บล.เอเซีย พลัส มองทิศทางหุ้นไทยไตรมาส 2/62 ดีขึ้น หนุนด้วยการเมือง-กำไรบจ.ไตรมาสแรก- Fund Flow

พุธ ๒๗ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๑๐
สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส (ASPS) ในกลุ่มบมจ.เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (ASP) มองทิศทางตลาดหุ้นไทยไตรมาส 2/2562 สดใสขึ้น หนุนด้วยการเมือง จากการที่จะมีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง และกำไรบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ไตรมาส1/2562 ที่ดีขึ้น รวมถึงกระแสของ Fund Flow ที่จะไหลกลับ

"Outlook ตลาดหุ้นไทยไตรมาส 2 นี้ เรามองดีขึ้น ตัวหนุนหลักๆ มาจากการเมือง แม้ว่าช่วงการจัดตั้งรัฐบาลอาจขลุกขลัก มีอุปสรรค แต่โดยภาพใหญ่เรามองเป็นพัฒนาการบวก เนื่องจากมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง" คุณเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าว

คุณเทิดศักดิ์ กล่าวว่า จากนี้ไป ตลาดจะให้น้ำหนักประเด็นหลักๆ คือ การเมืองในประเทศ ผลการเลือกตั้งตามระบบจัดสรรปันส่วนผสม ทำให้จำนวนส.ส.กระจายตัวกันค่อนข้างมาก ทำให้เกิดขั้วทางการเมืองที่มีอำนาจต่อรองเพิ่มขึ้น จึงเกิดปรากฏการณ์การแย่งกันจัดตั้งรัฐบาล ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลรอบนี้ มีอุปสรรคมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

โดยกรอบเวลาการเลือกตั้งรอบนี้ กกต.จะรับรองผลการเลือกตั้งให้ครบ 95% วันที่ 9 พ.ค. 2562 ดังนั้นช่วงเดือนเศษก่อนการรับรองผล จะเป็นช่วงการเจรจาต่อรองจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเชื่อว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้จนสำเร็จ และกลายเป็นพัฒนาการเชิงบวกของการเมืองไทย ที่กลับมาอยู่ภายใต้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งจะส่งผลดีต่อ Fund Flow และ SET Index

ขณะที่เชื่อว่า กระแสของ Fund Flow น่าจะไหลออกจำกัด หลังสหรัฐฯส่งสัญญาณชะลอการขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ กดดันให้ Bond Yield 10 ปีสหรัฐฯปรับตัวลงแรง มาอยู่ที่ 2.4% ต่ำสุดในรอบ 14 เดือน และต่ำกว่า Bond Yield 10 ปีของไทยที่ 2.58% ด้วยส่วนต่างที่ลดลงมาจนติดลบ ถือเป็นเกราะป้องกัน Fund Flow ไหลออกจากไทย ประกอบกับผลตอบแทนจากตราสารหนี้ ที่อยู่ในระดับต่ำ น่าจะดึงเม็ดเงินกลับมาลงทุนในตลาดหุ้นมากขึ้น

คุณเทิดศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ผลประกอบการของบจ.ในไตรมาส 1/2562 คาดว่ากำไรจะฟื้นตัวดีขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการบันทึก stock gain ของกลุ่มพลังงาน ส่วนปัจจัยภายนอก เรื่องของสงครามการค้าสหรัฐฯกับจีนผ่อนคลายลง โดยสหรัฐฯยังคงบีบจีนให้นำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯมากขึ้น โดยใช้การชะลอขึ้นภาษีนำเข้าวงเงิน 2 แสนล้านเหรียญฯ อัตรา 10%เป็นข้อต่อรองต่อไป

แต่ผลกระทบจากเก็บภาษีนำเข้า 2 รอบวงเงิน 5 หมื่นล้านเหรียญ ภาษีนำเข้า 25% ยังมีอยู่ และยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจสหรัฐฯและจีน หลังจากผ่านจุดสูงสุดไปแล้วในช่วงกลางปี 2561

ขณะที่วัฎจักรดอกเบี้ยโลกขาขึ้นได้สิ้นสุดลงแล้ว และมีแนวโน้มปรับลง เห็นได้จากการประชุม ธนาคารกลางสหรัฐฯ(Fed) ล่าสุด ส่งสัญญาณยุติการขึ้นดอกเบี้ยชัดเจน โดยดอกเบี้ยนโยบายปัจจุบันอยู่ที่ 2.5% หลังได้ขึ้นดอกเบี้ยฯไปนับตั้งแต่ ธ.ค. 2558 จนถึงปัจจุบัน รวม 9 ครั้ง ราว 2.25% และเชื่อว่าประเทศอื่นๆ จะชะลอการขึ้นดอกเบี้ยตามสหรัฐฯด้วย

ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ASPS คาด GDP Growth ปี 2562 เติบโต 3.4% ปัจจัยขับเคลื่อนหลักมาจากในประเทศ คือ การบริโภคครัวเรือนและการลงทุนจากการสานต่อและเดินหน้ากระตุ้นของรัฐบาลชุดใหม่ อย่างไรก็ตาม กำไรสุทธิตลาดปี 2562 ASPS ได้ปรับลดประมาณการลง เพื่อสะท้อนผลกระทบจากการที่บจ.ต้องตั้งสำรองรายการผลประโยชน์พนักงานตามพ.ร.บ. แรงงานฉบับแก้ไข รวมถึงการปรับสมมุติฐานอัตราแลกเปลี่ยน จากเดิมกำหนดที่ 33 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ มาเป็น 32 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ

ภายหลังการปรับปรุง คาดกำไรสุทธิตลาดรวมที่ราว 1.06 ล้านล้านบาท คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น(EPS) ที่ 106.58 บาท/หุ้น แต่ด้วยฐานกำไรที่ต่ำกว่าปกติในงวดปี 2561 ทำให้ EPS Growth ของตลาดหุ้นไทย ยังเติบโตได้ถึง 9% ใกล้เคียงกับตลาดหุ้นเพื่อนบ้าน

โดยหากคงระดับ PER เป้าหมายที่ 16 เท่า จะให้ SET Index เป้าหมายปี 2562 อยู่ที่ 1705 จุด มี Upside จำกัด ราว 4.4% ดังนั้น สายงานวิจัย ASPS จึงคงน้ำหนักการลงทุนในหุ้น 50% และให้เน้นไปที่หุ้นรายตัว ที่แนวโน้มกำไรเด่นในไตรมาส 1/62 เช่น PTT, STPI และหุ้นที่เติบโตตามการลงทุนและการบริโภคในประเทศ เช่น BBL, BJC, BGRIM, JMT, M, STEC รวมทั้งหุ้นผันผวนน้อยกว่าตลาด เช่น BCH

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4