญ่ในส่วนของงานคาร์ไบด์อีกจำนวน 6 เครื่อง (มูลค่ารวมประมาณ 42 ล้านบาท) คาดว่าจะเข้ามาติดตั้งในช่วงต้นปี 2562 บนพื้นที่อาคารโรงงานใหม่ของบริษัทฯ ที่สร้างรอไว้แล้ว รองรับสินค้ากลุ่มฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟที่ยังเติบโตโดดเด่น และสินค้ากลุ่มยานยนต์ที่มีความต้องการเข้ามาจนล้น และไม่สามารถผลิตได้ทันกับความต้องการของลูกค้า หลังจากนี้จะรอดูความชัดเจนของลูกค้าเพื่อสั่งซื้อเครื่องจักรเพิ่มเติมในปีหน้า นอกจากนี้ ภาพรวมตลาดต่างประเทศ ยังอยู่ระหว่างเดินตามแผนการขยายตลาด เจาะกลุ่มลูกค้ารายเดิม และลูกค้าใหม่ เพื่อสร้างการเติบโตของยอดขายให้มั่นคงในระยะยาว

พร้อมทั้ง ประเมินภาพรวมธุรกิจปี 2561 จะเป็นอีกปีที่ดีของบริษัทฯ คาดทำสถิติสูงสุดต่อเนื่องทั้งยอดขายและกำไร รอดูผลประกอบการสิ้นไตรมาส 3/2561 อาจมีแผนปรับเป้ารายได้เพิ่ม จากเป้าหมายรายได้เดิมในปี 2561 วางไว้เติบโต 10% เมื่อเทียบกับปีก่อนทำได้ 1,004.22 ล้านบาท กำไรสุทธิส่วนของผู้ถือหุ้นบริษัทใหญ่อยู่ที่ 148.30 ล้านบาท

"ในช่วงปีที่แล้ว บริษัทฯ ได้ลงทุนสร้างอาคารโรงงานใหม่ และทยอยติดตั้งเครื่องจักรตลอดทั้งปีทำให้มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2/2560 เป็นต้นมา สามารถส่งมอบงานให้ลูกค้าได้เพิ่มขึ้นตามลำดับ โดยในครึ่งปีแรกนี้สินค้ากลุ่มฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ยังคงเป็นดาวเด่น สนับสนุนให้ในช่วงกลางปีที่ผ่านมา กำลังการผลิตของบริษัทใหญ่ขึ้นไปพีคสุด แตะระดับ 100% มาแล้ว ขณะที่ ออเดอร์ลูกค้ากลุ่มยานยนต์มีเข้ามาเพิ่มขึ้น ตามภาพรวมอุตสาหกรรมที่ขยายตัว ทำให้ผลงานในช่วงครึ่งปีแรก บริษัทฯ มีสัดส่วนสินค้ากลุ่มฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ คิดเป็น 56% กลุ่มยานยนต์คิดเป็น 38% ของรายได้จากการขายของบริษัทใหญ่ และปัจจุบัน ได้สั่งซื้อเครื่องจักรใหม่เพิ่มเติมอีกบางส่วน เพื่อรองรับการเติบโตในปี 2562 ที่คาดว่ามีแนวโน้มโดดเด่นต่อเนื่องจากปีนี้" นายพีท กล่าว

โดย HTECH เป็นผู้นำตลาดเครื่องมือตัดเฉือนโลหะรายใหญ่ มีโรงงานผลิตในประเทศไทย และประเทศฟิลิปปินส์ มีบริษัทย่อยที่เป็นตัวแทนจำหน่ายใน 6 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ ไทย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, มาเลเซีย, เวียดนาม และอินโดนีเซีย ล่าสุด ก่อสร้างโรงงานผลิตเครื่องมือตัดเฉือนโลหะ (Cutting Tools) ที่เวียดนามแล้วเสร็จเรียบร้อยแล้ว เริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงปลายปี 2560 ที่ผ่านมา ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการเพิ่มการทำงานจาก 1 กะ เป็น 2 กะ เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น โดยกลุ่มลูกค้าในประเทศเวียดนามเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ และชิ้นส่วนจักรยานยนต์เป็นหลัก

สำหรับผลการดำเนินงานครึ่งปีแรก บริษัทฯ มีรายได้รวม 548.48 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 50.78 ล้านบาท หรือ 10.20% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนหน้าทำได้ที่ 497.71 ล้านบาท โดยรายได้ที่เพิ่มขึ้นปัจจัยหลักมาจากการเติบโตของรายได้ของบริษัทฯ และบริษัทย่อยในประเทศที่เพิ่มขึ้นรวม 51.97 ล้านบาท โดยเป็นส่วนของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 25.48 ล้านบาท ปัจจัยหลักมาจากกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากโรงงานใหม่ทั้งในส่วนของผลิตภัณฑ์เดิมและผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่เป็นสินค้า High-end สามารถส่งมอบสินค้าได้เพิ่มขึ้นตามลำดับ ในส่วนของบริษัทย่อยในประเทศเติบโตทุกบริษัทฯ ได้รับอานิสงค์จากการขยายตัวของอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ และการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย

ด้านกำไรสุทธิสำหรับงวด ในงบการเงินรวมของบริษัทฯ และบริษัทย่อยมีอยู่ที่ 105.84 ล้านบาท และกำไรสุทธิส่วนของผู้ถือหุ้นบริษัทใหญ่ 86.79 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิร้อยละ 19.30 และ 15.82 ต่อรายได้รวมตามลำดับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้