“ บล.โกลเบล็ก” ชี้ปัจจัยบวกใน-นอกประเทศหนุนหุ้นไทยให้กรอบดัชนี 1,600 – 1,650 จุด แนะลงทุนหุ้นอานิสงส์เลือกตั้ง

อังคาร ๒๙ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๐:๑๔
บล.โกลเบล็ก มองภาวะชัตดาวน์ของสหรัฐฯยุติชั่วคราวมีเวลาต่อลมหายใจไปจนถึง 15 ก.พ. บวกกับการกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจน หนุนความเชื่อมั่นของนักลงทุนและสัญญาณเชิงบวกต่อเศรษฐกิจไทยในปีนี้ โดยให้กรอบดัชนี 1,600 – 1,650 จุด แนะลงทุน VGI-PLANB-MACO-CPALL-MAKRO-BJC-TKS รับอานิสงส์เลือกตั้ง ส่วนราคาทองคำ แกว่งตัวในกรอบ 1,290 – 1,320 ดอลลาร์ แนะจับตาค่าเงินบาทเป็นหลัก

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ได้รับปัจจัยบวกจาก ภาวะชัตดาวน์ของสหรัฐฯยุติชั่วคราวให้มีเวลาต่อลมหายใจไปจนถึง 15 ก.พ. ประกอบกับการมีกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจนหนุนความเชื่อมั่นของนักลงทุนและเป็นสัญญาณที่ดีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปีนี้

รวมถึง โครงการเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ปัจจุบันมีความคืบหน้าในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสนับสนุน 5 อุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ (New S-Curve) ได้แก่ ปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ ดิจิทัล การแพทย์ หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ และอากาศยาน และ 5 อุตสาหกรรมเป้าหมายเดิม (First S-Curve) ได้แก่ การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์และชิ้นส่วน ท่องเที่ยว และแปรรูปอาหาร

ส่วนปัจจัยลบที่กดดันตลาดหุ้นในช่วงนี้ อาทิ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนยังมีความไม่แน่นอน หากไม่สามารถตกลงกันได้สหรัฐฯก็จะเดินหน้าเพิ่มการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนเพิ่มเป็น 25% จากเดิม 10% ขณะที่ S&P เปิดเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐได้รับความเสียหายอย่างน้อย 6 พันล้านดอลลาร์ ในระหว่างการปิดหน่วยงานรัฐบาลส่วนหรือภาวะชัตดาวน์ที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ และแนวโน้มเศรษฐกิจยูโรโซนมีแนวโน้มชะลอตัวจากผลกระทบของ BREXIT

ขณะที่ปัจจัยที่ยังคงจับตาต่อคือ วันที่ 29-30 ม.ค. กำหนดประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) วันที่ 30 ม.ค. สหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนม.ค. ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายเดือนธ.ค. สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FOMC) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย (เช้าวันที่ 31 ม.ค.) และในวันที่ 30-31 ม.ค. นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเดินทางเยือนสหรัฐเพื่อเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และตลาดคาดหวังที่จะยุติข้อพิพาททางการค้า

ด้านนายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์โกลเบล็ก จำกัด กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มผันผวน คาดจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 1,600 – 1,650 จุด แนะลงทุนหุ้นได้ประโยชน์จากการเลือกตั้ง ได้แก่ VGI, PLANB, MACO, CPALL, MAKRO, BJC, TKS รวมถึงหุ้นที่ได้อานิสงส์มาตรการคืน VAT 5% กระตุ้นช็อปช่วงตรุษจีน แนะนำ CPALL, MAKRO, BJC และหุ้นได้ประโยชน์จากขยายเวลาให้ฟรีค่าธรรมเนียม VOA แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติถึง 30 เม.ย.62 แนะนำ AOT, CENTEL, ERW, MINT

ด้านแนวทางการลงทุนในทองคำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า สหรัฐฯยุติ government shutdown ครั้งยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยยังไม่มีข้อตกลงที่เป็นรูปธรรมทั้งจากรีพับลิกันและเดโมแครต ซึ่งมีโอกาสสูงมากที่ปัญหาดังกล่าวจะกลับมาอีกครั้งหลังวันที่ 15 ก.พ. ที่เป็นเส้นตายครั้งถัดไป ทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นต่อเงินดอลลาร์ เงินสกุลหลักอื่น ๆ จึงแข็งค่าขึ้นทันที

นอกจากนี้ ยังมีเงินบางส่วนไหลกลับเข้าถือสินทรัพย์ปลอดภัย แต่แม้ว่าปัญหาดังกล่าวจะคลี่คลายแค่ชั่วคราว ในระยะสั้นก็ถือเป็นข่าวดีต่อสินทรัพย์เสี่ยง จึงมองว่าเงินบางส่วนที่เข้าเก็งกำไรในตลาดหุ้นมีโอกาสไหลออกได้ทุกเมื่อ ถ้ามีปัจจัยลบเพิ่มเติม โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับสงครามการค้า

ดังนั้น ราคาทองคำในระยะสั้นจึงมีโอกาสจะหลุดลงมาต่ำกว่า 1,300 ดอลลาร์ แต่ถ้าการเก็งกำไรในตลาดหุ้นลดลง จะมีเงินทุนเข้ามาหนุนให้ราคาสามารถยืนเหนือ 1,300 ดอลลาร์ และปรับตัวขึ้นต่อได้ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการอ่อนลงของเงินดอลลาร์ ทำให้ราคาทองคำในประเทศยังคงถูกกดดันจากการแข็งค่าของเงินบาทต่อไป โอกาสจะทะลุขึ้นไปเหนือ 19,700 ยังต้องรอให้ราคาตลาดโลกยืนเหนือ 1,300 ดอลลาร์ ได้อย่างมั่นคงเสียก่อน

ทั้งนี้ แนะนำให้เล่นเก็งกำไรโดยอิงราคาในรูปสกุลเงินดอลลาร์เป็นหลักสำหรับพอร์ตระยะสั้น โดยเน้นปิดทำกำไรและตัดขาดทุนเร็ว ส่วนพอร์ตระยะกลางยังคงเน้นตั้งรับเมื่อราคาอ่อนตัว และอาจพิจารณาเข้าซื้อมากขึ้นเมื่อเงินบาทส่งสัญญาณอ่อนตัว คาดราคาทองเคลื่อนไหวในกรอบ 1,290 – 1,320 ดอลลาร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้