ก.ล.ต. ปรับปรุงเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลและผู้สอบบัญชีของผู้ออกหลักทรัพย์

พุธ ๑๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๑:๔๖
ก.ล.ต. ปรับปรุงเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลและผู้สอบบัญชีของผู้ออกหลักทรัพย์ตามมาตรฐานสากล เพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลที่ชัดเจน และเป็นการเตรียมความพร้อมเข้ารับการประเมินโครงการประเมินภาคการเงิน FSAP (Financial Sector Assessment Program - FSAP) ในช่วงปลายปี 2561 - ต้นปี 2562

สำหรับการปรับปรุงเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลและผู้สอบบัญชีของผู้ออกหลักทรัพย์ได้คำนึงถึงความพร้อมของตลาดทุน และไม่สร้างภาระต่อผู้ที่เกี่ยวข้องจนเกินควร โดยกำหนดให้เปิดเผยข้อมูลในประเด็นสำคัญ อาทิ

(1) เพิ่มการเปิดเผยนโยบายและวิธีการกำหนดค่าตอบแทน รวมถึงโครงสร้างค่าตอบแทนผู้บริหาร และค่าตอบแทนค้างจ่ายที่เกิดขึ้นปีล่าสุด

(2) เปิดเผยวัตถุประสงค์การใช้เงินให้ชัดเจนยิ่งขึ้นตามแต่ละหัวข้อที่กำหนด โดยระบุจำนวนเงินและระยะเวลาการใช้เงินโดยประมาณ

(3) เพิ่มข้อมูลความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริหารและสหภาพแรงงาน

(4) เปิดเผยประวัติการซื้อขายและราคาย้อนหลังของหุ้น เช่น ราคาหุ้นและมูลค่าซื้อขายของแต่ละปีในช่วง 3 ปีล่าสุด และประวัติการโดนคำสั่งพักการซื้อขาย

(5) จัดทำงบการเงิน 3 ปีย้อนหลังและไตรมาสล่าสุด ตามมาตรฐานที่กำหนด รวมทั้งให้เปิดเผยรายการระหว่างกันย้อนหลัง 3 ปี

ทั้งนี้ เกณฑ์ข้อ (1) - (4) มีผลใช้บังคับกับการยื่นแบบคำขออนุญาตหรือแบบ filing ตั้งแต่ 1 เมษายน 2562 เป็นต้นไป สำหรับเกณฑ์ข้อ (5) มีผลใช้บังคับกับการยื่นแบบคำขออนุญาตหรือแบบ filing โดยใช้งบการเงินประจำปีสิ้นสุด 31 ธันวาคม 2566 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ก.ล.ต. ได้ยกเลิกข้อกำหนดเกี่ยวกับผู้สอบบัญชีในต่างประเทศที่ต้องสังกัดสำนักงานสอบบัญชีในเครือข่ายเดียวกันกับสำนักงานสอบบัญชีไทยด้วย โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2561

นายประกิด บุณยัษฐิติ รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า "การปรับเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลในแบบ filing จะช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถติดตามข้อมูลเกี่ยวกับค่าตอบแทนผู้บริหาร งบการเงินและรายการระหว่างกัน วัตถุประสงค์การใช้เงิน และช่วยให้ประเมินความสามารถของบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งสอดรับกับมาตรฐานของ IOSCO ในการเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับตลาดทุนไทย และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศด้วย"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4