สศอ.เผย MPI เดือน ธ.ค. 2561 ขยายตัวร้อยละ 0.75 กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นพระเอกกระตุ้นตลาด ส่งผลให้ภาพรวม MPI ปี 2561 ขยายตัวร้อยละ 2.80

อังคาร ๒๙ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๑:๒๖
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เผย ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนธันวาคม 2561 ขยายตัวอย่างต่อเนื่องที่ร้อยละ 0.75 เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ที่การผลิตขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ MPI ไตรมาสที่ 4 ขยายตัว ร้อยละ 2.43 และ MPI ปี 2561 ขยายตัวร้อยละ 2.80 ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปี 2560 ที่ขยายตัวร้อยละ 2.50

นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (ผศอ.) เผย ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนธันวาคม 2561 ขยายตัวอย่างต่อเนื่องที่ร้อยละ 0.75 เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ที่การผลิตขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมไตรมาสที่ 4 ขยายตัวร้อยละ 2.43 เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และภาพรวมดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมของปี 2561 ขยายตัวร้อยละ 2.80 ขยายตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าปี 2560 ที่ภาพรวมดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมขยายตัวร้อยละ 2.50 โดยอุตสาหกรรมสำคัญที่ส่งผลบวกต่อ MPI เดือนธันวาคม 2561 ได้แก่ รถยนต์ น้ำตาลทราย ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และแผ่นวงจร โซดาและน้ำดื่มบรรจุขวด กระเป๋าเดินทางและกระเป๋าถือ

อุตสาหกรรมหลักที่ส่งผลให้ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนธันวาคมมีการขยายตัว ได้แก่

รถยนต์ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.65 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากรถปิคอัพ เครื่องยนต์ดีเซล รถยนต์นั่งขนาดกลาง และเครื่องยนต์แก๊สโซลีน โดยเฉพาะรถยนต์ปิคอัพและเครื่องยนต์ดีเซล รวมถึงผู้ผลิตมีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ และการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วงปลายปีอย่างต่อเนื่อง โดยภาพรวมยังคงเติบโตจากตลาดในประเทศ เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.11

น้ำตาลทราย ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 30.46 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีสาเหตุจากโรงงานส่วนใหญ่เปิดหีบอ้อย ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย.61 และเพิ่มประสิทธิภาพการหีบทำให้ผลิตได้ดีขึ้น

ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และแผ่นวงจร ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.96 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากผลิตภัณฑ์ PCBA ที่มีความต้องการสินค้ามากขึ้นในตลาดโลก

โซดาและน้ำดื่มบรรจุขวด ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.43 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากผลิตภัณฑ์น้ำอัดลม น้ำดื่มให้กำลังงาน น้ำชาและน้ำโซดา โดยมีสาเหตุจากการเร่งผลิตหลังขยายกำลังการผลิต การเร่งผลิตหลังจากเปิดไลน์การผลิตใหม่ และการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นตลาด

กระเป๋าเดินทางและกระเป๋าถือ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 189.74 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากผลิตภัณฑ์กระเป๋าถือที่ได้เร่งผลิตและส่งมอบเพื่อจำหน่ายช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยปีนี้ลูกค้าสั่งผลิตกระเป๋าขนาดเล็กจำนวนมาก และเป็นคำสั่งซื้อจากตลาดในประเทศเป็นหลัก เพิ่มขึ้นร้อยละ 685.59

สรุปภาวะอุตสาหกรรมสาขาสำคัญไตรมาสที่ 4 ปี 2561

อุตสาหกรรมรถยนต์ ในไตรมาสที่ 4 การผลิตรถยนต์มีจำนวน 563,578 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 10.27 เป็นการจำหน่ายในประเทศมีจำนวน 295,155 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 17.62 และการส่งออกรถยนต์ 281,853 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 2.71

อุตสาหกรรมอาหาร การผลิตและการส่งออกในภาพรวมอุตสาหกรรมอาหาร ไตรมาสที่ 4 ปี 2561 ยังคงขยายตัวต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน และเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนขยายตัวร้อยละ 6.4 และ 0.2 ตามลำดับ เพื่อรองรับผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิตน้ำตาลทรายดิบ เนื่องจากปีนี้เข้าสู่ฤดูการเปิดหีบอ้อยเร็วกว่าปีก่อน ด้วยปริมาณผลผลิตอ้อยที่คาดว่าจะอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างสูง และปัจจัยบวกอย่างความต้องการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของสินค้าสำคัญ อาทิ ทูน่ากระป๋อง ซาร์ดีนกระป๋อง ไก่แปรรูป ข้าว (ข้าวขาว และข้าวหอมมะลิ) และข้าวโพดหวานกระป๋อง แม้เศรษฐกิจโลกเริ่มโตเต็มศักยภาพและเศรษฐกิจสหรัฐฯ ก็เริ่มชะลอลง และยังได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกาบ้าง รวมทั้งค่าเงินบาทแข็งค่า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา