รายงานล่าสุดเผยอุตสาหกรรมเคมีสร้างมูลค่า 5.7 ล้านล้านดอลลาร์ต่อ GDP โลก พร้อมสร้างงาน 120 ล้านตำแหน่ง

จันทร์ ๑๑ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๒:๐๑
อุตสาหกรรมเคมีมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจระดับภูมิภาคทั่วทุกมุมโลก

เพื่อต้อนรับการเปิดฉากการประชุมสมัชชาสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติสมัยที่ 4 (UNEA-4) ทางสภาสมาคมเคมีระหว่างประเทศ (ICCA) ได้เผยแพร่รายงานวิเคราะห์คุณูปการของอุตสาหกรรมเคมีที่มีต่อเศรษฐกิจโลกในหัวข้อ "The Global Chemical Industry: Catalyzing Growth and Addressing Our World's Sustainability Challenges" โดยรายงานระบุว่า อุตสาหกรรมเคมีมีส่วนสำคัญในภาคการผลิตสินค้าเกือบทั้งหมด และสร้างมูลค่าราว 5.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐต่อ GDP โลกทั้งทางตรงและทางอ้อม หรือคิดเป็นสัดส่วน 7% ของ GDP โลก ทั้งยังสร้างงานมากถึง 120 ล้านตำแหน่งทั่วโลก

คุณ Cal Dooley เลขาธิการ ICCA ผู้ดำรงตำแหน่งประธานและซีอีโอของสภาเคมีแห่งอเมริกา (ACC) กล่าวว่า "นวัตกรรมต่างๆที่ได้รับการพัฒนาและรังสรรค์ขึ้นโดยอุตสาหกรรมเคมีที่อยู่คู่โลกมานาน ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับมวลมนุษยชาติ ขณะเดียวกัน ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจโลก และมีบทบาทสำคัญในการสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่ช่วยยกระดับชีวิตของผู้คนทั่วโลก รายงานฉบับนี้ชี้ชัดว่าอุตสาหกรรมเคมีสร้างมูลค่าต่อ GDP โลกอย่างที่ภาคส่วนใดก็ทดแทนไม่ได้ ทั้งยังเป็นแหล่งจ้างแรงงานที่มีทักษะ รวมถึงเป็นภาคส่วนสำคัญที่สร้างความก้าวหน้าทางสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ"

ข้อมูลสำคัญในรายงานประกอบด้วย

- ในทางตรงนั้น อุตสาหกรรมเคมีสร้างมูลค่า 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ต่อ GDP โลก และสร้างงาน 15 ล้านตำแหน่ง นับเป็นภาคการผลิตที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก

- ทุกครั้งที่อุตสาหกรรมเคมีสร้างมูลค่า 1 ดอลลาร์ จะมีการสร้างมูลค่าเพิ่มอีก 4.20 ดอลลาร์ในภาคส่วนอื่นของเศรษฐกิจโลก

- บริษัทต่างๆในอุตสาหกรรมเคมีจ่ายเงินให้แก่ซัพพลายเออร์ราว 3 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2560 เพื่อซื้อสินค้าและบริการที่ใช้ในการผลิต ซึ่งการใช้จ่ายด้านห่วงโซ่อุปทานนี้สร้างมูลค่าราว 2.6 ล้านล้านดอลลาร์ต่อ GDP โลก และสนับสนุนการจ้างงาน 60 ล้านตำแหน่ง

- อุตสาหกรรมเคมีทั่วโลกทุ่มเงินลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาราว 5.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งสร้างมูลค่า 9.2 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อ GDP โลก และสนับสนุนการจ้างงาน 1.7 ล้านตำแหน่ง

- อุตสาหกรรมเคมีในเอเชียแปซิฟิกสร้างมูลค่าต่อ GDP และสนับสนุนการจ้างงานมากที่สุด โดยคิดเป็นสัดส่วน 45% ของมูลค่าทางเศรษฐกิจต่อปีทั้งหมดของอุตสาหกรรม และคิดเป็นสัดส่วน 69% ของการจ้างงานทั้งหมดในอุตสาหกรรม ตามมาด้วยยุโรป (สร้างมูลค่า 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ต่อ GDP และสร้างงาน 19 ล้านตำแหน่ง) และอเมริกาเหนือ (สร้างมูลค่า 8.66 แสนล้านดอลลาร์ต่อ GDP และสร้างงาน 6 ล้านตำแหน่ง)

คุณ Marco Mensink ผู้อำนวยการสภาอุตสาหกรรมเคมีแห่งยุโรป (CEFIC) กล่าวว่า "รายงานวิเคราะห์ฉบับใหม่นี้เน้นย้ำบทบาทสำคัญของอุตสาหกรรมเคมีที่มีต่อการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจและการสร้างงานให้แก่ผู้คนหลายล้านทั่วโลก และตอกย้ำว่าอิทธิพลของอุตสาหกรรมเคมีมีมากกว่าแง่มุมของมูลค่าทางเศรษฐกิจ เราทำงานร่วมกับสมัชชาสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติผ่านยุทธศาสตร์การบริหารจัดการเคมีภัณฑ์ (SAICM) เพื่อสร้างเสริมศักยภาพในการบริหารจัดการเคมีภัณฑ์อย่างปลอดภัยตั้งแต่การผลิต การขนส่ง การใช้งาน ไปจนถึงการกำจัด โดยมีการจัดเวิร์กช็อปไปแล้วกว่า 230 รายการใน 45 ประเทศ"

ICCA ได้มอบหมายให้ Oxford Economics ทำการประเมินคุณูปการของอุตสาหกรรมเคมีที่มีต่อเศรษฐกิจโลก รายงานฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสำรวจอิทธิพลทางเศรษฐกิจทั้งหมดของอุตสาหกรรมเคมี โดยพบว่าการผลิตเคมีภัณฑ์ไม่เพียงสนับสนุนกิจกรรมภายในอุตสาหกรรมเคมีเท่านั้น (อิทธิพลทางตรง) แต่ยังสนับสนุนกิจกรรมในภาคส่วนอื่นทั่วห่วงโซ่อุปทาน (อิทธิพลทางอ้อมผ่านการจัดซื้อสินค้าขั้นกลาง) และมีผลต่อการใช้จ่ายเงินเดือน (การใช้จ่ายเพื่อการบริโภคของแรงงานที่ทำงานในอุตสาหกรรมเคมีและทำงานกับซัพพลายเออร์)

คุณ Hiroshi Watanabe ผู้อำนวยการสมาคมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเคมีแห่งประเทศญี่ปุ่น (JCIA) กล่าวว่า "ผลิตภัณฑ์ที่รังสรรค์โดยอุตสาหกรรมเคมีได้เปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนด้วยการส่งมอบน้ำสะอาด แหล่งพลังงานหมุนเวียน การดูแลรักษาที่ทันสมัย แหล่งอาหารเปี่ยมโภชนาการที่มีความมั่นคง เทคโนโลยีการรีไซเคิล และอีกมากมาย การชี้ชัดถึงมูลค่าทางเศรษฐกิจจากการดำเนินงาน การวิจัย และผลิตภัณฑ์ของเรา ทำให้เราเห็นผลกระทบเชิงบวกทั้งหมดที่มีต่อสังคมในปัจจุบัน รวมถึงบทบาทสำคัญของอุตสาหกรรมเคมีที่มีต่อการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนกว่าเดิม"

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมและดาวน์โหลดรายงานได้ฟรีที่ www.icca-chem.org/EconomicAnalysis และเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณูปการของ ICCA ที่มีต่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 ข้อของสหประชาชาติได้ที่ www.icca-chem.org/SDGs

เกี่ยวกับ ICCA

สภาสมาคมเคมีระหว่างประเทศ (ICCA) เป็นการรวมตัวกันของนักนวัตกรรม ผู้มีวิสัยทัศน์ ผู้ให้บริการโซลูชั่น และผู้บุกเบิกการดูแลผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรมเคมีทั่วโลกมีการพัฒนานวัตกรรมด้านเคมีและยกระดับการบริหารจัดการเคมีภัณฑ์ด้วยความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสร้างคุณูปการอันใหญ่หลวงต่อสังคมที่ยั่งยืน ด้วยการยกระดับสุขภาพของมนุษย์ ปกป้องสิ่งแวดล้อม และสร้างความเจริญรุ่งเรืองทั่วโลก สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ICCA ได้ที่ www.icca-chem.org

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4