เว็บ“Thaitrade.com”ดันยอดซื้อขายกว่า 5 พันล้านบาท

จันทร์ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๖:๒๐
DITP เผยเว็บไซต์"Thaitrade.com" กระแสตอบรับดี ชี้ตั้งแต่เปิดให้บริการ ก.ค.2554 จนถึงม.ค.62 มีมูลค่าการซื้อขายกว่า 5 พันล้านบาท ปี 2561 มีผู้เข้าชมเว็บทั่วโลกกว่า 1,300,000 ราย

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางและโอกาสของผู้ประกอบการไทยให้สามารถแข่งขันในโลกยุคดิจิทัลได้ DITP จึงได้ทำแพลตฟอร์มสำหรับการซื้อขายสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ Thaitrade.com ซึ่งตลอดช่วง 7 ปีที่ผ่านมา พบว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี" ตั้งแต่เปิดให้บริการเดือนกรกฎาคม 2554 - 31 มกราคม 2562 มีมูลค่าการซื้อขายสินค้าที่มีหลักฐานผ่านเว็บไซต์ Thaitrade.com ราว 5,582 ล้านบาท โดยประเทศสมาชิกที่เป็นผู้ซื้อมากที่สุด อันดับ 1 ได้แก่ อินเดีย 11.75% รองลงมาคือ จีน 6.81% สหรัฐ 3.75% เวียดนาม 3.66% และมาเลเซีย 2.41%" นางสาวบรรจงจิตต์กล่าว

สำหรับหมวดสินค้าที่ได้รับความสนใจมากที่สุด ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม / สุขภาพและความงาม / เครื่องแต่งกาย / สินค้าเกษตร / บรรจุภัณฑ์และสิ่งพิมพ์ / อัญมณีและเครื่องประดับ / เฟอร์นิเจอร์ / ของขวัญและงานฝีมือ / ของใช้ในบ้านและสวน นอกจากนี้ ยังพบว่า ผู้เข้าชมเว็บไซต์ (ไม่นับซ้ำ) ในปี 2561 จำนวน 1,355,405 ราย เพิ่มขึ้น 8.29% เมื่อเทียบกับปี 2560 ที่มีจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ จำนวน 1,251,629 ราย ซึ่งประเทศผู้เข้าใช้งานเว็บไซต์มากที่สุดในปีงบประมาณ 2561 จำนวน 5 อันดับ ได้แก่ บังคลาเทศ อินเดีย กัมพูชา สหรัฐ และจีน

เว็บไซต์ Thaitrade.com เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ของDITP เปิดให้บริการซื้อขายตลอด 24 ชั่วโมง มีการทำการตลาดและประชาสัมพันธ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศต่อเนื่อง และทำผ่านสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศกว่า 58 แห่งทั่วโลก มีเครือข่ายพันธมิตรมากมาย อาทิ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ธนาคารกรุงเทพ และไปรษณีย์ไทย Thaitrade.com ได้การยอมรับอย่างต่อเนื่องเนื่องจากสินค้าที่นำมาจำหน่ายมีคุณภาพได้มาตรฐาน มีความมั่นใจให้กับผู้ซื้อ เพราะมีการตรวจสอบสมาชิกผู้ขายโดยภาครัฐ ถือเป็นช่องทางที่ทำให้ได้เจอคู่ค้ารายใหม่ๆและยังเป็นผู้ช่วยให้คำปรึกษาในการทำธุรกิจส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศด้วยการใช้เทคโนโลยีให้ประสบความสำเร็จและยั่งยืน

ทั้งนี้ เว็บไซต์ Thaitrade.com จะเน้นลักษณะ B2B (ธุรกิจกับธุรกิจ) คือ ออเดอร์สินค้ากันเป็นล็อตใหญ่ มูลค่าซื้อขายค่อนข้างสูง แต่เพื่อเป็นการส่งเสริมการค้าผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะSME รายย่อย ซึ่งมีสัดสวนมากกว่า 90% ของผู้ประกอบการทั้งประเทศ DITP จึงได้ขยายบริการ เว็บไซต์ Thaitrade.com Small Order OK หรือ Thaitrade.com SOOK เพิ่มเติมเพื่อรองรับการค้าแบบขายปลีก สามารถสั่งซื้อได้จำนวนไม่มาก และมูลค่าซื้อขายในแต่ละครั้งไม่สูงมากอีกด้วย

ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(DITP) www.ditp.go.th หรือโทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4