หลักทรัพย์บัวหลวง เผย ปี 61 DW เทรดสนั่น ทำนิวไฮ DW01 ครองแชมป์ตลาด 8 ปีติด

จันทร์ ๑๔ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๔:๒๙
หลักทรัพย์บัวหลวง ชี้ปี'61 ตลาด DW เทรดสนั่นเฉียด 1 ล้านล้านบาท สูงเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางความผันผวน ดัชนีหุ้นร่วง 10.82% นักลงทุนสบช่องเก็งกำไร Put DW เพิ่ม ปลื้ม! ครองแชมป์มาร์เก็ตแชร์เหนียวแน่น 8 ปีติด ชูจัดทัพนวัตกรรม DW เสิร์ฟตลอดปี พร้อม Workshop ควบคู่ DW01 LIVE เอาใจแฟนเพจบนเฟสบุ๊ก

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ดัชนีหุ้นไทยปี 2561 ผันผวนตลอดทั้งปี นักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) เพิ่มขึ้นมาก ส่งผลให้มูลค่าการซื้อขาย DW ทั้งอุตสาหกรรมสูงถึง 996,751 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนต่อมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งระบบ 7.2% ซึ่งสูงสุดในประวัติการณ์ โดยมีการซื้อขาย Put DW เป็นสัดส่วนสูงขึ้น สอดคล้องทิศทาง SET Index ในปี 2561 ปรับตัวลดลง 189.83 จุดหรือคิดเป็น 10.82%

"ปี 2561 เป็นปีที่ลงทุนค่อนข้างยากปีหนึ่ง ดัชนีปรับตัวลดลงแล้วยังผันผวนสูงขึ้นอย่างมีนัยยะ นักลงทุนหาโอกาสลงทุน DW จึงได้รับความนิยมมากขึ้น ถือเป็นปีที่อุตสาหกรรม DW เติบโตมากทั้งในแง่มูลค่าการซื้อขาย DW และสัดส่วนมูลค่าการซื้อขาย DW เมื่อเทียบกับมูลค่าซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งระบบ รวมทั้งสัดส่วนการซื้อขาย Call DW ลดลงเหลือ 60.4% จากปี 2560 อยู่ที่ 72.7% สวนทาง Put DW สัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 39.6% จาก 27.3% ในปี 2560 สอดคล้องทิศทางดัชนี ถือเป็นสัญญาณที่ดี นักลงทุนโดยภาพรวมรู้จักเลือกเทรด DW และเก็งกำไรไปในทิศทางเดียวกับหลักทรัพย์อ้างอิง สะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนเริ่มเข้าใจในการลงทุนดีขึ้นและใช้ DW เป็นเครื่องมือลงทุนได้ทั้งตลาดหุ้นขาขึ้นและปรับตัวลง"นายบรรณรงค์ กล่าว

สำหรับหุ้นอ้างอิงในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการซื้อขายสูงสุด 3 อันดับแรก อยู่ในกลุ่มดัชนีหลักทรัพย์สัดส่วน 52.2% กลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภคสัดส่วน 14.3% และกลุ่มพาณิชย์ 5.4% โดย DW ที่อ้างอิงกับดัชนี SET50 ยังได้รับความนิยมสูงสุด มีสัดส่วนการซื้อขายสูงถึง 52.1% โดยมีการลงทุน Put DW จำนวนมากสอดคล้องทิศทางดัชนี SET50 ที่ปรับตัวลดลงพร้อมความผันผวนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ DW อ้างอิงหุ้นรายตัวที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่ PTT, KTC, PTTEP, BEAUTY

อย่างไรก็ตามในส่วนของ DW อ้างอิงหุ้น PTT ซึ่งมีการซื้อขายสูงเป็นอันดับ 2 ของตลาด ถือเป็น DW ที่ได้รับความนิยมต่อเนื่องทุกปี มีสัดส่วนการซื้อขายสูงถึง 3.3% โดยมีการลงทุนใน DW ประเภท Call จำนวนมาก แม้ในปี 2561 ราคาหุ้น PTT ปรับตัวลดลงกว่า 4% ส่วนอันดับ 3 DW อ้างอิงหุ้น KTC มีสัดส่วนการซื้อขาย 2.6% โดยลงทุนใน DW ประเภท Call จำนวนมาก แม้จะมีช่วงที่ราคาหุ้น KTC ปรับตัวลงมาแรงระหว่างปีก็ตาม

อันดับ 4 DW อ้างอิงหุ้น PTTEP มีสัดส่วนการซื้อขาย 2.4% โดยลงทุนใน DW ประเภท Call เป็นจำนวนมาก สอดคล้องกับราคาหุ้น PTTEP ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 13.50% ในปี 2561 และอันดับ 5 เป็น DW ที่อ้างอิงกับหุ้น BEAUTY ซึ่งมีสัดส่วนการซื้อขาย 2.2% โดยเฉพาะช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2561 ที่ราคาหุ้น BEAUTY ปรับตัวลดลงแรงทำให้มีนักลงทุนเข้าเก็งกำไรใน Put DW อ้างอิงหุ้น BEAUTY จำนวนมาก

นอกจากนี้โบรกเกอร์ยังมีการออก DW หลายรุ่นในสินค้าอ้างอิงเดียวกัน รองรับตลาด DW ที่เติบโตขึ้น ทำให้ปี 2561 มี DW ที่เสนอขายในตลาดหลักทรัพย์จำนวน 2,784 รุ่น เพิ่มขึ้นจากปี 2560 มีเพียง 2,133 รุ่น โดย ณ สิ้นปี 2561 มี DW ที่มีการซื้อขายในตลาด 1,478 รุ่น เพิ่มขึ้นจากสิ้นปี 2560 มีจำนวน 1,284 รุ่น ในขณะที่จำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงทั้งหมดมีจำนวน 110 ตัว เท่ากับปี 2560

สำหรับหลักทรัพย์บัวหลวงยังเป็นผู้ออกที่มีจำนวน DW ให้เลือกลงทุนสูงสุดในระบบทั้ง Call DW และ Put DW โดยคิดเป็น 19.42% ของจำนวน DW ที่มีการซื้อขายทั้งหมดในตลาดหลักทรัพย์ โดยมีจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงให้เลือกคิดเป็น 70% ของจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงที่มีการซื้อขายทั้งหมดในตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้ง DW01 ยังครองแชมป์ส่วนแบ่งการตลาดเมื่อคิดจากมูลค่าการซื้อขายสะสมสูงสุดในอุตสาหกรรม DW ได้ติดต่อกันเป็นปีที่ 8

นายบรรณรงค์ กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาหลักทรัพย์บัวหลวงยังได้จัดทัพนวัตกรรม DW บริการนักลงทุนต่อเนื่อง โดยเป็นผู้ออกรายแรกและรายเดียวที่สร้าง "น้องบัว" DW แชทบอทในโปรแกรม Facebook Messenger ตัวแรกและตัวเดียวในเมืองไทยและพัฒนา LINE: @DW01 ซึ่งช่วยให้นักลงทุนเข้าถึง DW01 ทุกรุ่น และ Indicators ต่างๆ ของ DW ได้ง่ายเพียงปลายนิ้วตลอด 24 ชม. รวมถึงร่วมพัฒนาฟีเจอร์สสำหรับนักเทรด DW โดยเฉพาะในแอพพลิเคชั่น ASPEN BUALUANG TRADE ที่นักลงทุนสามารถเข้าถึงตารางราคาและการแสดงผลในหน้าจอเทรด DW ที่ดูง่ายและใช้ได้จริง

นอกจากนี้มีการออก DW01 อ้างอิงหุ้นรายตัวเป็นแพ็คคู่ ซีรีส์ A และ ซีรีส์ B ซึ่งถูกออกแบบมาให้มีระดับอัตราทดและค่าเสื่อมเวลาที่แตกต่างกัน เพื่อตอบโจทย์นักลงทุนที่มีสไตล์และระดับความเสี่ยงที่รับได้แตกต่างกัน ซึ่งได้รับเสียงตอบรับจากนักลงทุนอย่างล้นหลาม รวมทั้งเปิดตัวรายการ "DW01 LIVE" ให้กับแฟนเพจเฟซบุ๊ก DW01 พูดคุย DW สบายๆ สไตล์บัวหลวง ยิงสดทุกวันอังคารเวลา 17:30 น. รวมถึงจัด DW Workshop อย่างต่อเนื่อง รู้จริง ทำจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการลงทุนจริงได้ ซึ่งเป็นการพัฒนาบริการเพื่อไปอีกระดับและรองรับอุตสาหกรรม DW ในประเทศไทยที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนทำให้นักลงทุนสามารถเข้าถึงบริการได้ในทุกแพลตฟอร์มอย่างครบวงจร

นายบรรณรงค์ กล่าวว่า อุตสาหกรรม DW ไม่เพียงแต่สร้างสถิติซื้อขายพุ่งจนทำนิวไฮใหม่ แต่ยังเติบโตขึ้นพร้อมกับความเข้าใจที่ดีขึ้นของนักลงทุน เห็นได้จากปีที่ผ่านมานักลงทุนเลือก DW มากขึ้น โดยดูทั้งอัตราทด ค่า Sensitivity และค่าเสื่อมเวลาประกอบเพื่อหา DW รุ่นที่เหมาะกับระดับความเสี่ยงและผลตอบแทนที่คาดหวัง รวมถึงสไตล์การเทรดของตัวเอง ในขณะที่ผู้ออก DW ต่างพัฒนาเครื่องมือและช่องทางการเข้าถึงข้อมูล DW

"สำหรับนักลงทุนมือใหม่ควรศึกษาข้อมูลและทำความเข้าใจ เนื่องจากการลงทุนใน DW มีความเสี่ยงสูงกว่าการลงทุนในหุ้นสามัญโดยตรง ดังนั้นหัวใจหลักในการลงทุน DW คือ นักลงทุนต้องมีวินัยในการลงทุน เข้าใจกลไกการทำงานของ DW และบริหารเม็ดเงินในการลงทุน DW อย่างมีประสิทธิภาพ"นายบรรณรงค์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้