บีโอไอบุก 3 เมืองอุตสาหกรรมเกาหลี เจาะบริษัทเป้าหมายใหม่ - ดึงลงทุนในไทย

จันทร์ ๑๗ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๓๐
บีโอไอโรดโชว์ 3 เมืองอุตสาหกรรมเกาหลีใต้ หารือ 30 บริษัทเป้าหมายรายใหม่ ชวนลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายในไทย อาทิ เครื่องมือแพทย์ ดิจิทัล พร้อมมอบบีโอไอประจำกรุงโซลติดตามใกล้ชิด มั่นใจนักลงทุนเกาหลีมาไทยตามนโยบาย New Southern Policy ของรัฐบาลเกาหลี

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า เมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคม 2561 บีโอไอและสำนักงานเศรษฐกิจการลงทุนประจำเกาหลีใต้ (บีโอไอโซล) ได้เดินทางไปชักจูงการลงทุนในนครปูซาน อุลซาน และชางวอน ซึ่งเป็นเมืองอุตสาหกรรมที่สำคัญของประเทศเกาหลีใต้ โดยได้พบปะหารือกับผู้บริหารระดับสูงของรัฐบาลท้องถิ่น หอการค้าและสภาอุตสาหกรรม และ นักธุรกิจรายสำคัญในอุตสาหกรรมเครื่องจักร เครื่องมือแพทย์ ชิ้นส่วนรถยนต์ กลุ่มดิจิทัล และโลจิสติกส์

"บีโอไอได้พบปะหารือกับนักธุรกิจเกาหลีใน 3 เมือง รวมจำนวนกว่า 30 บริษัท ซึ่งต่างก็แสดงความสนใจต่อการเข้ามาลงทุนในประเทศไทย และได้ซักถามในหลายประเด็น เช่น ค่าแรง ขั้นตอนการจัดตั้งธุรกิจ การขอสมาร์ทวีซ่า การหาผู้ร่วมทุน ความคืบหน้าของโครงการอีอีซี และสิทธิประโยชน์สำหรับการลงทุนทั้งในและนอกอีอีซี ซึ่งได้มอบหมายให้สำนักงานบีโอไอที่เกาหลีติดตามนักธุรกิจกลุ่มนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป"

"ช่วงนี้เป็นจังหวะเหมาะที่จะดึงการลงทุนจากเกาหลี โดยเฉพาะจากเมืองปูซาน อุลซาน และชางวอน ที่เป็นแหล่งอุตสาหกรรมหลัก เนื่องจากต้นทุนค่าแรงในเกาหลีเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และมาตรการจำกัดชั่วโมงการทำงานของแรงงาน ทำให้บริษัทเกาหลีในภาคอุตสาหกรรมการผลิตเริ่มมองหาแหล่งลงทุนนอกประเทศ ประกอบกับรัฐบาลเกาหลีมีนโยบาย New Southern Policy ที่จะกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับกลุ่มประเทศอาเซียนให้แน่นแฟ้นขึ้น จึงเป็นแรงผลักดันให้นักธุรกิจเกาหลีสนใจภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทยมากขึ้น โดยเฉพาะในปีหน้าที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียน จึงเป็นโอกาสดีที่ไทยจะแสดงศักยภาพทางเศรษฐกิจ และใช้จังหวะนี้ดึงการลงทุนจากเกาหลีให้มากขึ้น" นายนฤตม์ กล่าว

ทั้งนี้ เมืองปูซานเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของเกาหลี มีความโดดเด่นด้านการเป็นเมืองท่าและศูนย์กลางโลจิสติกส์ เป็นเมืองต้นแบบสมาร์ทซิตี้ของเกาหลี มีศูนย์ทดสอบระบบต่างๆ ของสมาร์ทซิตี้ (IoT-based Smart City Open Platform) นอกจากนี้ยังเป็นเมืองอุตสาหกรรมหลักที่ผลิตรถยนต์ เครื่องจักร และการต่อเรือ โดยมีสัดส่วนถึงครึ่งหนึ่งของประเทศ

สำหรับเมืองอุลซาน เป็นเมืองที่มีรายได้ต่อหัวสูงที่สุดของเกาหลี มีความโดดเด่นด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ การต่อเรือและพลังงาน เป็นฐานการผลิตหลักของบริษัทฮุนได มอเตอร์ และฮุนได เฮฟวี่ อินดัสตรีส์ และมีศูนย์วิจัยและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าที่ทันสมัยที่สุดของประเทศ

ส่วนเมืองชางวอน มีความโดดเด่นด้านอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องจักร รวมทั้งอุปกรณ์และชิ้นส่วนของอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ เป็นฐานการผลิตของบริษัทที่สำคัญ เช่น กลุ่มดูซาน ฮันฮวา เอสทีเอ็กซ์ และศูนย์วิจัยและพัฒนาของแอลจี เป็นต้น

ทั้งนี้ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2557 – 2561 (กันยายน) มีโครงการลงทุนจากเกาหลีใต้ยื่นขอรับการส่งเสริม จำนวน 162 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวม 34,400 ล้านบาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital