TPBI รุกขยายสู่ผู้ผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์กระดาษ เซ็นซื้อกิจการบริษัท INTELIPAC และ INTELIPAC PAPER ประเทศอังกฤษ และบริษัท ITPA ประเทศออสเตรเลีย ตอกย้ำยุทธศาสตร์ Transformation รับเทรนด์บรรจุภัณฑ์รักษ์สิ่งแวดล้อม

จันทร์ ๐๑ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๒๑
'บมจ.ทีพีบีไอ หรือ TPBI' ขยายฐานตลาดสู่บรรจุภัณฑ์กระดาษรับเทรนด์บรรจุภัณฑ์โลกที่ให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม เซ็นสัญญาซื้อกิจการ ของบริษัท Intelipac Paper Manufacturing Ltd (IPM) และ บริษัท Intelipac Limited (ITP) ประเทศอังกฤษและบริษัท Intelipac Australia PTY Limited (ITPA) ประเทศออสเตรเลีย หนุนขีดความสามารถการดำเนินธุรกิจจากความหลากหลายในกลุ่มผลิตภัณฑ์ ทั้งประเภทกระดาษและกลุ่ม Reusable Plastic ส่งผลดีต่อการขยายฐานลูกค้าใหม่และตอบสนองความต้องการของลูกค้าเดิมได้ดียิ่งขึ้น ตามยุทธศาสตร์ Transformation ของ TPBI ผ่านกลยุทธ์พัฒนาธุรกิจเดิมให้แข็งแกร่งและขยายสู่ธุรกิจใหม่จากการควบรวมกิจการ ระบุการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้สามารถรับรู้รายได้ทันทีภายในไตรมาส 4/61 ประมาณ 1,000 ล้านบาท/ปี ดันภาพรวมการดำเนินงานปีนี้เติบโตตามแผน

นายสมศักดิ์ บริสุทธนะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีพีบีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ TPBI ผู้นำอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ครบวงจรระดับโลกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและรับผิดชอบต่อสังคม มีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานสากล เปิดเผยว่า บริษัท ทีพีบีไอ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ที่ TPBI ถือหุ้น 100% ได้เซ็นสัญญาเข้าซื้อกิจการหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัท Intelipac Paper Manufacturing Ltd (IPM) และ บริษัท Intelipac Limited (ITP) ประเทศอังกฤษ และหุ้นสามัญร้อยละ 25 ของ บริษัท Intelipac Australia PTY Limited ("ITPA")ประเทศออสเตรเลีย (ปัจจุบัน ITP ถือหุ้นใน ITPA ร้อยละ 75) โดย IPM เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ประเภทกระดาษเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร เบเกอรี่ และห้างสรรพสินค้าในประเทศอังกฤษ ส่วน ITP เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจซื้อมาขายไปในผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์พลาสติก เช่น ถุงประเภทใช้ซ้ำ (Reusable) ชนิดต่าง ๆ รวมถึงถุงบรรจุผักผลไม้และบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารในประเทศอังกฤษ ออสเตรเลีย และประเทศอื่น ๆ ในยุโรป ขณะที่บริษัท Intelipac Australia PTY Limited (ITPA) ประเทศออสเตรเลีย เป็นผู้ประกอบธุรกิจซื้อมาขายไปในผลิตภัณฑ์พลาสติก เช่น ถุงประเภทใช้ซ้ำ (Reusable) ถุงใส่ผักผลไม้ และบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารชนิดต่าง ๆ ในประเทศออสเตรเลีย

การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ เป็นการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของ TPBI ในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ระดับโลก จากการขยายไปสู่การผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ประเภทกระดาษที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยได้ฐานการผลิตในประเทศอังกฤษและยังได้ตลาดพร้อมช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลาสติกประเภทถุงใช้ซ้ำ (Reusable) ในอังกฤษ ออสเตรเลีย และประเทศอื่น ๆ ในทวีปยุโรป จึงเป็นโอกาสของ TPBI ในการผลิตถุง Reusable และใช้ช่องทางเหล่านี้เติมเต็มความต้องการของตลาด อีกทั้งยังเพิ่มความหลากหลายในผลิตภัณฑ์ Reusable ที่ TPBI จะสามารถผลิตได้ โดยใช้เม็ดพลาสติกรีไซเคิลที่ผลิตจากพลาสติกที่ผ่านการใช้งานแล้วเป็นวัตถุดิบ สอดคล้องกับเทรนด์บรรจุภัณฑ์โลกเรื่องสิ่งแวดล้อม รวมถึงมีแผนนำผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ประเภทกระดาษมาใช้ศึกษาพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ของ TPBI ที่จะวางจำหน่ายในประเทศไทยอีกด้วย

"เราไม่เคยหยุดนิ่งในการแสวงหาและมองโอกาสการขยายธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อตอกย้ำยุทธศาสตร์การดำเนินงานของ TPBI ที่มีเป้าหมายสู่การผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านกลยุทธ์ทางธุรกิจที่มุ่งพัฒนาธุรกิจเดิมให้มีความแข็งแกร่งและการขยายธุรกิจใหม่ ๆ ผ่านการควบรวมกิจการ ซึ่งการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ จะทำให้ TPBI ก้าวสู่การเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์ระดับโลกที่มีวัตถุดิบหลากหลาย และมีช่องทางการขยายตลาดใหม่ ๆ สำหรับผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์พลาสติกประเภทถุง Reusable โดยเรามีแผนจะเพิ่มความหลากหลายของสินค้าให้มากขึ้นเพื่อรองรับความต้องการของตลาดในทวีปยุโรปและออสเตรเลียเพิ่มเติม" นายสมศักดิ์ กล่าว

นายกมล บริสุทธนะกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน TPBI กล่าวว่า การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ TPBI จะได้โรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์ประเภทกระดาษในประเทศอังกฤษที่มีกำลังการผลิต 2 ล้านใบต่อวัน รวมถึงคณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์และเข้าใจถึงสภาวะแวดล้อมการการตลาดและความต้องการของตลาดบรรจุภัณฑ์ในภาคพื้นยุโรปและออสเตรเลีย จึงเป็นโอกาสที่ดีของ TPBI ในการขยายฐานลูกค้ารายใหม่ ๆ ที่เป็นองค์กรระดับโลกในภาคพื้นยุโรปและออสเตรเลีย ซึ่งเป็นลูกค้าเดิมของ ITP IPM และ ITPA บริษัทฯ จึงมั่นใจว่าการเข้าควบรวมกิจการในครั้งนี้จะส่งผลดีต่อการเติบโตในระยะยาวได้อย่างยั่งยืน

สำหรับเงินลงทุนเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ จะใช้ประมาณ 600 ล้านบาท (ประมาณ 13 ล้านปอนด์) ซึ่งเป็นเงินที่ได้มาจากการระดมทุนขายหุ้น IPO เมื่อปี 2559 นำมาใช้ขยายธุรกิจในครั้งนี้ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งเชิงธุรกิจให้แก่ TPBI เบื้องต้นประเมินว่าจะสามารถรับรู้รายได้ประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อปีหลังเข้าทำรายการแล้วเสร็จ โดยคาดว่าจะรับรู้รายได้ในไตรมาสที่ 4/61และในอนาคต บริษัทฯ ยังมีแผนเพิ่มกำลังการผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษเป็นเท่าตัวเพื่อรองรับความต้องการในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้