คอร์น เฟอร์รี่ คาดการณ์ปี 2562 ไทยมีอัตราเงินเดือนขึ้น 5.5%

พฤหัส ๒๔ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๖:๕๐
– แต่อัตราเงินเฟ้อที่ 1.6% คาดว่าจะส่งผลให้อัตราการขึ้นเงินเดือนในไทยขึ้นเพียง 3.9%

–อัตราการขึ้นเงินเดือนของไทยอยู่ที่อันดับ 3 จาก 13 ประเทศในเอเชีย

– เอเชียจะมีอัตราการขึ้นเงินเดือนเฉลี่ยสูงขึ้น 2.6% ซึ่งสูงกว่าภูมิภาคอื่นๆ ของโลก

ข้อมูลคาดการณ์เงินเดือนของ คอร์น เฟอร์รี่ (รหัสในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก: KFY) ระบุว่า ลูกจ้างในประเทศไทยจะมีอัตราการขึ้นเงินเดือนในปี พ.ศ. 2562 ราว 5.5% ซึ่งใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

จากรายงานคาดการณ์เงินเดือนทั่วโลกปี 2562 ของคอร์น เฟอร์รี่ ชี้ประเทศไทยติดอันดับ 5 จาก 100 ประเทศ โดยคาดการณ์อัตราการขึ้นเงินเดือนที่ไม่รวมเงินเฟ้อ (real-salary) เท่ากับประเทศอาเซอร์ไบจานที่ 3.9% โดยคาดว่าอัตราการขึ้นเงินเดือนของยูเครน ตุรกี อินเดีย และเวียดนาม คาดว่าจะสูงกว่าไทย โดยอยู่ที่ 5.9%, 5.5%, 5.0% และ 4.8% ตามลำดับ

ทั้งนี้ ทวีปเอเชียเป็นภูมิภาคที่คาดว่าจะมีการเติบโตของอัตราการขึ้นเงินเดือนที่ไม่รวมเงินเฟ้อสูงสุดของโลก โดยมีอัตราการเพิ่มค่าเงินเดือนจริงเมื่อปรับตามค่าเงินเฟ้อแล้วที่ 2.6% แต่ยังนับว่าลดลงจากปีที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ 2.8% ส่วนในแถบยุโรปตะวันออกคาดว่าจะมีค่าเงินเดือนเพิ่มขึ้น 2.0% แถบยุโรปตะวันตกเพิ่มขึ้น 0.7% ภูมิภาคละตินอเมริกาเพิ่มขึ้น 1.3% ทวีปแอฟริกาเพิ่มขึ้น 0.9% ทวีปอเมริกาเหนือเพิ่มขึ้น 0.6% ภูมิภาคตะวันออกกลางเพิ่มขึ้น 0.4% และภูมิภาคแปซิฟิกเพิ่มขึ้นที่ 0.3%

สำหรับเศรษฐกิจไทยในปี 2561 ที่ผ่านมา ถือว่าเติบโตอย่างเข้มแข็งสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2555 โดยมีการเติบโตของ GDP (Gross Domestic Product) ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศคิดเป็น 4.5% ส่งผลให้มีอัตราการว่างงานต่ำเพียง 0.9% โดยปี 2562 คาดว่าไทยจะมีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศลดลงไปอยู่ที่ 4.3% โดยข้อมูลคาดการณ์เงินเดือนทั่วโลกปี 2562 ของคอร์น เฟอร์รี่ ระบุว่า หากพิจารณาเฉพาะในประเทศไทย อัตราการเพิ่มเงินเดือนจะยังอยู่ที่ 5.5% (ไม่เปลี่ยนแปลงจากปีที่ผ่านมา) อย่างไรก็ดี ค่าเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น (1.6%) จะทำให้ค่าเงินเดือนจริงลดลงมาอยู่ที่ 3.9% โดยลดจาก 4.5% ของปี 2561 ที่ผ่านมา

ดร. มานะ โลหเตปานนท์ กรรมการผู้จัดการ คอร์น เฟอร์รี่ ประเทศไทย อธิบายว่า "อัตราการเพิ่มเงินเดือนซึ่งยังคงที่อาจเกิดจากการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศซึ่งคาดว่าจะมีอัตราต่ำลง ธุรกิจต่าง ๆ ในประเทศจึงกำลังปรับเปลี่ยนการดำเนินงานในปี 2562 ด้วยท่าทีที่ระมัดระวัง จากสัญญาณการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจโลก ผลกระทบจากสงครามการค้าที่อาจเกิดขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูง และการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะเกิดขึ้น เมื่อองค์กรต่าง ๆ เริ่มมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจและแสวงหาความสามารถใหม่ ๆ จึงจำเป็นต้องมีการบริหารจัดการและสร้างสมดุลระหว่างต้นทุนเพื่อการได้มาซึ่งทักษะหรือบุคลากรผู้มีความสามารถใหม่ ๆ กับการรักษาแรงงานในปัจจุบัน"

ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารค่าตอบแทนของคอร์น เฟอร์รี่ แนะนำให้ใช้วิธีแบบบูรณาการเมื่อต้องพิจาณาการจ่ายค่าจ้าง "ในขณะที่ดัชนีเงินเฟ้อถูกใช้เป็นตัวแปรสำคัญในการตรวจสอบแนวโน้มการจ่ายค่าจ้างในตลาด เราจึงแนะนำว่า บริษัทต่าง ๆ ต้องมองให้เห็นถึงภาพรวมครอบคลุมยิ่งขึ้น ผ่านการกำหนดและสร้างความเห็นพ้องกันในเกณฑ์การพิจารณาถึงตัวผลักดันต้นทุน กลยุทธ์ธุรกิจ และสภาวะการค้าภายในประเทศ" เบนจามิน ฟรอสต์ ผู้จัดการทั่วไประหว่างประเทศ ฝ่ายการจ่ายค่าจ้าง คอร์น เฟอร์รี่ กล่าว "นอกจากนี้รูปแบบค่าตอบแทนต้องได้รับการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามีความสอดคล้องกับรูปแบบธุรกิจและสภาวะการตลาดที่กำลังเปลี่ยนแปลง"

มุมมองนี้ได้รับการสนับสนุนจาก บ็อบ เวสเซลเคมเปอร์ หัวหน้างานระหว่างประเทศ ฝ่าย Rewards and Benefits Solutions คอร์น เฟอร์รี่ ซึ่งกล่าวเสริมว่า "เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นในหลายภูมิภาคของโลก เราจึงเห็นได้ถึงการลดมูลค่าของค่าเงินเดือนจริงทั่วโลก แม้ร้อยละของการขึ้นหรือลดเงินเดือนจะแตกต่างกันไปตามหน้าที่รับผิดชอบ อุตสาหกรรม ประเทศ และภูมิภาค แต่สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนก็คือ โดยเฉลี่ยแล้ว ลูกจ้างจะไม่ได้เห็นถึงการเพิ่มค่าเงินเดือนจริงเท่ากับที่เห็นในปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน"

เกี่ยวกับ การศึกษา

ข้อมูลนี้นำมาจากฐานข้อมูลของคอร์น เฟอร์รี่ ซึ่งรวบรวมข้อมูลจากผู้ที่มีตำแหน่งมากกว่า 20 ล้านคนในองค์กร 25,000 แห่งในมากกว่า 110 ประเทศ การศึกษานี้แสดงให้เห็นถึงการคาดการณ์อัตราการเพิ่มเงินเดือนโดยเหล่าผู้ปฏิบัติงานชั้นนำระดับโลกในด้านทรัพยากรบุคคล โดยเปรียบเทียบข้อมูลระหว่างปี 2562 กับข้อมูลที่คาดการณ์ไว้ในช่วงเวลาเดียวกันในปี 2561 นอกจากนี้ ยังมีการเปรียบเทียบข้อมูลกับการคาดการณ์ภาวะเงินเฟ้อในปี 2562 โดยบริษัท ดิ อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต โดยผู้สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์แบบอินเตอร์แอ็คทีฟซึ่งมีข้อมูลตัวเลข ตลอดจนแผนภาพอินโฟกราฟิกสำหรับดาวน์โหลดพร้อมข้อมูลตัวเลขของแต่ละประเทศ ได้ที่นี่ ข้อมูลสำหรับบรรณาธิการ: ข้อมูลค่าเฉลี่ยของทั่วโลกและของแต่ละภูมิภาค ไม่นับรวมประเทศอาร์เจนตินา เนื่องจากมีภาวะเงินเฟ้อที่สูงเฉพาะตัว

เกี่ยวกับคอร์น เฟอร์รี่

คอร์น เฟอร์รี่ เป็นบริษัทผู้ให้คำปรึกษาแก่องค์กรชั้นนำระดับโลก เราให้ความช่วยเหลือบรรดาบริษัทต่าง ๆ ในการออกแบบองค์กร ทั้งในแง่โครงสร้าง บทบาท และขอบเขตความรับผิดชอบ ตลอดจนรูปแบบการจ่ายผลตอบแทน การพัฒนา และการสร้างแรงจูงใจในการทำงานแก่บุคลากร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4