DITPสั่งทูตพาณิชย์จับตาความเสี่ยง-โอกาสไทยหลัง Brexit

พฤหัส ๒๘ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๕๑
พร้อมติดตามรายการสินค้าที่เป็นโอกาสและได้รับผลกระทบ เตรียมแผนผลักดันการค้า-ลงทุนหลังสถานการณ์มีความชัดเจน

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP)กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรมได้มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ประจำยุโรป ติดตามสถานการณ์ และรายสินค้าที่เป็นโอกาสและที่ได้รับผลกระทบจากกรณีสหราชอาณาจักรจะถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit)อย่างรอบด้าน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามว่าสภายุโรปจะมีการพิจารณาเลื่อนการออกการเป็นสมาชิกของสหราชอาณาจักรหรือไม่ ซึ่งจากผลการลงประชามติเดิมมีมติเห็นชอบให้ออกจากการเป็นสมาชิกในวันที่ 29 มีนาคม 2562 นี้ แต่หากพิจารณาเลื่อนไปอีก 3 เดือนจากนี้ คาดการณ์ว่าจะมีผลในเดือนมิถุนายน 2562

ทั้งนี้ DITP ประเมินปัจจัยดังกล่าวเป็นภาพบวกต่อการค้าไทย เพราะเมื่อสหราชอาณาจักรออกจากการเป็นสมาชิกจะทำให้สหราชอาณาจักรหันมาให้ความสำคัญกับประเทศในกลุ่มอาเซียนมากขึ้น รวมไปถึงไทยซึ่งทำให้นักลงทุนเข้ามาลงทุน หรือย้ายฐานเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการภาคธุรกิจจะต้องเตรียมความพร้อมในการรองรับการลงทุนเพราะกลุ่มประเทศในอาเซียนถือเป็นแหล่งลงทุนและขยายธุรกิจอีกทั้งยังมีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น DITP ในฐานะหน่วยงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเล็งเห็นถึงโอกาส จึงได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด "หากเห็นโอกาสในการเติบโตการค้า การส่งออก การลงทุนในรายสินค้าหรืออุตสาหกรรม จะประสานไปยังภาคเอกชนในการเตรียมความพร้อม รวมไปถึงภาคการเจรจาการค้าเพื่อขยายการค้าและการส่งออกให้มากขึ้น ไม่ใช่เพียงเฉพาะตลาดสหราชอาณาจักรยังรวมไปถึงตลาดยุโรป จีน อินเดีย และแอฟริกาด้วย ซึ่งขณะนี้ DITP ได้ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนการส่งเสริมการค้า การส่งออกไปในตลาดดังกล่าวให้มากขึ้น" นางสาวบรรจงจิตต์ กล่าว

DITP ยังมีแผนที่จะเจาะตลาดเป็นรายรัฐ รายมณฑล รายสินค้ารวมถึงตลาดอื่นๆ เพื่อขยายตลาดได้มากขึ้น อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการไทยและผู้ส่งออกต้องเร่งเพิ่มมูลค่าและคุณภาพของสินค้า ไปจนถึงภาคธุรกิจบริการให้สามารถแข่งขันได้ ซึ่ง DITP พร้อมจะสนับสนุนและส่งเสริมภาคเอกชนอย่างเต็มที่ เนื่องจากในปี 2562 กรมเตรียมกิจกรรมเพื่อผลักดันการส่งออกให้กับภาคเอกชนไว้จำนวนมาก รวมทั้งช่วยเปิดตลาดใหม่ๆด้วย จากสถิติในปี 2561 สหภาพยุโรปเป็นคู่ค้าอันดับที่ 2 ของไทยและสหราชอาณาจักรเป็นคู่ค้าอันดับที่ 20 ของไทย การค้าระหว่างไทยกับ

สหราชอาณาจักรคิดเป็นสัดส่วน 1.40% ของการค้าทั้งหมดของไทย ซึ่งมีมูลค่ารวม 7,044.29 ล้านเหรียญสหรัฐซึ่งไทยส่งออกสินค้าไปสหราชอาณาจักรมูลค่า 4,062.42 ล้านเหรียญสหรัฐ และเป็นการนำเข้าสินค้าจากสหราชอาณาจักรมูลค่า 2,981.87 ล้านเหรียญสหรัฐโดยสหราชอาณาจักรขาดดุลการค้า 1,080.55 ล้านเหรียญสหรัฐขณะที่สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปสหราชอาณาจักร ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ไก่แปรรูป รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ สินค้านำเข้าจากสหราชอาณาจักรสำคัญ ได้แก่ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ น้ำมันดิบ แผงวงจรไฟฟ้า

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(DITP) www.ditp.go.th หรือโทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้