ก.ล.ต. เตรียมปรับแบบรายงานธุรกิจจัดลงทุน เพื่อติดตามความเสี่ยงต่อระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ศุกร์ ๑๙ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๐๗
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงแบบรายงานข้อมูลกองทุนรวม กองทุนส่วนบุคคล กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และข้อมูลของผู้ถือหน่วยลงทุน ที่ต้องยื่นต่อ ก.ล.ต. เพื่อให้สามารถติดตามความเสี่ยงของกองทุนที่อาจส่งผลกระทบลุกลามเป็นวงกว้างต่อระบบการเงินและเศรษฐกิจ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถกำหนดมาตรการรองรับได้ทันเหตุการณ์ พร้อมเปิดช่องทางการส่งข้อมูลออนไลน์เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ประกอบการ

ปัจจุบันธุรกิจจัดการลงทุนมีความสำคัญและเชื่อมโยงกับระบบเศรษฐกิจของประเทศ และมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2561 มูลค่าทรัพย์สินสุทธิซึ่งประกอบด้วยธุรกิจกองทุนรวม กองทุนส่วนบุคคล และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ มีขนาด 7.08 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 44 เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ ดังนั้น หากมีเหตุที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือความผันผวนในธุรกิจจัดการลงทุน ย่อมจะส่งผลกระทบและอาจลุกลามไปยังระบบการเงินของประเทศในภาพรวมได้

ก.ล.ต. จึงมีความจำเป็นที่ต้องปรับปรุงระบบการรายงานข้อมูล เพื่อให้ ก.ล.ต. มีข้อมูลที่เพียงพอในการติดตามความเสี่ยงดังกล่าว และสามารถออกมาตรการรองรับสถานการณ์ ซึ่งจะช่วยชะลอหรือยังยั้งผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อผู้ลงทุน ตลาดทุนและระบบเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างทันท่วงที จึงเป็นที่มาของการเปิดรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ โดยเป็นการเสนอให้ปรับปรุงการรายงานข้อมูลของผู้ประกอบการ ซึ่งครอบคลุมข้อมูลกองทุนรวม กองทุนส่วนบุคคล กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่เกี่ยวกับฐานะการลงทุน กลยุทธ์การลงทุนของกองทุน และการกระจุกตัวของผู้ถือหน่วยลงทุน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการในการนำส่งข้อมูล ก.ล.ต. จะเปิดให้ภาคธุรกิจสามารถส่งรายงานผ่านระบบออนไลน์ได้แทนการส่งแบบซีดี ซึ่งจะช่วยลดภาระและต้นทุนได้อีกด้วย

ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th/hearing ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2263-6039 หรือ 0-2263-6511 หรือทาง e-mail [email protected] หรือ[email protected] จนถึงวันที่ 19 พฤศจิกายน 2561

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา