บทวิเคราะห์ราคาทองคำและ Gold Futures โดยคุณณัฐพงศ์ หิรัณยศิริ ประจำศุกร์ที่ 12 ตุลาคม 2561 (ภาคเช้า)

ศุกร์ ๑๒ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๑๓
ทิศทางราคาทองคำ

ราคาทองคำปรับสูงขึ้นอย่างรวดเร็วหลังราคาขึ้นทะลุแนวต้านสำคัญที่ 1,210 เหรียญ ซึ่งเป็นแนวต้านสำคัญของทองคำมาโดยตลอดระยะเวลา 2 เดือนเต็ม ทำให้มีแรงซื้อกลับอย่างหนาแน่น โดยราคาทองคำปรับขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ 1,227 เหรียญ และปิดตลาด Spot ที่บริเวณ 1,220 ขณะที่ตลาด Comex ปิดที่บริเวณ 1,223 เหรียญ โดยแรงซื้อที่กลับเข้ามาในตลาดทองคำเกิดจากภาวะที่ดัชนีดาวโจนส์ในตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับตัวลดลงเมื่อวานซืนกว่า 800 จุด และเมื่อวานนี้อีก 500 จุด ทำให้นักลงทุนกลับมาซื้อ Safe-haven อย่างทองคำมากขึ้น ภาวะสำคัญอีกอย่างคือการที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯออกมาตำหนิการดำเนินโยบายของเฟดเกี่ยวกับการขึ้นดอกเบี้ยว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ขณะที่ค่าเงินบาทมีความผันผวนค่อนข้างมาก หลังจากที่ กรต. ไม่อนุมัติให้ ปตท. เข้าซื้อ Glow ทำให้ค่าเงินบาทแกว่งตัวอย่างมากจากระดับ 33.00 บาท/ดอลลาร์ หลุดลงมาประมาณ 25 สตางค์ ปิดที่ระดับ 32.80 บาท/ดอลลาร์ และปรับตัวลดลงต่อเนื่องในตอนกลางคืน จากการคาดหมายว่า Flow เงินที่เข้ามาจะมีการUnwind ออกไป ขณะที่ค่าเงินประเทศอื่นๆในภูมิภาคไม่ได้มีการแกว่งตัวมากนัก ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯเมื่อวานนี้ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ทรงตัวหรือปรับลดลงบ้าง ได้แก่ Unemployment Claims ที่เพิ่มมากขึ้นสู่ระดับ 214K และดัชนี CPI ที่ประกาศออกมาแย่ลงกว่าคาดที่ระดับ 0.1% ขณะที่ กองทุน SPDR เมื่อวานนี้ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม โดยปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 738.99 ตัน สำหรับคืนนี้จะตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญคือ Prelim UoM Consumer Sentiment ที่คาดว่าจะออกมาดีขึ้นเล็กน้อย

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ราคาทองคำ Breakout แนวต้านสำคัญที่ 1,210 เหรียญ จากการที่มีภาวะสะสมพลังมานานกว่า 8 สัปดาห์ โดยที่ราคาเคลื่อนไหวในกรอบแคบระหว่าง 1,180 – 1,210 เหรียญมานาน การที่ราคาดีดตัวเหนือแนวต้านสำคัญและมีแรงซื้อตามมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภาพรวมทางเทคนิคกลับมาเป็นขาขึ้นในระยะสั้น ถ้าราคายังสามารถยืนเหนือแนวรับหรือปิดตลาดวันนี้เหนือระดับ 1,220 เหรียญได้ จะทำให้ภาพรวมระยะสั้นกลับมาเป็นขาขึ้น เป็นการยืนยันการ Bottom out วันนี้จึงแนะนำกลยุทธ์ทยอยปิดสถานะ Short และเปิดสถานะ Long บริเวณ 1,210 เหรียญเป็นแนวรับ และ 1,230เหรียญเป็นแนวต้าน ขณะที่ Gold-D จะมีกรอบการลงทุนที่ 1,210-1,230 เหรียญ เช่นกัน ขณะที่ Gold Comex Series Z มีแนวรับที่ 1,214 เหรียญ และแนวต้าน 1,234 เหรียญ

โดยย้ำนักลงทุนว่า ราคาจะแตกต่างกันประมาณ 2 – 5 เหรียญ ดังนั้น การวิเคราะห์หรือ Arbitrage จะต้องใช้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้

ทยอยปิดสถานะ Short และเปิดสถานะ Long โดยมีกรอบการลงทุนที่ 1,210 - 1,230 เหรียญ

- นักลงทุนที่ถือ Long Position

ระยะสั้นตลาดอยู่ในทิศทางขาขึ้น จึงยังแนะนำให้ถือสถานะ Long และหาจังหวะปิดทำกำไรตามแนวต้านเป็นระยะ

- นักลงทุนที่ถือ Short Position

หาจังหวะปิดสถานะ Short เมื่อราคาย่อตัว และเปิดสถานะ Long แทน

กลยุทธ์สำหรับนักลงทุน Weekly Trading

หาจังหวะทยอยเข้าซื้อเมื่อราคาย่อตัว ภาพรวมราคายังมีโอกาสปรับขึ้นได้ต่อ

Gold Futures V18 จะมีแนวรับที่ระดับ 18,870 บาท และแนวต้านที่ระดับ 19,070 บาท

บทวิเคราะห์ข้างต้น ยึดหลักตาม Technical Analysis บริษัทไม่ได้มีส่วนรับผิดชอบใดๆ ต่อการวิเคราะห์ข้างต้นและโปรดระลึกเสมอว่าการลงทุนมีความเสี่ยงโปรดใช้วิจารณญาณในการลงทุนด้วยตัวของท่านเอง

MTS Research

MTS Gold Group

Phone: 02-770-7777

Fax: 02-623-9366

Email: [email protected]

Website: http://www.mtsgold.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ