Control Risks เผยข้อพิพาทการค้าสหรัฐและจีนบ่งชี้แนวโน้มการจัดระเบียบใหม่ของโลกในปี 2562

อังคาร ๑๑ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๐๘:๒๓
Control Risks บริษัทผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาด้านความเสี่ยงระดับโลก เปิดเผยว่า นโยบายของสหรัฐที่มีต่อการควบคุมจีนจะกลายเป็นเสาหลักของการจัดระเบียบโลกใหม่ในปีหน้า

(รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/795444/RISKMAP_2019_Top_Five_Risks_Infographic.jpg )

การคาดการณ์ดังกล่าวอยู่ในรายงาน RiskMap ประจำปีของ Control Risks ซึ่งเป็นการคาดการณ์ความเสี่ยงทางการเมืองและความมั่นคงสำหรับผู้บริหารภาคธุรกิจ และผู้กำหนดนโยบายทั่วโลก โดยจะมีการเผยแพร่รายงานฉบับดังกล่าวในวันนี้

ริชาร์ด เฟนนิ่ง ซีอีโอของ Control Risks กล่าวว่า "ในปีหน้า สิ่งที่จุดชนวนให้เกิดสงครามการค้าจะรุนแรงขึ้นจนกลายเป็นท่าทีแบบถาวรมากยิ่งขึ้นในที่สุด การเผชิญหน้าด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะกลายเป็นปัจจัยที่นิยามพลวัตด้านภูมิรัฐศาสตร์

"ความสัมพันธ์ที่เป็นปฏิปักษ์กันนี้จะสร้างความยุ่งยากให้กับภาคธุรกิจในจีนและสหรัฐ บริษัทที่อยู่ในแวดวงที่เกี่ยวกับความขัดแย้งครั้งนี้จะรู้สึกได้ถึงผลกระทบทางการเมืองและเศรษฐกิจ" เฟนนิงกล่าว

ปัจจัยเสี่ยง 5 อันดับแรกสำหรับปี 2562

การประเมินพลวัตสหรัฐ-จีนถือเป็นปัจจัยเสี่ยงอันดับหนึ่งในบรรดาปัจจัยเสี่ยง 5 อันดับแรกของ Control Risks สำหรับภาคธุรกิจในปี 2562 โดยประเด็นการกำกับดูแลข้อมูล และการเมืองหลังการเลือกตั้งกลางเทอม พลวัตของจีนและสหรัฐติดอันดับต้นๆของการคาดการณ์ในปีหน้า

ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงต่อภาคธุรกิจอันเนื่องมาจากสภาพอากาศแปรปรวนนั้น ส่งผลให้ประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศติดอันดับปัจจัยเสี่ยงเป็นครั้งแรก

การขยายตัวอย่างต่อเนื่องของการเมืองแบบชาตินิยมทั่วโลก บ่งชี้ว่า ปัจจัยเสี่ยง 5 อันดับแรกมีแนวโน้มที่จะทำให้บริษัทในยุคโลกาภิวัฒน์มองว่าตนเองเป็นบริษัทที่ไร้สัญชาติมากขึ้น

1. ข้อพิพาทการค้าสหรัฐ-จีนบ่งชี้ว่าการจัดระเบียบโลกใหม่กำลังจะเกิดขึ้น

การเผชิญหน้าด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะกลายเป็นพลวัตด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่สำคัญในปี 2562 ความสัมพันธ์ที่เป็นปฏิปักษ์เช่นนี้จะสร้างความยุ่งยากให้กับธุรกิจในจีนและสหรัฐ อีกทั้งบริษัทที่อยู่ในแวดวงที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งครั้งนี้ก็จะรับรู้ถึงผลกระทบด้านการเมืองและเศรษฐกิจด้วย โดยในปีหน้า ปัจจัยที่จุดชนวนสงครามการค้าก็จะรุนแรงขึ้นจนกลายเป็นท่าทีแบบถาวรมากขึ้นในที่สุด นโยบาย "ควบคุมจีน" ของสหรัฐอาจจะกลายเป็นหนึ่งในเสาหลักในการจัดระเบียบโลกใหม่

2. แนวทางการใช้ข้อมูลทั่วโลก

ความขัดแย้งระหว่างผู้ที่ควบคุมกฎระเบียบด้านข้อมูล 3 รายหลัก จะกลายเป็นความเสี่ยงระดับใหม่สำหรับธุรกิจระหว่างประเทศในปี 2562 สำหรับจีนแล้ว ข้อมูลคือสิ่งที่ต้องควบคุม และสำหรับสหภาพยุโรป ข้อมูลคือสิ่งที่ต้องปกป้อง ขณะที่สหรัฐมองว่าข้อมูลคือสิ่งที่ทำให้เป็นธุรกิจได้ ดังนั้น ควรเตรียมตัวรับมือกับความท้าทายในการรวบรวม, เก็บ และถ่ายโอนข้อมูลภายในและระหว่างผู้ควบคุมกฎระเบียบ 3 รายนี้ ในขณะที่การบังคับใช้ข้อบังคับยังขาดความต่อเนื่อง และทำให้ภัยคุกคามต่อความมั่นคงในโลกไซเบอร์เพิ่มมากขึ้น

3. ภาวะชะงักงันทางการเมืองของอเมริกา

ความผิดพลาดจากภาวะชะงักงันด้านนิติบัญญัติจะทำให้การกำหนดนโยบายในสหรัฐและสหรัฐเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอนทางการเมือง การกลับมามีบทบาทของพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรจะนำไปสู่การหาทางตรวจสอบประธานาธิบดี ขณะที่การต่อต้านจากพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาและทำเนียบขาว จะเป็นปัจจัยที่ลบล้างความหวังที่ภาคธุรกิจจะดำเนินงานไปได้อย่างต่อเนื่อง แต่นโยบายการค้าจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง อัตราการผ่อนคลายกฎระเบียบจะชะลอลง ส่วนนโยบายต่างประเทศอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงแบบกระทันหันและไม่แน่นอนท่ามกลางสภาวะทั่วโลกที่ต้องการความชัดเจน และความตั้งใจมุ่งมั่น

4. สภาพอากาศแปรปรวนสร้างความปั่นป่วน

ความปั่นป่วนที่เลวร้ายที่สุดที่จะเกิดขึ้นกับภาคธุรกิจในปีหน้าบางส่วนจะไม่ได้เกิดขึ้นจากการโจมตีของผู้ก่อการร้าย แต่เกิดจากสภาพอากาศที่แปรปรวน และผลที่เกิดขึ้นตามมา ตั้งแต่ค่าเสียหายด้านการผลิต, การจัดจำหน่าย, การจำหน่าย และการเดินทางจะพุ่งสูงขึ้นมากในปีหน้าอันเนื่องมาจากพายุ, อุทกภัย, ภัยแล้ง และไฟป่า โดยสถิติการเรียกร้องสินไหมทดแทนเพราะสภาพอากาศของปีที่แล้วอาจจะถูกทำลายสถิติก็เป็นได้ สภาพอากาศแปรปรวน และเหตุการณ์ทั้งหลายทั้งปวงที่เกิดขึ้นตามมานั้น ไม่เคยมีนัยสำคัญในฐานะปัจจัยเสี่ยงต่อธุรกิจเท่านี้มาก่อน

5. บริษัทข้ามชาติจะกลายเป็นบริษัทไร้สัญชาติ

ในขณะที่บริษัทในยุคโลกาภิวัฒน์กำลังก้าวเข้าสู่ปี 2562 บริษัทเหล่านี้ก็เสี่ยงที่จะกลายเป็นบริษัทที่ไร้สัญชาติ เนื่องจากการเมืองแบบชาตินิยมยังคงขยายตัวไปทั่วโลก อุปสรรคทั้งแบบทางการและไม่เป็นทางการมีเพิ่มขึ้น การค้าที่ไร้ความขัดแย้งกำลังจะเริ่มกดดัน ระบบห่วงโซ่อุปทานเริ่มจะเป็นอุปสรรค ผู้บริหารภาคธุรกิจต้องปรับการดำเนินการใหม่ และปรับตัวรับข้อเท็จจริงใหม่เรื่องนี้ มิฉะนั้น ผู้เล่นทั่วโลกก็จะลงเอยด้วยการกลายเป็นของเล่นในยุคที่โลกอยู่ในระหว่างการเปลี่ยนผ่านอย่างไรซึ่งความแน่นอน

ความจริงเรื่องใหม่ และความสามารถในการปรับตัวครั้งใหม่

รายงาน RiskMap 2019 ระบุว่า โลกที่กำลังอยู่ในช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่านไปสู่การจัดระบียบโลกใหม่ ธุรกิจต่างๆจึงต้องพัฒนาความสามารถในการฟื้นตัวรูปแบบใหม่เพื่อให้อยู่รอด

"ธุรกิจระหว่างประเทศในปี 262 จะรู้สึกเสียดายความเห็นพ้องแบบเสรีนิยมภายหลังสงคราม เพราะนั่นคือเรื่องที่ดีที่ชัดเจนสำหรับพวกเขา" สตีฟ วิลฟอร์ด หุ้นส่วนอาวุโส Control Risks กล่าว

"นับตั้งแต่สงครามเย็นยุติลง บริษัทข้ามชาติที่มีส่วนแบ่งในเศรษฐกิจโลกเพิ่มขึ้นมากมายมหาศาล และครอบงำการค้าโลกอยู่ในขณะนี้ ต่างยังคงไว้ซึ่งสมาคมระดับประเทศแบบดั้งเดิมไว้ แต่ประเด็นเหล่านี้จะกลายเป็นเรื่องต่างชาติเมื่อพูดถึงสินทรัพย์ และพนักงาน ดังนั้น นโยบายชาตินิยมนี้จะส่งผลให้รูปแบบเดิมนี้ถูกกดดันอย่างรุนแรงในปีหน้า" วิลฟอร์ดกล่าว

โอกาสที่มากกว่าปกติสำหรับธุรกิจที่มีความสามารถในการปรับตัวในปี 2562

ธุรกิจแทบทั้งหมดที่มีการดำเนินงานเกี่ยวกับต่างประเทศ และมีห่วงโซ่อุปทาน จะกลายเป็นผู้ชมการแข่งขันในศึกการจัดระเบียบโลก ผู้เล่นรายใหญ่ที่สุดลงสนามแข่งขันแล้วพร้อมทั้งประเทศที่ทรงอิทธิพล และประสบการณ์

"นับตั้งแต่ภาคอุตสาหกรรมระดับโลกโดยรวมได้รับผลกระทบจากแผนยุทธศาสตร์ Made in China 2025 ไปจนถึงบริษัทระหว่างประเทศจำนวนมากที่ความสัมพันธ์กับผู้แทนการค้าของสหรัฐเปลี่ยนแปลงไปจากการส่งเสริมไปเป็นการปกป้อง ความจำเป็นที่ต้องใช้วิธีป้องกันแบบประสานงานกันเพื่อรับมือกับคู่แข่งทางการเมืองระดับมหภาคนั้น กลายเป็นสถานการณ์ท่ไม่เคยรู้สึกจริงจังเท่านี้มาก่อน" แดน ทอว์ฟิค ประธาน Control Risks กล่าว

"เมื่อการเปลี่ยนแปลงแบบฉับพลันเกิดขึ้น โอกาสที่มากผิดปกติจะเกิดขึ้นในปีหน้าอย่างแน่นอน และการกล้าที่จะเสี่ยงก็จะเป็นเรื่องที่คุ้มค่าอย่างยิ่งสำหรับผู้กล้า" ทอว์ฟิคกล่าว

เว็บไซต์ RiskMap 2019 จะถ่ายทอดสดตั้งแต่วันอังคารที่ 11 ธ.ค.นี้ โดยแผนที่โลกที่มีการคาดการณ์ปัจจัยเสี่ยงทางการเมืองและความมั่นคงของประเทศต่างๆจะอยู่ในเว็บ http://www.controlrisks.com/riskmap

หมายเหตุถึงบรรณาธิการ:

เกี่ยวกับ Control Risks

Control Risks เป็นบริษัทผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาด้านความเสี่ยงระดับโลกที่ช่วยสร้างองค์กรที่มั่นคง ปฏิบัติตามข้อกำหนด และมีความสามารถในการปรับตัวในยุคที่ความเสี่ยงมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ด้วยการทำงานท่ามกลางระเบียบ เทคโนโลยี และภูมิภาคต่างๆ ทุกสิ่งที่เราทำมีพื้นฐานอยู่บนความเชื่อของเราที่ว่า การรับความเสี่ยงมีความสำคัญต่อความสำเร็จของลูกค้าของเรา เราทำให้ลูกค้าของเราได้รับข้อมูลเชิงลึกเพื่อให้ความสำคัญกับทรัพยากรต่างๆ และรับประกันว่า ลูกค้าจะมีการเตรียมตัวเพื่อแก้ไขปัญหาและวิกฤติที่เกิดขึ้นในองค์กรระดับโลก เราทำยิ่งกว่าแก้ไขปัญหา และให้ข้อมูลเชิงลึกและข่าวกรองที่จำเป็นต่อการทำให้โอกาสเป็นจริงขึ้นมา และสร้างการเติบโต

http://www.controlrisks.com

ที่มา: Control Risks

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital