ฟิทช์เรทติ้งส์: การเข้าซื้อกิจการ Murphy Oil ในประเทศมาเลเซียของ ปตท. จะช่วยเพิ่มการผลิตและปริมาณสำรองปิโตรเลียม

อังคาร ๒๖ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๐๗
ฟิทช์เรทติ้งกล่าวว่า แผนของบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (ปตท.สผ.) ในการเข้าซื้อกิจการ Murphy Oil Corporation (อันดับเครดิต BB+/แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ) ในประเทศมาเลเซียจะช่วยเพิ่มสถานะปริมาณสำรองและการผลิตปิโตรเลียมให้กับบริษัทฯในทันที ในมุมมองของฟิทช์ แผนการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ พร้อมกับการชนะการประมูลแหล่งก๊าซธรรมชาติบงกชและเอราวัณจะแก้ไขปัญหาการลดลงของปริมาณสำรองปิโตรเลียมที่พิสูจน์แล้วของ ปตท.สผ. ที่ลดลงในช่วงระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมาและช่วยเพิ่มปริมาณสำรองน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่พิสูจน์แล้วต่อการผลิต

ปตท.สผ. เป็นบริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (อันดับเครดิต BBB+/AAA(tha)/แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ) ฟิทช์คาดว่าสถานะทางการเงินของ ปตท. จะยังคงแข็งแกร่งและเหมาะสมกับอันดับเครดิตปัจจุบัน ถึงแม้ฟิทช์คาดการว่าอัตราส่วนหนี้สินของบริษัทฯจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากแผนการเข้าซื้อกิจการนี้ ฟิทช์คาดว่าอัตราส่วนหนี้สินของ ปตท. ที่คำนวณจากอัตราส่วนหนี้สินสุทธิที่ปรับปรุงแล้วต่อกระแสเงินสดที่ได้จากการดำเนินงานก่อนการเปลี่ยนแปลงของสินทรัพย์และหนี้สินจากการดำเนินงาน (FFO-adjusted net leverage) จะเพิ่มขึ้นไปที่ประมาณ 1.2 เท่าในปี 2562 จาก 0.7 เท่าในปี 2561 นอกจากนี้ ปตท.สผ. มีเงินสดจำนวนมากประมาณ 4.0 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ณ สิ้นปี 2561 ซึ่งน่าจะเพียงพอสำหรับการเข้าซื้อกิจการมูลค่า 2.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯนี้ และ ปตท.สผ. มีอัตราส่วนหนี้สินต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (Debt to EBITDA) ในระดับต่ำที่ 0.6 เท่า ณ สิ้นปี 2561

ปตท.สผ. คาดว่าการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะช่วยเพิ่มปริมาณการขายปิโตรเลียมประมาณ 18% (ค่าเฉลี่ย 5 ปี) จากปริมาณการขายปิโตรเลียมที่ยังไม่รวมการซื้อกิจการครั้งนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 318,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน ในปี 2562 ปริมาณการขายปิโตรเลียมสุทธิของกิจการ Murphy Oil ที่จะเข้าซื้ออยู่ที่ 48,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน ในปี 2561

ปตท.สผ. คาดว่าปริมาณสำรองที่พิสูจน์แล้วและปริมาณสำรองที่คาดว่าจะพบ (Proved and Probable: 2P) จะเพิ่มขึ้นเป็น 1,302 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ ซึ่งช่วยเพิ่มปริมาณสำรอง 2P ต่อการผลิตไปเป็น 8.8 ปี จาก 7.8 ปี ในปี 2561 ซึ่งน่าจะช่วยให้ ปตท.สผ. สามารถบรรลุเป้าหมายในการเพิ่มอายุปริมาณสำรองที่พิสูจน์แล้ว (Proved Reserve: 1P) ต่อการผลิต ไปเป็น 7 ปีจากปัจจุบันที่ 5 ปี ในช่วงเวลา 2-3 ปีข้างหน้า ฟิทช์คาดว่า ปตท.สผ. จะยังคงมีความพยายามอย่างต่อเนื่องในการเพิ่มปริมาณสำรองและกำลังการผลิตของบริษัทฯ

ปตท.สผ. ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับ Murphy Oil Corporation เพื่อเข้าซื้อหุ้นจำนวน 100% ของ 2 บริษัทย่อยของ Murphy Oil Corporation ในประเทศมาเลเซียในราคา 2.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยอาจจะมีการชำระเงินเพิ่มขึ้นแต่ไม่เกิน 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขึ้นอยู่กับผลของการขุดเจาะสำรวจในอนาคต บริษัทย่อยทั้ง 2 นี้ถือสัมปทานอยู่ทั้งหมด 5 โครงการ; แบ่งเป็น โครงการในระยะผลิต 2 โครงการ โครงการในระยะการพัฒนา 1 โครงการ และโครงการในระยะสำรวจอีก 2 โครงการ สำหรับโครงการในระยะการพัฒนานั้น การผลิตครั้งแรกคาดว่าจะเริ่มขึ้นในครึ่งปีหลังของปี 2563 และจะขยายกำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติจนถึงการผลิตเป้าหมายที่ 270 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดยปริมาณยอดขายสุทธิสำหรับ ปตท.สผ. คาดว่าจะอยู่ที่ 130 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน นอกจากนี้โครงการเหล่านี้เมื่อเริ่มการผลิตตามแผนแล้วจะมีกำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติมากขึ้นเรื่อยๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้