“บล.โกลเบล็ก” แนะจับตาปัจจัยกดดันเศรษฐกิจโลก ให้กรอบดัชนี 1,585–1,625 จุด-แนะลงทุนหุ้นเข้าคำนวณดัชนี FTSE SET Large Cap Index

อังคาร ๑๘ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๒๗
บล.โกลเบล็ก จับตาปัจจัยกดดันเศรษฐกิจโลก ดอกเบี้ยขาขึ้น ปัญหาสงครามการค้า แม้สหรัฐ – จีน ยินยอมเลื่อนระยะเวลาการเก็บภาษีเพิ่มขึ้นออกไปก็ตาม ให้กรอบดัชนี 1,585–1,625 จุด แนะกลยุทธ์ลงทุนหุ้นที่จะ เข้าคำนวณดัชนี FTSE SET Large Cap Index ใหม่มีผล 24 ธ.ค. นี้ และหุ้นได้อานิสงส์มาตรการช็อปช่วยชาติ ส่วนราคาทองคำมีแนวโน้มขาขึ้น จากทิศทางเศรษฐกิจโลกเริ่มมีความไม่เสถียรมากขึ้น จึงแนะนำกลยุทธ์เป็น trading ในกรอบ 1,210 - 1,250 ดอลลาร์/ออนซ์

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS กล่าวว่า ดัชนีหุ้นไทยสัปดาห์นี้ได้รับปัจจัยบวกจากปัจจัยต่างประเทศ อาทิ สหรัฐฯเตรียมเลื่อนการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนในวงเงินเพิ่มขึ้น 2 แสนล้านดอลลาร์ ไปเป็นเดือนมีนาคม 2562 ขณะที่จีนเองก็ยอมลดอัตราเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐเหลือ 15% เป็นเวลา 90 วันจากเดิมที่เรียกเก็บภาษีที่ระดับ 40%

รวมทั้งธนาคารกลางสหรัฐอาจชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2562 ภายหลังเครื่องมือ Fed Watch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า ธนาคารกลางสหรัฐอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียงครั้งเดียวในปีหน้า ลดลงจากคาดการณ์เมื่อเดือนที่พฤศจิกายนว่า จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้ง หลังการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อทรงตัวในเดือนพฤศจิกายน และการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ขยายตัวน้อยกว่าคาดในเดือนพฤศจิกายน ประกอบกับเม็ดเงินลงทุนเข้ามาซื้อกองทุน LTF/RMF ในช่วงปลายปีช่วยพยุงดัชนี SET ไม่ให้หลุดระดับ 1,600 จุด

ขณะที่ปัจจัยด้านลบที่ยังคงกดดันการลงทุนอยู่ในช่วงนี้มาจากการที่นักลงทุนมีความวิตกกังวลต่อทิศทางเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวเพิ่มขึ้น หลังจากจีนรายงานตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมและยอดค้าปลีกต่ำกว่าคาด ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนมากขึ้น ประกอบกับธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของยูโรโซนในปี 2561 เหลือ % 1.9 จากเดิม 2% และเหลือ 1.7% จากเดิม 1.8% ในปี 2562 ขณะที่กลุ่มประเทศยูโรโซนรายงานดัชนี PMI รวมภาคผลิต-บริการในธ.ค.ร่วงลงสู่ 51.3 ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 49 เดือน อีกทั้ง เม็ดเงินต่างชาติ (Fund Flow) ยังคงไหลออกต่อเนื่อง เนื่องจากการทยอยปิดสถานะก่อนวันหยุดยาวในเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ โดยยอดขายสุทธินักลงทุนต่างชาติ 2.8 แสนล้านบาท

สำหรับปัจจัยที่น่าจับตาในสัปดาห์นี้ มีดังนี้ สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนพ.ย. เยอรมนีจะเปิดเผย ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนธ.ค.ในวันที่ 18 ธ.ค. และในวันที่ 19 ธ.ค. ประชุมกนง. เกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และส่วนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีนัดรับฟังความเห็นของพรรคการเมือง

ส่วนคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) มีกำหนดแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะทราบผลในช่วงเช้าวันที่ 20 ธ.ค. และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย เช่นเดียวกับธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐ เปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ในวันที่ 20 ธ.ค ส่วนวันที่ 21 ธ.ค. สหรัฐ เปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนพ.ย. ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ย. GDP ประจำไตรมาส 3 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนพ.ย.และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.

ด้านนายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์โกลเบล็ก จำกัด กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มชะลอตัว คาดการณ์จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 1,585–1,625 จุด โดยแนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นเข้าคำนวณใหม่มีผล 24 ธ.ค. ดัชนี FTSE SET Large Cap Index ได้แก่ GULF ดัชนี FTSE SET และ Mid Cap Index ได้แก่ AEONTS, OSP, THANI, TU รวมทั้งหุ้นที่ได้อานิสงส์มาตรการช็อปช่วยชาติ ยางรถ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ GYT, HFT, IRC, NDR, SE-ED, COL

ด้านแนวทางการลงทุนในทองคำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ตลาดมั่นใจว่า Fed จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมสัปดาห์นี้ ทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งขึ้นก็ตาม แต่เนื่องจากกรรมการ FOMC หลายคน รวมทั้งประธาน Fed ต่างส่งสัญญาณว่าจะคงดอกเบี้ยยาวไปอย่างน้อยถึงกลางปีหน้า สะท้อนมุมมองว่าอัตราดอกเบี้ยเริ่มอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับศักยภาพทางเศรษฐกิจปัจจุบัน และอาจเป็นการสะท้อนความไม่เชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะรักษาระดับการขยายตัวได้ดีอย่างนี้ต่อไปได้ในระยะกลาง ส่งผลให้ทองคำยังคงแนวโน้มขาขึ้นในฐานะสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูงและปลอดภัยจากความเสี่ยงทางเศรษฐกิจรอบโลก

ในขณะที่ค่าเงินบาทได้รับผลกระทบไม่มากนัก จึงมีกรอบแกว่งตัวที่ชัดเจน และไม่ส่งผลลบต่อราคาทองคำในประเทศ จึงคงคำแนะนำให้เล่น swing long หากราคาอยู่เหนือ 1,240 ดอลลาร์/ออนซ์ และเล่น trading ในกรอบระหว่าง 1,210–1,250 ดอลลาร์/ออนซ์ หากราคาลงมาอยู่ใต้ 1,240 ดอลลาร์/ออนซ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ