กระทรวงอุตสาหกรรม สานพลังเครือข่ายชุมชน โชว์ผลสำเร็จ 2 โครงการ เสริมแกร่งเศรษฐกิจฐานราก

พุธ ๑๓ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๑๑
กระทรวงอุตสาหกรรม สานพลังชุมชน โชว์ผลสำเร็จดึงอัตลักษณ์ท้องถิ่น เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชน เสริมแกร่งเศรษฐกิจฐานราก สร้างความยั่งยืนสู่ชุมชน พร้อมจับมือเครือข่ายภาครัฐและเอกชน เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง เน้นการพัฒนาเศรษฐกิจ อย่างยั่งยืนเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์และบริการชุมชน โดยส่งเสริมการใช้ความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยี หวังยกระดับเชื่อมโยงสู่สากล พร้อมทั้งเปิดตัวตราสัญลักษณ์ CIV MARK เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักรู้และประชาสัมพันธ์โครงการยกระดับหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) สู่การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนต่อไป

ดร.สมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรม มีแนวทางในการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากเพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลตามแนวทางประชารัฐภายใต้โมเดล "ประเทศไทย 4.0" คือ มุ่งเน้นการพัฒนาโดยตั้งอยู่บนฐานของความได้เปรียบ เชิงธรรมชาติและวัฒนธรรมที่ประเทศไทยมีอยู่เดิมนำมาต่อยอดด้วยองค์ความรู้ทางเทคโนโลยี และนวัตกรรมเพื่อผลักดันให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative Industry Village; CIV) ควบคู่ไปกับการพัฒนาการท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชนเพิ่มขึ้น ที่ผ่านมา กระทรวงอุตสาหกรรมมีมาตรการต่าง ๆ ในการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนทุกระดับ ตั้งแต่เศรษฐกิจฐานรากและเศรษฐกิจท้องถิ่น (Local Economy) ให้สามารถก้าวไปสู่ระดับ SMEs เพื่อรองรับตลาดการท่องเที่ยวชุมชน จึงได้ดำเนินโครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative Industry Village; CIV) หรือหมู่บ้าน CIV แล้ว ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 จนถึงปัจจุบัน โดยมีหมู่บ้านที่ผ่านการพัฒนาแล้วกว่า 107 หมู่บ้าน และหมู่บ้านที่จะเข้ารับการพัฒนา อีกกว่า 215 หมู่บ้าน ซึ่งแนวคิดหลักของหมู่บ้าน CIV คือ หมู่บ้านแห่งความสมดุลที่นำทุนวัฒนธรรม วิถีชีวิต และอัตลักษณ์ชุมชน มาผนวกกับความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และบริการของชุมชน เชื่อมโยงกับการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน ก่อให้เกิดการกระจายรายได้ ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน ซึ่งความสำเร็จของชุมชนจะขึ้นอยู่กับความสามัคคีและความเข็มแข็งในการรวมพลังกัน เพื่อสร้างให้ชุมชนค้นพบเสน่ห์แห่งวิถีที่น่าสนใจ ไม่เพียงแต่ผลิตภัณฑ์เท่านั้นยังขึ้นอยู่กับอัตลักษณ์ชุมชน หลาย ๆ ด้าน ที่เป็นของดีของเด่นในชุมชน โดยกระทรวงอุตสาหกรรม จะเข้ามาช่วยเติมเต็มให้ชุมชน ค้นพบช่องทางในการสร้างจุดขาย และสร้างพลังให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง โดยตั้งเป้าหมายว่าจะมีหมู่บ้าน CIV ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศไทยภายในระยะเวลา ๕ ปี นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งโครงการซึ่งถือได้ว่า เป็นการเชื่อมโยง เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว ได้แก่ โครงการสร้างสรรค์อัตลักษณ์สินค้าอุตสาหกรรมชุมชน สู่สากล หรือ "โครงการไทยเด่น" Product Hero ประจำจังหวัด 77 ผลิตภัณฑ์ 77 จังหวัด ซึ่งมุ่งเน้น การสร้างเศรษฐกิจชุมชน โดยนำวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ผสมผสานกับแนวคิดสร้างสรรค์ถ่ายทอดผ่านสินค้า ของแต่ละชุมชนออกมาเป็นสินค้าของฝากของที่ระลึกที่มีศักยภาพ มีความโดดเด่นของแต่ละชุมชน หรือหมู่บ้านนั้น ๆ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านวิถีชีวิตของชุมชน ที่มีเสน่ห์ทางประเพณี วัฒนธรรม ความเป็นอยู่ รวมถึงสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับต้นทุนทั้งวัตถุดิบและบริการด้านท่องเที่ยวของหมู่บ้าน ให้สามารถ ดึงเม็ดเงินจากภายนอกเข้าสู่ชุมชน สร้างความยั่งยืนและสามารถพึ่งพาตนเองผ่านสินค้าเด่น ประจำชุมชนอย่างแท้จริง

ด้านนายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ได้ดำเนินงานโครงการยกระดับหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์สู่การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน (Creative Industry Village: CIV) ภายใต้งบประมาณปี พ.ศ. 2562 และโครงการสร้างสรรค์อัตลักษณ์สินค้าอุตสาหกรรมชุมชนสู่สากล หรือ ที่เรียกว่า "โครงการไทยเด่น" ซึ่งดำเนินการภายใต้งบประมาณของกองทุนพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม แนวทางที่ 3 นั้น ทั้ง 2 โครงการเป็นการดำเนินงานในรูปแบบของการบูรณาการความร่วมมือของหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน (Local Economy) ให้มีความเข้มแข็ง สามารถสร้างรายได้ และความมั่นคงให้กับคนในชุมชนอย่างยั่งยืน โดยในส่วนของการดำเนินโครงการ "หมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ Creative Industry Village: CIV" นั้น จากผลการดำเนินการพัฒนาในช่วงที่ผ่านมา พบว่า การพัฒนาหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์จำเป็นต้องมีการบูรณาการหลายภาคส่วน ภายใต้แนวคิดและการน้อมนำศาสตร์พระราชาที่เน้น "การระเบิดจากข้างใน" เป็นแนวทางในการพัฒนา สร้างความเข้มแข็งให้คนในชุมชนมีความพร้อมที่จะรับและร่วมเป็นพลังในการพัฒนาเสียก่อน แล้วจึงดำเนินการพัฒนาในส่วนต่าง ๆ ที่จะเกื้อกูลให้เกิดการพัฒนาหมู่บ้าน เป็นแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรม วิถีชีวิตท้องถิ่น และต่อยอดเป็นแหล่งท่องเที่ยวในที่สุด

นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินงาน "โครงการไทยเด่น" โดย กสอ. ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่ง จากหน่วยงานเครือข่ายต่าง ๆ เพื่อเข้าร่วมในการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายเข้าสู่กระบวนการพัฒนาเป็นต้นแบบสินค้า พร้อมจัดทำบรรจุภัณฑ์ที่มีความสวยงาม ซึ่งได้ดำเนินการพัฒนารวม 77 ผลิตภัณฑ์ จาก 77 จังหวัด ทั่วประเทศ อีกทั้งยังได้มีการเสริมความรู้และช่องทางการตลาดออนไลน์ให้แก่ผู้ผลิตในชุมชน รวมถึงได้ดำเนินกิจกรรมสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์สินค้าเด่นของแต่ละจังหวัดให้เป็นที่รู้จักทั้งแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) และสินค้าเด่นของพื้นที่นั้น ๆ อย่างกว้างขวางผ่านช่องทางต่าง ๆ อาทิเช่น Facebook, Youtube และการจัดรายการเรียลลิตี้ทางทีวี เป็นต้น

พร้อมกันนี้ กสอ. ยังได้จัดกิจกรรมสัมมนาและจัดแสดงนิทรรศการหมู่บ้าน CIV และผลิตภัณฑ์ ไทยเด่น 77 ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ ที่ได้รับการพัฒนาเพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทาง การขับเคลื่อและพัฒนาหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) กับหน่วยงานร่วมดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมีมุมมองและแนวคิดที่สอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ช่วยกันบูรณาการและดำเนินงานอย่างเป็นเอกภาพ ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันที่สำคัญของการพัฒนาหมู่บ้าน CIV ทั้ง 215 หมู่บ้าน นอกจากนี้ กสอ. ยังได้มีการจัดพิธีลงนามความร่วมมือในการพัฒนาหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) ระหว่าง กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) (อพท.) และสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (TFOTPA) เพื่อเป็นการบูรณาการ กับทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการขับเคลื่อนพัฒนาหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ส่งเสริม และพัฒนา ตามมาตรการยกระดับเศรษฐกิจชุมชน (Local Economy) สำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม หรือ SMEs พร้อมเปิดตราสัญลักษณ์ CIV MARK เพื่อเป็นการสร้าง ความตระหนักและประชาสัมพันธ์โครงการยกระดับหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) สู่การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนต่อไป นายกอบชัย กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?