กรุงศรีปรับรูปแบบสาขาตามกลยุทธ์ 'Smart’ Channel Strategy เปิดตัว Smart Branch ยกระดับมาตรฐานการให้บริการในยุคดิจิทัล

พฤหัส ๐๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๕:๒๘
กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) เผยกลยุทธ์ช่องทางสาขา 'Smart' Channel Strategy ครอบคลุมทุกบริบทของการให้บริการ 'Smart' banking, Smart investment, Smart people และ Smart technology ภายใต้หลักการดำเนินธุรกิจโดยการยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centricity) ปรับรูปแบบการให้บริการให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป ยกระดับขีดความสามารถพนักงานให้เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน พร้อมเทคโนโลยีทันสมัย ครบครัน ล่าสุดเปิดตัวสาขา Krungsri Siam Paragon Smart Branch จ่อขยายเพิ่มอีกรวม 12 สาขา ในปี 2562 เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า

นายพงษ์อนันต์ ธณัติไตร ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจลูกค้ารายย่อยและเครือข่ายการขาย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปในยุคดิจิทัล กรุงศรีได้เดินหน้าขับเคลื่อนนวัตกรรมเทคโนโลยีทางการเงินอย่างต่อเนื่องด้วยการพัฒนาช่องทางต่างๆ ให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงบริการของธนาคารได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว แต่ขณะเดียวกัน เรายังคงให้ความสำคัญกับช่องทางสาขาเป็นอย่างมาก โดยมีการขยาย / ปรับรูปแบบสาขาเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพราะเราเข้าใจดีว่าลูกค้าแต่ละคนต้องการทำธุรกรรมทางการเงินในรูปแบบที่แตกต่างกัน คุ้นเคยกับช่องทางที่แตกต่างกัน กรุงศรีจึงมุ่งมั่นทำให้เรื่องเงินเป็นเรื่องง่ายสำหรับลูกค้าทุกคน ไม่ว่าจะมีรูปแบบการใช้ชีวิตด้านการเงินแบบใด"

"จากการศึกษาความต้องการและไลฟ์สไตล์ของลูกค้า พบว่าลูกค้ายังต้องการใช้บริการผ่านช่องทางสาขาทั้งการทำธุรกรรมและคำปรึกษาทางด้านการเงินพร้อมอัพเดทสถานการณ์และแนวโน้มการเงินและการลงทุน กรุงศรีจึงมีการปรับรูปแบบสาขาของธนาคารเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงใจ และยกระดับช่องทางการบริการของเราให้สะดวกและสอดคล้องกับพฤติกรรมของลูกค้ามากขึ้น พร้อมๆ กับการให้ความสำคัญในเรื่องการเพิ่มขีดความสามารถของพนักงานให้เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้ให้ความช่วยเหลือที่ดีของลูกค้า โดยพนักงานสาขายังคงเป็นหัวใจหลักในการให้บริการและช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าจนเกิดเป็นความผูกพันกับธนาคารในระยะยาว ควบคู่ไปกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่างๆ เพื่อความสะดวก ปลอดภัย และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ สาขารูปแบบใหม่นี้มีบทบาทสำคัญคือเป็นช่องทางสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้าในยุคดิจิทัลที่ต้องการช่องทางที่เข้าถึงง่าย หลากหลาย ทำได้ง่าย และรวดเร็ว รวมถึงช่วยให้ลูกค้าคุ้นเคยกับ Digital Platform ต่างๆ ของธนาคารได้ดียิ่งขึ้น" นายพงษ์อนันต์กล่าว

ด้วยหลักการทำงานโดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centricity) กรุงศรีจึงได้กำหนดรูปแบบสาขาของธนาคารออกเป็น 4 รูปแบบ คือ 1) Smart branch สาขารูปแบบใหม่ที่เน้นการให้บริการด้วยเครื่องอัตโนมัติ ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมด้วยตนเองได้โดยมีพนักงานคอยให้คำปรึกษาครบวงจร 2) Smart kiosk สาขารูปแบบใหม่เพื่อให้บริการลูกค้าที่ต้องการทำธุรกรรมด้วยตัวเอง โดยจะมีพนักงานหมุนเวียนไปแนะนำผลิตภัณฑ์ และ 3) Partnership branch สาขาพิเศษที่ให้บริการร่วมกับองค์กรอื่น เช่น มหาวิทยาลัย เป็นต้น4) Typical branch สาขารูปแบบปกติ

สำหรับ Smart branch เป็นสาขารูปแบบใหม่ที่ผ่านการออกแบบที่เน้นความสำคัญของ Space Staff และ Speed พร้อมให้บริการด้วยเครื่องอัตโนมัติ สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ครบทุกด้าน ครอบคลุมหลากหลายธุรกรรมทั้ง ฝาก ถอน โอน จ่าย อัพเดทสมุดบัญชี และเปิดบัญชีอัตโนมัติ โดยลูกค้าสามารถทำธุรกรรมต่างๆ ได้ด้วยตนเอง ซึ่งสะดวกและรวดเร็วขึ้น

ทั้งนี้ Smart branch สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าด้วยบริการต่างๆ อาทิ

- 3-in-1 Machines เครื่อง ฝาก ถอน โอน จ่าย อัพเดทสมุดบัญชี เครื่องเดียวครบทุกธุรกรรม

- เครื่องอัตโนมัติสำหรับการชำระบิลด้วยเงินสด (Cash Bill Payment Machine) ใช้ง่าย สามารถรองรับได้กว่า 90 billers แม้ไม่มีบัญชีกรุงศรี และยังสามารถรองรับการชำระและทอนเงินทั้งธนบัตรและเหรียญทุกประเภท

- เครื่องเปิดบัญชีอัตโนมัติ (Smart Teller Machine) ซึ่งลูกค้าสามารถเปิดบัญชีที่เครื่องด้วยตัวเอง ตั้งแต่เริ่มต้นกรอกข้อมูล จนถึงออกบัตรเดบิต เบ็ดเสร็จภายในเครื่องเดียว โดยลูกค้าสามารถเลือกรับสมุดบัญชีหรือไม่ก็ได้ ซึ่งจะมี VDO Teller ให้คำแนะนำช่วยเหลือในการเปิดบัญชีด้วย และในอนาคตจะสามารถรองรับการพิสูจน์ตัวตนลูกค้าโดยใช้เทคโนโลยีการระบุตัวตนจากใบหน้า (Facial Recognition) ฝาก ถอน โอน จ่าย พร้อมทั้ง Cross-selling ให้พนักงานสามารถนำเสนอการบริการทางการเงินที่เหมาะสมให้กับลูกค้าได้

นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่บริการที่ปรึกษาทางการเงินและการลงทุน (The Advisory) พร้อมให้ความรู้ทางการเงินผ่านกิจกรรมสัมมนาต่างๆ สำหรับลูกค้ากรุงศรี ไพร์ม และ กรุงศรี เอ็กซ์คลูซีฟ

- Relax & Refreshment พื้นที่รับรองลูกค้า พร้อมด้วยการอัพเดทข่าวสารและตลาดหุ้น ผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ของกรุงศรี รวมทั้งมีบริการเครื่องดื่มและของว่างสำหรับลูกค้า

- Financial Advisory Services บริการให้คำปรึกษาด้านการเงินและการลงทุน โดยมีเจ้าหน้าที่ซึ่งผ่านการฝึกอบรมในเรื่องการให้คำปรึกษาและแนะนำด้านการลงทุนประจำอยู่ที่สาขา และนำเสนอทางเลือกในการลงทุนที่เหมาะสมสอดคล้องกับเป้าหมายทางการเงินของลูกค้า

- VDO Conference with Expert บริการให้คำปรึกษาด้านการลงทุน โดยผู้เชี่ยวชาญ ลูกค้าสามารถขอคำรับปรึกษาและสอบถามข้อมูลในเชิงลึกด้านการลงทุน ด้วยการพูดคุยผ่านระบบ VDO Conference

- Meeting Room ห้องประชุมขนาดเล็กให้ลูกค้าสามารถใช้ในการคุยงาน หรือจัดประชุมย่อย เพื่อความสะดวกและประหยัดเวลา

- Seminars กิจกรรมสัมมนาจากผู้เชี่ยวชาญหรือผู้มีประสบการณ์ในด้านเศรษฐกิจ การลงทุน หรือเทรนด์ต่างๆ ที่น่าสนใจ

Krungsri Siam Paragon Smart Branch เป็นสาขาต้นแบบเพื่อให้บริการรองรับลูกค้าทุกกลุ่ม โดยกรุงศรีมีแผนที่จะขยาย 'Smart' branch รวมเป็น 12 สาขา ภายในปี 2562

เกี่ยวกับกรุงศรี

กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ) เป็นกลุ่มธุรกิจการเงินที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 5 ของไทยด้านสินทรัพย์ สินเชื่อ และเงินฝาก และเป็นหนึ่งในห้าสถาบันการเงินที่มีความสำคัญเชิงระบบ (D-SIB) โดยดำเนินธุรกิจมานานกว่า 73 ปี กรุงศรีเป็นบริษัทในเครือของมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) กลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งในกลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดระดับโลก กลุ่มกรุงศรีให้บริการทางการเงินการธนาคารอย่างครบวงจร ทั้งในด้านสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค การลงทุน การบริหารจัดการกองทุน รวมทั้งผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินอันหลากหลายแก่กลุ่มลูกค้าบุคคล ลูกค้า SME และลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ ผ่านสาขาของธนาคารกว่า 699 สาขา (เป็นสาขาที่ให้บริการทางการเงินในรูปแบบปกติ 662 สาขาและสาขาที่ให้บริการเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ 37 สาขา) และช่องทางการขายกว่า 34,000 แห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้ กรุงศรียังเป็นผู้ออกบัตรเครดิตรายใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยมีจำนวนบัญชีบัตรเครดิตและสินเชื่อเพื่อการผ่อนชำระ/สินเชื่อส่วนบุคคลมากกว่า 8.9 ล้านบัญชี และเป็นผู้ให้บริการด้านสินเชื่อรถยนต์ชั้นนำ (กรุงศรี ออโต้) พร้อมทั้งมีบริษัทบริหารจัดการกองทุนที่มีอัตราเติบโตสูงที่สุดแห่งหนึ่ง (บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกรุงศรี จำกัด) ทั้งยังเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้มีรายได้น้อย (บริษัท เงินติดล้อ จำกัด) อีกด้วย

กรุงศรี มีพันธสัญญาในการดำเนินธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสูงสุด ธนาคารและบริษัทในเครือได้ผ่านการรับรองการเป็นสมาชิกอย่างสมบูรณ์ของ "แนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านทุจริต" โดยมุ่งร่วมมือกับองค์กรชั้นนำในไทยและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียของธนาคาร เพื่อให้การดำเนินธุรกิจปราศจากการทุจริตคอร์รัปชั่น

เกี่ยวกับ MUFG (มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป)

มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) เป็นหนึ่งในกลุ่มสถาบันทางการเงินชั้นนำระดับโลก มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงโตเกียว ด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานในการดำเนินธุรกิจกว่า 350 ปี MUFG มีเครือข่ายสำนักงานกว่า 2,300 แห่ง ในกว่า 50 ประเทศทั่วโลก และมีพนักงานกว่า 150,000 คน ซึ่งนำเสนอบริการที่หลากหลายครอบคลุมทั้งธนาคารพาณิชย์ ทรัสต์ แบงก์กิ้ง ธุรกิจหลักทรัพย์ ธุรกิจบัตรเครดิต ธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อย ธุรกิจหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธุรกิจเช่าซื้อ ซึ่งรวมทั้ง MUFG Bank, Ltd. มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ทรัสต์ แอนด์ แบงก์กิ้ง คอร์เปอเรชั่น (ทรัสต์แบงก์ชั้นนำของญี่ปุ่น) และมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ซิเคียวริตี้ โฮลดิ้ง หนึ่งในบริษัทหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น MUFG มีเป้าหมายที่จะเป็น "กลุ่มสถาบันทางการเงินที่ได้รับความเชื่อถือมากที่สุดในโลก" ตอบสนองทุกความต้องการทางการเงินของลูกค้า เป็นส่วนหนึ่งของสังคม และสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืน MUFG จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ตลาดหลักทรัพย์นาโกยา และตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ