ตลาดหลักทรัพย์ไทยลงนาม MOU กับตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น

อังคาร ๒๓ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๒:๐๑
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น (Shenzhen Stock Exchange: SZSE) ส่งเสริมความร่วมมือเพื่อสนับสนุน SME ในทั้งสองประเทศ ขยายโอกาสให้หลักทรัพย์ไทยและจีนเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น พร้อมเปิดโอกาสการเชื่อมโยงทั้งสองตลาด

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น (Shenzhen Stock Exchange: SZSE) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์สำคัญของในการแสวงหาโอกาสใหม่ ๆ สำหรับตลาดทุนไทยด้วยการเชื่อมโยงกับต่างประเทศ โดยมีระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่วันที่ 23 เมษายน 2562

"ความร่วมมือครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการร่วมกันพัฒนาตลาดทุน รวมทั้งผู้ประกอบการ SME ของทั้งสองประเทศอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้ยุทธศาสตร์หลัก "China-Thailand SME Capital Market Service Initiative" โดยสร้างแพลตฟอร์มเพื่อเป็นศูนย์รวมข้อมูล SME รวมทั้งศักยภาพทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ มีการพัฒนาเครือข่ายพันธมิตร "ChiNext-mai Alliance" ระหว่างตลาดหลักทรัพย์ ChiNext และ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ซึ่งเป็นตลาดสำหรับบริษัทขนาดกลางและเล็กของทั้งสองประเทศ การจัดโรดโชว์และจับคู่ธุรกิจ มุ่งส่งเสริมให้หลักทรัพย์ของไทยและจีนเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น ตลอดจนการพัฒนาสินค้าและบริการข้ามตลาด อาทิ cross-listing ETF หรือ DR cross-border index ความร่วมมือด้าน green finance เป็นต้น"

นายหลี่ ฮวย รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น เปิดเผยว่า การลงนามความร่วมมือครั้งนี้เป็นการสานต่อความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น และ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่มีมาอย่างยาวนาน ภายใต้กรอบความร่วมมือ "China-Thailand SME Capital Market Service Initiative" ในครั้งนี้ จะทำให้เกิดความร่วมมือในการสร้างนวัตกรรมข้ามพรมแดนอย่างเป็นรูปธรรม เอื้อให้เกิดการเชื่อมโยงและพัฒนาทางเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศ โดยเน้นความร่วมมือใน 3 ด้าน คือ 1) การบ่มเพาะสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยี 2) การสร้างพันธมิตรระหว่างตลาดที่มีการเติบโตสูงของทั้ง 2 ประเทศ และ 3) การศึกษาช่องทางในด้านการเงินและการลงทุนระหว่าง 2 ตลาด

นอกจากนี้ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ขยายช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลไปยังผู้ลงทุนจีนผ่านการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ สำนักข่าวซินหัว ซึ่งเป็นสื่อหลักของประเทศจีน เพื่อส่งเสริมความร่วมมือแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและการลงทุนระหว่างสองประเทศ

"SET…Make it Work for Everyone"

เกี่ยวกับตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น (Shenzhen Stock Exchange: SZSE)

ตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น (SZSE) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2533 เป็นหน่วยงานกำกับดูแลตนเองภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์แห่งชาติจีน (CSRC) โดย SZSE มุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบตลาดทุนของจีนเพื่อให้บริการในการพัฒนาเศรษฐกิจพร้อมสนับสนุนกลยุทธ์ระดับชาติทางด้านนวัตกรรม ทั้งนี้ SZSE มี 3 กลุ่มตลาด ได้แก่ กระดานหลัก กระดานสำหรับ SME และ ตลาดหลักทรัพย์ ChiNext ทั้งนี้ จากข้อมูลของ WFE ณ เดือนธันวาคม 2561 SZSE มีบริษัทจดทะเบียน จำนวน 2,134 แห่ง คิดเป็นอันดับ 11 ของโลก มีมูลค่าตามราคาตลาดรวมประมาณ 2.41 ล้านล้านดอลลาร์ สรอ. เป็นอันดับ 8 ของโลก และมีการซื้อขายประมาณ 7.56 ล้านล้านดอลลาร์ สรอ. เป็นอันดับ 3 ของโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4