'ดุสิตธานี’ เผยใช้เวลา 3 ปีเสริมรากฐานให้แข็งแกร่ง พร้อมเดินหน้ายุทธศาสตร์ระยะที่ 2 รับรู้ศักยภาพการเติบโต

ศุกร์ ๒๙ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๐๗
ดุสิตธานี เผยผลการดำเนินงานประจำปี 2561 ในงาน Opportunity Day บริษัทฯ มีรายได้รวม 5,565 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 290 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 267 ล้านบาท คิดเป็น 8.6% พร้อมย้ำถึงการดำเนินยุทธศาสตร์ระยะที่ 1 ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาว่าเป็นการเสริมรากฐานของดุสิตธานีให้แข็งแกร่ง ก่อนจะเดินหน้ายุทธศาสตร์ระยะที่ 2 ในปี 2562 เป็นต้นไป

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) หรือ DTC กล่าวว่า นับตั้งแต่ปี 2562 กลุ่มดุสิตธานีจะขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ในช่วงที่ 2 ซึ่งจะเป็นช่วงการรับรู้ศักยภาพของการเติบโต จากโครงการใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวโรงแรมใหม่อีกหลายแห่งในประเทศต่างๆ ทั่วโลกภายใต้รูปแบบการรับจ้างบริหาร แฟรนไชส์ หรือเช่ามาบริหารเพื่อสร้างรายได้โดยไม่ต้องลงทุนเอง รวมถึงการเปิดสถาบันการศึกษาการโรงแรมแห่งใหม่ในประเทศฟิลิปปินส์ และการเสริมธุรกิจอาหารให้มีความชัดเจนและแข็งแกร่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้รายได้ของกลุ่มดุสิตธานีเติบโตขึ้นและทดแทนรายได้ที่หายไปจากการหยุดให้บริการของโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ

อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากว่าการดำเนินยุทธศาสตร์ในระยะที่ 1 ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาไม่ได้เป็นไปตามที่วางไว้ โดยเฉพาะในช่วงปี 2561 ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายของแผนระยะแรก ที่ดุสิตธานีได้ดำเนินการอย่างเข้มข้น จนทำให้บริษัทฯ มีพัฒนาการและประสบความสำเร็จในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการขยายแบรนด์ของโรงแรมและรีสอร์ทในเครือดุสิตอย่างต่อเนื่องด้วยการเปิดตัวโรงแรมใหม่ 6 แห่งในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ซึ่งสองแห่งเป็นตลาดใหม่ที่กลุ่มดุสิตธานีไม่เคยมีโรงแรมมาก่อน เช่น ภูฐานและเวียดนาม

นอกจากนี้ ดุสิตธานียังรุกเข้าไปยังเมืองท่องเที่ยวชั้นนำในตลาดตะวันออกกลางและจีน ในรูปแบบของการรับจ้างบริหารโรงแรมและแฟรนไชส์ ทำให้ปัจจุบัน กลุ่มดุสิตธานีมีโรงแรมและรีสอร์ทในเครือดุสิตที่กำลังจะเปิดรวมทั้งหมด 64 แห่ง และในขณะเดียวกัน ยังอยู่ระหว่างศึกษาโอกาสทางธุรกิจและความเป็นไปได้ในการเช่าซื้อสินทรัพย์ (lease agreement) เพื่อมาบริหารเองในตลาดที่มีศักยภาพสูงอย่างออสเตรเลีย ยุโรปและประเทศญี่ปุ่น อีกด้วย

"เรายังเดินหน้าศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยี และคอยปรับตัวให้กับการเปลี่ยนแปลง ดังนั้น ในปีที่ผ่านมา กลุ่มดุสิตธานีได้ขยายไปสู่โรงแรมแบรนด์ "อาศัย" เพื่อรองรับลูกค้าที่เป็นนักเดินทางกลุ่มมิลเลนเนียล ที่ชื่นชอบประสบการณ์การท่องเที่ยวที่เข้าถึงเหมือนกับเป็นคนในท้องถิ่นจริงๆ ตามย่านในเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลก ซึ่งดุสิตฯ ได้เตรียมความพร้อมสำหรับการเติบโตในเซ็กเมนต์นี้ ด้วยโรงแรมอาศัยที่จะเปิดตัวให้บริการ 5 แห่งใน 3 ประเทศได้แก่ ประเทศไทย พม่า และฟิลิปปินส์ รวมถึงการเข้าซื้อกิจการของ อีลิท เฮเวนส์ แบรนด์ผู้ให้บริการเช่าวิลล่าหรูระดับไฮเอนด์ชั้นนำของเอเชีย ก็เป็นอีกก้าวสำคัญของดุสิตฯ ในการขยายตัวเข้าไปในธุรกิจบริการบ้านพักตากอากาศระดับบน เพื่อเพิ่มความสามารถของเราในการมอบบริการให้กับลูกค้าที่มีความต้องการที่แตกต่างออกไป ทำให้เครือดุสิตฯ มีวิลล่าตากอากาศกว่า 200 หลัง พร้อมด้วยพนักงานที่ทำหน้าที่ให้บริการตามวิลล่าเหล่านั้นในหลายประเทศ เช่น อินโดนีเซีย ไทย ศรีลังกา ญี่ปุ่น และมัลดีฟส์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มดุสิตธานีกล่าว

พร้อมกันนี้ ดุสิตธานียังได้ขยายการลงทุนไปยังธุรกิจอาหาร ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีความเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักด้วยการผนึกกำลังกับพันธมิตรที่แข็งแกร่ง ด้วยการตั้งบริษัทดุสิต ฟู้ดส์ เพื่อลงทุนในบริษัทเอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ หรือเอ็นอาร์ไอพี ที่เป็นผู้ผลิตและส่งออกซอสและเครื่องปรุงอาหาร รวมถึงเครื่องดื่มชนิดต่างๆ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมต้นน้ำ และล่าสุดยังได้เข้าลงทุนในบริษัท เอ็บเพอคิวร์ เคเทอริ่ง จำกัด (ECC) ผู้นำธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มโรงเรียนนานาชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อสร้างการเติบโตในธุรกิจอาหารและธุรกิจเคเทอริ่ง รวมถึงการจัดตั้งบริษัท ดุสิต กูร์เมต์ ในช่วงก่อนหน้านี้ เพื่อต่อยอดการทำการตลาดผลิตภัณฑ์อาหาร ที่มองเห็นโอกาสและศักยภาพในการนำประสบการณ์ของดุสิตฯ มาต่อยอดเพื่อสร้างรายได้ และทำให้แบรนด์ดุสิตเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ.ดุสิตธานี กล่าวด้วยว่า ในขณะที่ดุสิตธานีแสวงหาโอกาสลงทุน เพื่อสร้างความเติบโต สร้างความหลากหลายและกระจายความเสี่ยงในธุรกิจต่างๆ บริษัทฯ ก็เดินหน้าปรับโครงสร้างทรัพย์สินภายใต้การบริหารเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับทรัพย์สิน โดยล่าสุด ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดุสิตธานี (DREIT) ได้มีมติขยายการลงทุนในกรรมสิทธิ์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ และทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องในโครงการโรงแรมดุสิตธานี มัลดีฟส์ จากบริษัทย่อยของดุสิตธานี ซึ่งการขายโรงแรมดุสิตธานี มัลดีฟส์ ให้กับ DREIT ครั้งนี้ เป็นไปตามกลยุทธ์การลงทุนและการจัดการโครงสร้างทางการเงินและโครงสร้างทรัพย์สินให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยที่ดุสิตธานียังคงเป็นผู้บริหารโรงแรมดุสิตธานี มัลดีฟส์ ทำให้ยังคงรับรู้รายได้จากการบริหารไว้เช่นเดิม

ทั้งนี้ จากการวางรากฐานที่เข้มแข็งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ทำให้มั่นใจว่า ยุทธศาสตร์ในระยะที่ 2 นับตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป จะเป็นการรับรู้ศักยภาพการเติบโตจากการกระจายการลงทุน รวมถึงเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้และแสวงผลตอบแทนจากการลงทุนให้กับดุสิตธานีได้อย่างแท้จริง

ข้อมูลเกี่ยวกับดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล:

ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งโดยท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย เมื่อปี พ.ศ. 2491 ผู้ก่อตั้งโรงแรมปริ๊น เซสแห่งแรกขึ้นบนถนนเจริญกรุง ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นผู้นำด้านบริหารโรงแรมและด้านการศึกษา ปัจจุบันดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล บริหารโรงแรมและรีสอร์ทภายใต้แบรนด์ดุสิตธานี ดุสิตดีทู ดุสิตปริ๊นเซส และดุสิตเดวาราณา ที่เปิดให้บริการในภูมิภาคต่างๆ และยังมีโรงแรมและรีสอร์ตที่อยู่ในแผนพัฒนาเตรียมเปิดให้บริการเพิ่มอีกกว่า 50 แห่งทั่วโลก

ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล ดำเนินงานขยายธุรกิจให้ครอบคลุมทุกเซ็กเม้นท์ในตลาดบริการที่พักเพื่อมอบประสบการณ์ใหม่ที่แตกต่างให้กับแขกที่เข้าพักและลูกค้า โดยได้ขยายตัวเข้าสู่ตลาดให้เช่าวิลล่าตากอากาศระดับบนผ่านการซื้อกิจการอีลิธ เฮเว่นส์ (Elite Havens) แบรนด์ผู้นำในตลาดให้เช่าวิลล่าหรูระดับบนของเอเชีย รวมไปถึงการเปิดตัวกลุ่มโรงแรมอาศัย (ASAI Hotels) แบรนด์โรงแรมน้องใหม่สำหรับกลุ่มนักเดินทางที่มีไลฟ์สไตล์แบบมิลเลนเนียลผู้ซึ่งชื่นชอบประสบการณ์การท่องเที่ยวเหมือนเป็นคนท้องถิ่นแท้ๆ ตามหัวเมืองแหล่งท่องเที่ยวทั่วโลก

นอกเหนือจากธุรกิจโรงแรม ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล ยังดำเนินธุรกิจเทวารัณย์ สปา และการศึกษา โดยได้ก่อตั้งวิทยาลัยดุสิตธานีขึ้นในปี พ.ศ. 2536 สถาบันการศึกษาระดับปริญญาตรีและโท ซึ่งมีสาขาอยู่ที่กรุงเทพฯและพัทยา อีกทั้งยังบริหารโรงเรียนสอนประกอบอาหาร เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้จัดตั้งบริษัท ดุสิต ฟู้ดส์ เพื่อเข้าลงทุนในธุรกิจอาหาร โดยที่ผ่านมา ดุสิต ฟู้ดส์ ได้เข้าลงทุนในบริษัท เอ็นอาร์ เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โพรดิวซ์ จำกัด หรือ NRIP ซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งออกอาหารสำเร็จรูปพร้อมทาน เครื่องปรุงรส ซอส เครื่องดื่มและน้ำผลไม้ และบริษัท เอ็บเพอคิวร์ เคเทอริ่ง จำกัด (ECC) ผู้นำธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มโรงเรียนนานาชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อสร้างการเติบโตในธุรกิจอาหารและธุรกิจเคเทอริ่ง

ในปี 2562 ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล จะเริ่มดำเนินการสร้างโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ แห่งใหม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แบบผสม (Mixed-use real estate development) อันประกอบไปด้วยอาคารที่พักอาศัย อาคารสำนักงาน พื้นที่ค้าขาย และโรงแรม ทั้งนี้ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ แห่งใหม่มีกำหนดเปิดให้บริการภายในปี 2566

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.dusit.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%