“บล.โกลเบล็ก” ให้กรอบการลงทุน 1,595 –1,650 จุด ลุ้นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ – LTF RMF พยุงดัชนีช่วงโค้งสุดท้าย

อังคาร ๒๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๔:๐๑
บล.โกลเบล็ก มองหุ้นไทย ยังคงแกว่งตัวในกรอบแคบๆ โดยให้กรอบดัชนีแนวรับ 1,595 จุด แนวต้าน 1,650 จุด แนะนักลงทุน ยังคงต้องจับตาปัจจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ยังคงเป็นตัวแปรหลักด้านการลงทุนอย่างต่อเนื่อง พร้อมลุ้น ช่วงโค้งสุดท้าย มาตรการตุ้นเศรษฐกิจ และ อานิสงส์เม็ดเงินกองทุน LTF / RMF พยุงดัชนี ส่วนราคาทองคำแกว่งชะลอตัวรอดูการประชุม G20 และยังคงคำแนะนำให้ trading ในกรอบราคาระหว่าง 1,200–1,250 ดอลลาร์/ออนซ์

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS กล่าวว่า ดัชนีหุ้นไทยได้รับปัจจัยบวกจากในประเทศในการคาดการณ์ว่าที่ประชุมครม.จะทยอยอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี รวมถึงในเดือนธันวาคมคาดว่าจะได้เห็นการปลดล็อกให้พรรคการเมืองจัดกิจกรรมทางการเมืองได้ และเม็ดเงินกองทุน LTF ช่วงปลายปีช่วยพยุงตลาดหุ้นไทย

ส่วนปัจจัยด้านลบที่ยังคงกดดันการลงทุนอยู่ในช่วงนี้ได้มี นักวิชาการม.รังสิตได้วิเคราะห์ GDP ในช่วง Q4 อาจจะยังคงเติบโตต่ำกว่า 4% ต่อเนื่องจาก Q3 เนื่องจากเศรษฐกิจในระดับฐานรากยังไม่ได้ขยายตัวมากนัก ทิศทางการค้าโลกยังคงชะลอตัวลงทำให้ภาคส่งออกและภาคท่องเที่ยวไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ขณะที่ Consensus ต่างทยอยปรับลดประมาณการ GDP ปี 61 หลังตัวเลข GDP ในช่วง Q3/2561 ชะลอตัวมาก

นอกจากนี้ คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมเดือนหน้าตามที่ได้ส่งสัญญาณมาก่อนหน้านี้ และ Fund Flow ไหลออก ต่างชาติมีสถานะขาย YTD ขาย 2.8 แสนล้านบาท

สำหรับปัจจัยที่น่าจับตาในสัปดาห์นี้ ได้แก่ วันที่ 27 พ.ย. สหรัฐฯ เปิดเผย ราคาบ้านเดือนพ.ย. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย. วันที่ 28 พ.ย. สหรัฐฯ เปิดเผย กำไรภาคธุรกิจไตรมาส 3/2561 สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเบื้องต้นเดือนต.ค. ยอดขายบ้านใหม่เดือนต.ค. ดัชนีการผลิตเดือนพ.ย. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์

รวมถึงในวันที่ 29 พ.ย. ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานการประชุมเมื่อวันที่ 7-8 พ.ย.เพื่อพิจารณาถึงปัจจัยบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมเดือนธ.ค. วันที่ 30 พ.ย. ธปท. รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย และในวันที่ 30 พ.ย. -1 ธ.ค. กำหนดประชุมกลุ่มประเทศ G20 โดยปธน.สหรัฐและปธน.จีนจะพบปะกันนอกรอบ ซึ่งทั่วโลกต่างจับตาว่าผู้นำทั้งสองจะสามารถเจรจาและแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าได้หรือไม่

ด้านนายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์โกลเบล็ก จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นในสัปดาห์นี้ผันผวนในกรอบ 1,595–1,650 จุด โดยแนะนำเก็งกำไรในหุ้นที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากคลังออกมาตรการช็อปช่วยชาติ CPALL, HMPRO, ROBINS, CPN, MINT, CENTEL, M และ MAKRO และหุ้น MSCI ประกาศปรับการคำนวณดัชนีรอบกลางปีมีผล 30 พ.ย. ดัชนี Global Standard หุ้นเข้า : GULF, MTC หุ้นออก :ไม่มี ส่วนดัชนี Small Cap หุ้นเข้า ได้แก่ CBG, MBK, PRINC หุ้นออก ได้แก่ CCET, DDD, ICHI, MONO และ VNG

ด้านแนวทางการลงทุนในทองคำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้ราคาทองคำแกว่งชะลอตัวรอดูการประชุม G20 ซึ่งมีกำหนดการที่ผู้นำสหรัฐฯกับจีนจะพบกันนอกรอบเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาสงครามการค้าระหว่างกัน แต่ท่าทีของฝั่งสหรัฐฯในช่วงนี้ค่อนข้างแข็งกร้าว ทำให้นักลงทุนค่อนข้างวิตกว่าการเจรจาดังกล่าวอาจประสบความล้มเหลว และจะมีผลลบต่อภาวะเศรษฐกิจโลกต่อไปอีกในช่วง 1–2 ปีข้างหน้า

ประกอบกับ ความกังวลต่อการล้นตลาดของน้ำมันดิบ ซึ่งกดให้ราคา WTI ดิ่งลงจาก 76 ดอลลาร์ มาแตะ 50 ดอลลาร์ ในเวลาไม่ถึง 2 เดือน ยิ่งช่วยหนุนให้ราคาทองคำยืนระยะต่อในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย คงคำแนะนำให้ trading ในกรอบราคาระหว่าง 1,200–1,250 ดอลลาร์/ออนซ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud