กนป. ไฟเขียว โครงการสร้างความเข้มแข็งชาวสวนปาล์ม วงเงิน 3,458 ล้านบาท ชง กษ. เสนอ ครม. ทันที

ศุกร์ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๐๙:๐๐
นางอัญชนา ตราโช รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ครั้งที่ 4/2561 ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เป็นประธาน ณ ทำเนียบรัฐบาล ว่า ที่ประชุมได้มีมติให้ดำเนินมาตรการเร่งด่วน เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน โดยเห็นชอบในหลักการให้ดำเนินการ โครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนปาล์ม เพื่อให้สามารถรักษาศักยภาพการผลิตอย่างต่อเนื่อง และรักษาคุณภาพ ของผลผลิต

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นผู้รับผิดชอบโครงการฯ โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์ให้บรรลุวัตถุประสงค์ งบประมาณรวมกว่า 3,458 ล้านบาท แบ่งเป็น งบที่จ่ายให้เกษตรกร วงเงิน 3,375 ล้านบาท งบชดเชยต้นทุนเงินของ ธ.ก.ส. อัตราต่ำสุดของอัตราดอกเบี้ยฝากประจำ 6 เดือน (FDR)+1 รวมประมาณ 73.4 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ธ.ก.ส. รวม 1.5 ล้านบาท และงบบริหารโครงการ วงเงิน 8.3 ล้านบาท

สำหรับการดำเนินการ จะช่วยเหลือค่าครองชีพให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มที่มีปาล์มน้ำมันซึ่งให้ผลผลิตแล้ว (อายุมากกว่า 3 ปี) จำนวน 150,000 ราย ซึ่งมีพื้นที่รวมไม่เกิน 2.25 ล้านไร่ โดยเป็นการช่วยเหลือตามพื้นที่ปลูกจริงในอัตราไร่ละ 1,500 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 15 ไร่ ซึ่งเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ จะต้องขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันกับกรมส่งเสริมการเกษตรภายในเดือนธันวาคม 2561 กรณีที่ขึ้นทะเบียนไว้แล้ว ให้มาปรับปรุงให้เป็นปัจจุบันเช่นเดียวกัน และต้องปลูกปาล์มในพื้นที่มีเอกสารสิทธิ รวมทั้งสิทธิ์ 47 รายการ ตามหนังสือของกรมป่าไม้ วงเงินรวม 3,375 ล้านบาท

ทั้งนี้ ใช้เงิน ธ.ก.ส. สำรองจ่าย และ ธ.ก.ส. เสนอขอรับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป เพื่อชดเชยตามผลการจ่ายเงินที่เกิดขึ้นจริง รวมถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ค่าธรรมเนียมโอนเงินและชดเชยต้นทุนในอัตรา FDR+1 = 2.175 ของธนาคาร หรือตามความเห็นชอบของกระทรวงการคลัง โดยมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมนำเสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาให้ความเห็นชอบโครงการฯ โดยเร็วต่อไป อย่างไรก็ตาม ในส่วนของมาตรการเร่งรัดการใช้น้ำมันปาล์มภายในประเทศที่ได้ผ่านความเห็นชอบของ ครม. ไปแล้วนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเดินหน้าเร่งรัดการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้สต๊อกน้ำมันปาล์มลดลง และส่งผลให้ราคาปาล์มน้ำมันดีขึ้นตามลำดับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้