SCB EASY – Festive Theme อีกหนึ่งจิ๊กซอว์ของ Emotional Marketing ที่ทำให้ธนาคารฯ #เป็นทุกโมเมนต์เพื่อคุณ

จันทร์ ๐๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๕:๔๗
ท่ามกลางสงครามโมบายแบงก์กิ้งของธนาคารต่างๆ ที่แข่งขันกันอย่างดุเดือดในการมอบบริการที่ดีที่สุด ให้กับผู้บริโภค ด้วยการใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย การนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ตรงใจ แต่สำหรับ "ธนาคารไทยพาณิชย์" การที่จะก้าวไปสู่การเป็น The Most Admired Bank ตามวิสัยทัศน์ที่ได้วางไว้ โจทย์สำคัญที่จะต้องทำให้ได้ คือ ทำอย่างไรให้เข้าไปนั่งในใจของลูกค้า ซึ่งคำตอบ ก็คือ การเข้าไปอยู่ในทุกโมเมนต์ของลูกค้า เพื่อเติมเต็มความต้องการที่เปลี่ยนไปอย่างก้าวกระโดด และหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่ธนาคารไทยพาณิชย์เลือกใช้ เพื่อผลักดันให้ SCB EASY กลายเป็นดิจิทัลแบงก์กิ้งแพลตฟอร์ม ที่ลูกค้าอยากใช้บริการ คือ การทำEmotional Marketing สลัดภาพการเป็นโมบายแบงก์กิ้งในรูปแบบเดิมๆ สู่การเป็น Human Banking อย่างเต็มตัว ให้ทุกการทำธุรกรรมผ่าน SCB EASY คือ โมเมนต์ดีๆ ที่มีความสุข

นายธนา โพธิกำจร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสาย Digital Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ ให้ข้อมูลว่า "นับตั้งแต่ ที่ธนาคารได้พลิกโฉม SCB EASY ครั้งใหญ่ สิ่งที่เราได้เรียนรู้ คือ พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว และเร็วขึ้นเรื่อยๆ แต่มีสิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนไป คือ "ความสุข หรือ ความประทับใจ" ที่เกิดขึ้นจากการใช้งานโมบายแบงก์กิ้ง แอปพลิเคชัน

ซึ่งยังคงเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักๆ นอกเหนือจากเรื่องของความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ที่ทำให้ผู้บริโภคเกิดการจดจำ และผูกพันกับดิจิทัลแบงก์กิ้งแพลตฟอร์มของธนาคาร จากผลสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้งาน SCB EASY พบว่า นอกจากเรื่องของ UX (User Experience) และ UI (User Interface) ในแอปพลิเคชันที่จะต้องใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อนแล้ว การมีธีมก็ช่วยให้ แอปพลิเคชันน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น"

"ธนาคารจึงได้เริ่มสร้างสรรค์ 'ธีม' ต่างๆ ในแอปพลิเคชัน SCB EASY หลังจากยกเครื่องครั้งใหญ่ในปี พ.ศ.2560 โดยเลือกทำเป็น 'เฟสทีฟ ธีม' (Festive Theme) เพื่อมอบเป็นโมเมนต์ดีๆ ให้กับลูกค้าผู้ใช้งานในทุกธุรกรรมการเงิน เพราะจากข้อมูลสถิติการใช้งานแอปพลิเคชัน SCB EASY พบว่าในช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ จะมีจำนวนยอดผู้ใช้งาน และการทำธุรกรรมบน

SCB EASY เป็นจำนวนมากกว่าช่วงปกติ ยกตัวอย่างเช่น เดือนธันวาคมปีที่ผ่านมาถือเป็นช่วงเทศกาลคริสมาสต์ และปีใหม่ พบว่ามียอดการทำธุรกรรมทางการเงินกว่า 84 ล้านรายการ หรือคิดเป็นจำนวนเงินกว่า 400,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าสูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติที่จะมียอดการทำธุรกรรมเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 74 ล้านรายการ หรือคิดเป็นจำนวนเงินกว่า 340,000 ล้านบาท"

โดยธีมในแอปพลิเคชันจะถูกปรับเปลี่ยนดีไซน์ให้เข้ากับเทศกาลแต่ละเทศกาล สำหรับธีมที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุด

คือ 'ธีมเทศกาลวันตรุษจีน' ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ "SCB EASY Gifts" (ให้ของขวัญ) สิ่งเล็กๆ แต่แทนความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่

ให้ผู้บริโภคส่งความสุขช่วงตรุษจีนด้วยอั่งเปาดิจิทัลแบบที่เงินสดไม่สามารถทำได้ สามารถส่งความเฮงง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชัน SCB EASY รับเทศกาลมงคลนี้ และอีกธีมที่หลายคนชื่นชอบมาก คือ 'ธีมวันสงกรานต์' เป็นธีมที่มีสีสัน และกราฟิกที่สนุกสนาน ให้ลูกค้ารู้สึกว่าทุกๆ อย่างรอบตัวล้วนมีแต่ความสุขไม่เว้นแม้แต่การทำธุรกรรมทางการเงิน จนถึงปัจจุบัน SCB EASY มี Festive Theme ออกมารวมกันแล้วกว่า 15 ดีไซน์ โดยในแต่ละธีมผู้ใช้งานสามารถเห็นได้จากหน้า Interface ของหน้า E-Slip หน้าหลัก หน้ารวมธุรกรรม และหน้ากดรหัสผ่าน ซึ่งในแต่ละธีมจะมีความพิเศษและแรงบันดาลใจที่แตกต่างกัน เช่น

- ธีมวันฮาโลวีน ธีมนี้เลือกใช้ตะเกียงฟักทองที่มีความน่ารัก รวมถึงขนม ลูกกวาด และเลือกใช้โทนสีเข้มเพื่อให้ความรู้สึกถึงความลึกลับ และน่าพิศวง

- ธีมวันลอยกระทง ธีมที่ใช้ 3 สัญลักษณ์ที่สื่อถึงประเพณีลอยกระทง ได้แก่ แม่น้ำ กระทง และพระจันทร์เต็มดวง เป็นองค์ประกอบหลัก โดยเน้นการใช้โทนสีเย็นที่สื่อถึงความงดงามของบรรยากาศยามค่ำในคืนวันลอยกระทง พร้อมเติมกราฟิกรูปพลุ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่ถ่ายทอดกลิ่นอายของวันลอยกระทงออกมาได้อย่างลงตัว

- ธีมวันชาติ ธีมที่ใช้ธงชาติไทย สถานที่สำคัญของประเทศ และสิ่งที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน อาทิ พระบรมหาราชวัง วัดโพธิ์ เสาชิงช้า มาเป็นส่วนประกอบ เพื่อให้คนไทยได้ระลึกถึงประวัติศาสตร์ชาติไทยที่งดงาม

- ธีมวันคริสต์มาส ออกแบบโดยเน้นให้ความรู้สึกถึงบรรยากาศการเฉลิมฉลองวันคริสต์มาสในแบบที่แตกต่าง โดยเลือกใช้ลายกราฟิกรูปเกล็ดหิมะ และกวางเรนเดียร์ในโทนสีเงินมีประกายคริสตัลที่ให้ความเรียบหรูแต่ยังสื่อถึงความสุข และความสนุกสนานของผู้คนในช่วงเวลาของเทศกาลแห่งความสุขออกมาได้อย่างอบอุ่น

"ในปีนี้ ธนาคารยังคงมีการนำเสนอ Festive Theme ให้กับช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ โดยดีไซน์ของแต่ละธีมก็จะมีความแตกต่างจากปีที่ผ่านมา คือ เน้นเข้าถึงพฤติกรรมของลูกค้ามากขึ้น มีความสนุกสนานมากขึ้น รวมถึงเพิ่มลูกเล่นต่างๆ เพื่อเข้าถึงทุกโมเมนต์แห่งความสุขของลูกค้า และสำหรับในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ เพื่อให้บรรยากาศการแจกอั่งเปามีสีสันมากขึ้น

ธนาคาร ได้มีการอัพเดทธีมใน SCB EASY ให้เข้ากับโมเมนต์แห่งความสุขของครอบครัว โดดเด่นด้วย การใช้สีแดงที่เป็นสีแห่งความสิริมงคล และใช้รูปมังกรสีทอง ซึ่งเป็นตัวแทนของความยิ่งใหญ่ ความดีงาม และอำนาจบารมี รวมถึงดอกโบตั๋น ดอกไม้แห่งจักรพรรดิและความร่ำรวย นอกจากนี้ ยังได้เตรียมนำเสนอ Festive Theme เพิ่มเข้ามาอีกหลากหลายตลอดทั้งปี อาทิ ธีมวาเลนไทน์ ที่จะทำให้ทุกการทำธุรกรรมผ่านแอปฯ ในวันวาเลนไทน์เต็มไปด้วยโมเมนต์หวานๆ เพราะธนาคารรู้ดีว่า การเติมเต็มความต้องการของลูกค้ายุคดิจิทัล ไม่ใช่เพียงแค่เข้าใจความต้องการด้านธุรกรรมการเงินในแต่ละช่วงเวลาของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว หรือการนำเสนอฟีเจอร์ใหม่ๆ สู่ผู้บริโภคเท่านั้น แต่ธนาคารจะต้องรู้ใจ ใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ เพื่อให้สามารถเข้าเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเติมเต็มความสุขให้ทุกโมเมนต์ของลูกค้า" นายธนา กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ