บทวิเคราะห์ราคาทองคำและ Gold Futures โดยคุณณัฐพงศ์ หิรัณยศิริ ประจำพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม 2561 (ภาคเช้า)

พฤหัส ๒๕ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๕๗
ทิศทางราคาทองคำ

ราคาทองคำปรับตัวลดลงท่ามกลางแรงเทขายทำกำไรและการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ในช่วงต้นตลาด แต่แล้วช่วงปลายตลาด COMEX ก็มีแรงซื้อกลับจากการที่หุ้นดาวโจนส์ร่วงลง -2.41% หรือปิดลงกว่า 608 จุด ขณะที่ S&P500 ปิดหลุดเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน และสะท้อนให้เห็นถึงความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับประเด็น Trade War ระหว่างสหรัฐฯและจีน รวมถึงความตึงเครียดในซาอุดิอาระเบีย และความไม่ลงรอยกันเรื่องประเด็นงบประมาณระหว่างอิตาลีกับทางอียู ซึ่งทั้งหมดนี้นำมาสู่ความกังวลต่อสินทรัพย์เสี่ยง ในสภาวะ Risk-Off จึงทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกอ่อนตัว และเช้านี้ดัชนีนิกเกอิเปิดลงไปกว่า 3% ทางด้านราคาทองคำปรับขึ้นมาอีกครั้งในเช้านี้แถว 1,235 เหรียญ จากที่เมื่อวานลงไปทำระดับต่ำสุดที่ 1,226 เหรียญ ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ปรับขึ้นมาเหนือ 96 จุดอีกครั้งและเช้านี้อยู่ที่ 96.26 จุด ขณะที่เงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่องเช้านี้มาอยู่ที่ 32.95 บาท/ดอลลาร์ และจะเห็นถึงการปรับขึ้นของราคาทองคำและเงินบาท จึงน่าจะส่งผลดีกับราคาทองคำไทยในรูปเงินบาท สำหรับคืนนี้ต้องติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯที่สำคัญ ได้แก่ Core Durable Goods Orders ที่คาดว่าจะออกมาดีขึ้น และ Durable Goods Orders ที่คาดว่าจะออกมาแย่ลง ขณะที่ SPDR เมื่อวานนี้ซื้อทองคำ 1.76 ตัน ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 749.64 ตัน

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ราคาทองคำยังคงปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องและโดยภาพรวมทางเทคนิคยังเป็นขาขึ้น ซึ่งกราฟใน Weekly Chart เริ่มตัดขึ้นเหนือเส้นค่าเฉลี่ย 12 วัน ทำให้ภาพรวมระยะสั้น กลาง และยาวเริ่มเข้าสู่ขาขึ้น ขณะที่ Indicators ต่างๆส่งสัญญาณเชิงบวก จึงแนะนำกลยุทธ์การปิดสถานะ Short และเปิดLong โดยบริเวณแนวรับอยู่ที่ 1,225 เหรียญ และมีแนวต้าน 1,240 เหรียญ โดยหากผ่านไปได้จะมีแนวต้านถัดไปที่ 1,255 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับสำคัญทางเส้นค่าเฉลี่ยราย 36 วัน ขณะที่ Gold Comex จะมีแนวรับที่ 1,228 เหรียญ และแนวต้าน 1,243 เหรียญ

* GFV18 จะหมดอายุ 30 ต.ค. แนะนำให้เปลี่ยนมาถือครอง GFZ18 *

โดยย้ำนักลงทุนว่า ราคาจะแตกต่างกันประมาณ 2 – 5 เหรียญ ดังนั้น การวิเคราะห์หรือ Arbitrage จะต้องใช้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้

แนะนำให้หาจังหวะปิดสถานะ Short และหันมาเก็งกำไรในสถานะ Long โดยมีกรอบระหว่าง 1,225 – 1,240 เหรีญญ

- นักลงทุนที่ถือ Long Position

ลงซื้อขึ้นขาย หาจังหวะปิดทำกำไรบริเวณแนวต้าน

- นักลงทุนที่ถือ Short Position

หาจังหวะปิดสถานะเพื่อลดความเสี่ยงจากภาวะขาขึ้นของตลาด

กลยุทธ์สำหรับนักลงทุน Weekly Trading

ปรับพอร์ตการลงทุนให้สมดุล แนะเริ่มปรับพอร์ตทำกำไรขาขึ้น

Gold Futures V18 จะมีแนวรับที่ระดับ 19,180 บาท และแนวต้านที่ระดับ 19,380 บาท

บทวิเคราะห์ข้างต้น ยึดหลักตาม Technical Analysis บริษัทไม่ได้มีส่วนรับผิดชอบใดๆ ต่อการวิเคราะห์ข้างต้นและโปรดระลึกเสมอว่าการลงทุนมีความเสี่ยงโปรดใช้วิจารณญาณในการลงทุนด้วยตัวของท่านเอง

MTS Research

MTS Gold Group

Phone: 02-770-7777

Fax: 02-623-9366

Email: [email protected]

Website: http://www.mtsgold.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3