สพร.โคราช เปิดโครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ SME 4.0

อังคาร ๒๙ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๖:๓๐
สพร.5 นครราชสีมา เปิดโครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ SME 4.0 พร้อมลงนามบันทึกข้อตกลง สร้างภาคีเครือข่ายการพัฒนาศักยภาพแรงงาน

นายสุเมธ โศจิพลกุล ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 5 นครราชสีมา (สพร.5นครราชสีมา) เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดโครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ SME 4.0 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจัดทำขึ้น เพื่อส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการ ได้รับการพัฒนาศักยภาพแรงงาน และกระบวนการผลิตหรือบริการ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นขึ้น สามารถลดต้นทุนการผลิต หรือสามารถผลิตสินค้าได้มากขึ้น รวมถึงลดการสูญเสียในกระบวนการผลิตด้วย

นอกจากนี้โครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ SME 4.0 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ยังมุ่งเน้นให้สถานประกอบกิจการมีความเข้มแข็ง รองรับการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยจัดฝึกอบรมให้ความรู้แก่พนักงานของสถานประกอบกิจการที่เข้าร่วมโครงการ ทั้ง Re-skill และ Up-skill พร้อมเพิ่มทักษะด้านการประยุกต์ใช้ความรู้ ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม คณิตศาสตร์ หรือ STEM Workforce โดยเฉพาะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ซึ่งจะมีผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ จัดทีมงานให้คำปรึกษาแนะนำในกระบวนการทำงานที่ควรได้รับการปรับปรุงแก้ไข หรือเป็นจุดอ่อนของกระบวนงานที่เกี่ยวข้องให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขั้น

นายสุเมธ กล่าวต่อไปว่า ในการให้คำปรึกษาแต่ละครั้ง จะมีเจ้าหน้าที่ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานร่วมศึกษาเรียนรู้กระบวนงานดังกล่าว เพื่อเตรียมความพร้อมในการเป็นที่ปรึกษาด้านผลิตภาพแรงงานในอนาคต หรือเรียกว่า "นักพัฒน์พันธุ์ใหม่"

สำหรับในปี 2562 มีสถานประกอบกิจการเข้าร่วมโครงการจำนวน 5 แห่ง ได้แก่ บริษัท เชิดชัยคอร์ปอเรชั่น จำกัด จังหวัดนครราชสีมา บริษัทโตโยต้าชัยภูมิ จำกัด สำนักงานใหญ่จังหวัดชัยภูมิ ห้างหุ่นสวนจำกัด เรืองแสงไทย จังหวัดบุรีรัมย์ บริษัทโรงสีทรัพย์อนันต์จำกัด จังหวัดสุรินทร์ และบริษัท เอี่ยมธงชัยอุตสาหกรรมจำกัด จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีหน่วยงานของกพร.เป็นผู้ประสานงานคือ สพร.5 นครราชสีมา สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดชัยภูมิ, บุรีรัมย์ และสุรินทร์ โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เป็นคณะที่ปรึกษา

"หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการนี้จะสร้างความร่วมมือที่ดีของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้จัดทำพิธีบันทึกลงนามความร่วมมือ 3 ฝ่ายในครั้งนี้ขึ้นด้วย ระหว่างสพร.5นครราชสีมาแลเครือข่าย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และบริษัทที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อร่วมกันผลักดันให้สถานประกอบกิจการ SMEs สามารถนำแนวทางไปปฏิบัติเพื่อเพิ่มผลิตภาพแรงงาน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งส่งผลต่อการเสริมสร้างศักยภาพแรงงานและการแข่งขันของประเทศ ให้มีความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน" นายสุเมธ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4