“ บล.โกลเบล็ก” จับตาประชุมเฟด-แบงก์ชาติ แนะลงทุนหุ้น laggard ในดัชนี MSCI-EM

อังคาร ๓๐ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๐:๑๘
บล.โกลเบล็ก มองนักลงทุนคลายกังวลปัจจัยเศรษฐกิจสหรัฐถดถอย หลังรายงานตัวเลข GDP โต 3.2% ดีเกินคาด ด้านจีนรายงานตัวเลขกำไรของบริษัทขนาดใหญ่สูงขึ้นถึง 13.9% แต่ยังคงต้องจับตาการประชุมเฟด คาดคงดอกเบี้ย และแบงก์ชาติรายงานภาวะเศรษฐกิจไทยเดือนมีนาคม โดยให้กรอบดัชนี 1,660 - 1,685 จุด แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นที่ดัชนี MSCI-EM แนะเพิ่มน้ำหนักลงทุนแต่ยัง laggard ส่วนราคาทองคำมีโอกาสจะปรับตัวขึ้นไปทดสอบระดับ 1,300 ดอลลาร์

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยตอบรับปัจจัยบวกจากการรายงานตัวเลข GDP ของสหรัฐในไตรมาส 1/2562 ประมาณการเบื้องต้นครั้งที่ 1 อยู่ที่ระดับ 3.2% ซึ่งสูงกว่าที่คาดไว้ที่ระดับ 2.5% และสูงกว่า 2.2% ในไตรมาส 4/2561 ทำให้คลายกังวลปัจจัยเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐ ซึ่งได้แรงหนุนจากการลงทุนภาครัฐ อีกทั้งจีนเปิดเผยผลกำไรของบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมพุ่งขึ้น 13.9% ในเดือนมี.ค. พลิกจากที่ลดลง 14% ในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. โดยมูลค่าอุตสาหกรรมรวมที่เพิ่มขึ้น ขยายตัว 8.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี และเพิ่มขึ้น 3.2% เมื่อเทียบกับระดับในเดือนม.ค.-ก.พ.และกระทรวงการคลังเตรียมเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเข้าที่ประชุมครม.วันนี้ (30 เม.ย.)

ส่วนปัจจัยลบที่ยังคงน่าติดตาม คือ การรายงานดัชนีเศรษฐกิจการเกษตรซึ่งวัดรายได้เกษตรกรในเดือนมี.ค. 62 ลดลง 4.03% จากเดือนมี.ค. 61 เนื่องจากดัชนีราคาและดัชนีผลผลิตปรับตัวลดลง โดยดัชนีรายได้เกษตรกรมีแนวโน้มทรงตัวในเดือนพ.ค. และปัจจัยการเมืองยังไม่แน่นอน ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาล กดดันภาพรวมเศรษฐกิจระยะยาว

อย่างไรก็ตามยังคงต้องจับตาประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้ ในวันที่ 30 เม.ย.-1 พ.ค.จะมีการกำหนดประชุมธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดที่ประชุมตรึงดอกเบี้ย 2.25-2.50% และวันที่ 30 เม.ย. ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย ส่วนสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีอุตสาหกรรม รวมทั้งจีน เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการเดือนเม.ย.เช่นเดียวกับอียู เปิดเผย GDP ไตรมาส 1/2562 อัตราว่างงานเดือน มี.ค. สหรัฐ เปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนก.พ. ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนมี.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.ส่วนวันที่ 1 พ.ค. สหรัฐ เปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนเม.ย.จาก ADP ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนเม.ย. ดัชนีภาคการผลิตเดือนเม.ย. สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย (เช้าวันที่ 2 พ.ค.) และวันที่ 2 พ.ค. จีน เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนเม.ย. อียู เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนเม.ย. ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย สหรัฐ เปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์กเดือนเม.ย. และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนมี.ค. และวันที่ 3 พ.ค. อียู เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค.สหรัฐ เปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนเม.ย. ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนเม.ย.

ด้านนายสรรพกัณฑ์ ปัมทบริสุทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า คาดทิศทางตลาดหุ้นไทยจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 1,660 - 1,685 จุด จึงแนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นที่มีโอกาสถูกเพิ่มน้ำหนักลงทุนในดัชนี MSCI แต่ยัง Laggard (ราคาปรับขึ้นต่ำกว่า 5%YTD) เช่น BH, TRUE, IRPC, PTTGC, BDMS, CPN, HMRPO, SCC

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ราคาทองคำสามารถรีบาวด์กลับขึ้นมายืนเหนือแนว 1,280 ดอลลาร์ ได้อีกครั้ง ถือเป็นสัญญาณบวกสำหรับระยะสั้น แต่การดีดขึ้นดังกล่าวยังไม่พ้นกรอบแนวโน้มขาลง ทำให้ภาพในระยะกลางยังคงเป็นลบ อย่างไรก็ตาม ด้วยแรงหนุนจากโอกาสที่สูงขึ้นที่ Fed จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วงต้นปีหน้า ทำให้สกุลเงินดอลลาร์ถูกกดไม่ให้แข็งค่ามากนัก แม้ว่าตัวเลขเศรษฐกิจและภาวะสงครามการค้ากำลังดีขึ้นก็ตาม ราคาทองคำจึงมีโอกาสจะปรับตัวขึ้นไปทดสอบระดับ 1,300 ดอลลาร์ได้ แนะนำให้ปรับมาเล่น swing trade ระหว่าง 1,280–1,300 ดอลลาร์ และพอร์ตระยะกลางควรลดการถือครองทองคำหรือแบ่งเปิดสถานะ short ในกรณีที่ราคาไม่สามารถทะลุขึ้นไปยืนเหนือ 1,300 ดอลลาร์ได้อย่างมั่นคง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4