2C2P ประกาศรายได้-กำไรเติบโตราว 2 เท่าตัวในปีที่ผ่านมา ด้วยยอดธุรกรรมการเงินออนไลน์กว่า 1 แสนล้านบาท พร้อมเพิ่มบริการด้าน e-payment บุกขยายตลาดโอนเงินระหว่างประเทศ

อังคาร ๓๐ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๗:๐๕
2C2P ชูผลประกอบการปีที่ผ่านมา รายได้และกำไรเติบโตเกือบ 2 เท่าจากปีก่อน และเป็นการเติบโตต่อเนื่องในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ตามการเติบโตของตลาดการค้าออนไลน์ และการสนับสนุนจากภาครัฐ 2C2P เร่งสร้างความแข็งแกร่งด้วยกลยุทธ์การบริหารแบรนด์สินค้า ชู 3 บริการใหม่ การโอนเงินระหว่างประเทศ e-tax / e-bill และระบบความปลอดภัยการใช้บัตรออนไลน์ 3D Secure เวอร์ชั่นใหม่ ลงตลาด พร้อมบุกขยายตลาดร้านค้าออนไลน์ทั้งในและนอกกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA)

นายปิยชาติ รัตน์ประสาทพร กรรมการบริหาร บริษัท ทูซีทูพี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำในการให้บริการทางการเงินแบบครบวงจร ทั้งในส่วนของการรับเงิน และการชำระเงิน ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัท 2C2P มีรายได้จากการให้บริการรวมกว่า 1,700 ล้านบาทในปี 2561 เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า เทียบกับปีก่อนหน้านี้ โดยมีธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ผ่านระบบของบริษัท กว่า 20 ล้านรายการต่อปี มูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท

สำหรับบริษัทฯ ในประเทศไทย (2C2P ประเทศไทย) สามารถทำรายได้กว่า 700 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา และกว่า 280 ล้านบาทในไตรมาสแรกของปี 2562 ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 100% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยสัดส่วนของรายการจากธุรกิจสายการบิน และตัวแทนจำหน่ายตั๋วออนไลน์ (OTA) มาเป็นอันดับหนึ่ง ด้วยสัดส่วนประมาณ 70% ตามด้วย Market Place และร้านค้า retail ขนาดใหญ่ทั้งร้านจากต่างประเทศและร้านของไทยเอง การเติบโตนี้มีผลจากตลาดอีคอมเมิร์ชที่มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเทศไทย มีมูลค่าแบบธุรกิจ B2C (Business to Consumer) เพิ่มถึงกว่า 8 แสนล้านบาท (ผลสำรวจจาก ETDA ปี 2561) รวมทั้งรายงานจากกูเกิ้ล (Google) และเทมาเส็ก (Temasek) ยังระบุว่า อุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโตเฉลี่ยต่อปีมากกว่า 62% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะโตอย่างต่อเนื่อง

นายปิยชาติ กล่าวว่า "เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ ในปีนี้ บริษัทฯ มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ด้านนวัตกรรมในการทำธุรกรรมออนไลน์ อาทิ การออกบัตรพรีเพด กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ การโอนเงินระหว่างประเทศ ระบบความปลอดภัย 3DS ระบบการชำระเงินรูปแบบใหม่ในหลายประเทศ และ QR Payment"

ปัจจุบันบริการของบริษัทมี 4 แบรนด์หลัก ได้แก่ PGW, 123, 2C2P Plus และ easyBills โดยมีลักษณะการให้บริการที่หลากหลายเพื่อตอบสนองร้านค้ากลุ่มเป้าหมายจำนวนมาก อาทิ บริการรับชำระเงินด้วยบัตรเครดิต บัตรเดบิต ตัดเงินจากบัญชีธนาคาร วอลเล็ต หรือชำระเงินสดที่เคาน์เตอร์รับชำระเงิน การออกบัตร Prepaid MasterCard บัตร Gift Card วอลเลต การให้บริการ e-Tax Invoice โดยกลุ่มเป้าหมายจะมุ่งเน้น ร้านค้าขนาดกลางและขนาดใหญ่ ที่ต้องการระบบชำระเงินแบบครบวงจรและมีความปลอดภัยสูงสุด

PGW (Payment Gateway) มุ่งเน้นการให้บริการรับชำระเงินออนไลน์ผ่านบัตรเครดิต และเดบิต รวมถึงกระเป๋าเงินอิเล็คทรอนิกส์จากสถาบันการเงินที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลทั้งวีซ่า มาสเตอร์การ์ด เจซีบี อเมริกันเอ็กซ์เพรส ไดเนอร์ ยูเนี่ยนเพย์ อาลีเพย์ และวีแชท โดยให้ความสำคัญกับบริการที่สอดคล้องกับธุรกิจ ทั้งระบบผ่อนชำระ ระบบเก็บค่าสมาชิกรายเดือน และระบบตัดเงินโดยสแกนผ่าน QR Code

123 (one two three) เป็นการให้บริการรับชำระเงินออนไลน์แบบทางเลือก ให้ลูกค้าที่ไม่มีหรือไม่ต้องการใช้บัตร สามารถเลือกชำระเงินผ่านบัญชีธนาคาร บัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศ หรือเลือกใช้เงินสดในการชำระเงินผ่านเคาน์เตอร์รับชำระทั่วประเทศ และทั่วภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ กว่า 350,000 จุด

2C2P Plus เป็นบริษัทในเครือที่ได้รับการรับรองจากธนาคารแห่งประเทศ ให้ดำเนินธุรกิจในด้านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ บริษัทได้สร้างแพลตฟอร์มการออกบัตรทั้งแบบโอเพ่นลูบ (open-loop) ที่สามารถใช้ได้ที่ร้านค้าทั่วไป เช่น บัตรพรีเพด มาสเตอร์การ์ด และบัตรแบบโคลสลูบ (close-loop) เช่น บัตรกิฟการ์ด เพื่อใช้ภายในบริษัทที่ออกบัตรเอง

easyBills ถือเป็นแพลตฟอร์มที่ขยายตัวจากการเปิดให้บริการชำระเงินค่าสาธารณูปโภคออนไลน์ ด้วยบัตรเครดิต ทั้งค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าโทรศัพท์ เติมเงินทางด่วน เติมเงินมือถือ แพลตฟอร์มบริการนี้ไม่เพียงให้บริการในประเทศไทยเท่านั้น ยังมีการขยายไปที่เมียนมา และมีความตั้งใจที่จะขยายบริการไปในประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค นอกจากนี้ ร้านค้าหรือบริษัทที่ต้องการมีระบบชำระค่าสินค้าและบริการ ยังสามารถต่อระบบมายังแพลตฟอร์มนี้ เพื่อให้สามารถชำระบิลต่างๆ ได้โดยง่าย

นายปิยชาติ เปิดเผยว่า ทั้ง 4 แบรนด์หลักของ 2C2P บริษัทฯ ได้มุ่งเน้นการให้บริการกับกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก่อน โดยได้มีการจัดตั้งออฟฟิศแล้วใน 8 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย เมียนมา สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และฮ่องกง และได้มีการเชื่อมต่อกับธนาคารหรือพาร์ทเนอร์ด้านการชำระเงินท้องถิ่นแล้วในทุกประเทศ เพื่อสร้างเครือข่ายการชำระเงินให้กว้างไกล แข็งแกร่ง และรองรับการขยายตลาดออนไลน์ไปยังต่างประเทศด้วย

สำหรับแผนงานการดำเนินงานในปี 2562 จะมีการสนับสนุนให้เกิดการชำระเงินแบบท้องถิ่นมากขึ้น เช่น บริการพร้อมเพย์ เพื่อลดภาระด้านต้นทุนร้านค้า และเพิ่มความสะดวกให้กับผู้บริโภคมากขึ้น รวมถึงยังมีการจับมือกันระหว่างประเทศในอาเซียนเพื่อให้มีการใช้ช่องทางชำระเงินนี้ข้ามประเทศด้วย ทางด้านการชำระเงินด้วยบัตรเองก็มีการปรับปรุงวิธีการชำระเงินออนไลน์แบบใหม่เพื่อความสะดวก ปลอดภัย และรวดเร็วมากขึ้น โดยมีการพัฒนาเทคโนโลยี 3DS Version 2 ให้ธนาคารผู้ออกบัตรและผู้ให้บริการรับบัตรผ่าน Payment Gateway โดย 2C2P เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับการรับรองจากเครือข่ายบัตรเครดิตขั้นนำ ในการให้บริการนี้

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเน้นการพัฒนาบริการใหม่ เพื่อเติมเต็มการชำระเงินแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น บริการโอนเงินระหว่างประเทศ การออกอิเล็กทรอนิกส์ Tax Invoice/Receipt อีกด้วย

ระบบความปลอดภัยการใช้บัตรออนไลน์ 3D Secure ของ 2c2p สามารถรองรับการทำรายการออนไลน์ผ่านบัตรเครดิตชั้นนำ เช่น Visa MasterCard UnionPay American Express และ JCB ที่พัฒนาขึ้นเพิ่มความปลอดภัยในการซื้อสินค้าและบริการทางออนไลน์ สามารถป้องกันผู้อื่นที่ไม่ใช่เจ้าของบัตร นำบัตรฯไปใช้ผ่านทางออนไลน์ ทำให้ร้านค้าหมดกังวลสำหรับการปฏิเสธรายการบัตรจากเจ้าของบัตร โดยในเวอร์ชั้นล่าสุดนั้น ได้มีการปรับปรุงให้ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น และปลอดภัยขึ้นด้วย

การโอนเงินระหว่างประเทศ ทาง 2c2p ได้รับใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย สามารถให้บริการโอนเงินระหว่างประเทศ เพิ่มความสะดวกให้ชาวต่างประเทศที่อาศัยในประเทศไทยในการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ e-Tax / e-Bill เป็นบริการออกใบเสร็จรับเงิน / ใบกำกับภาษี ในรูปแบบดิจิทัล โดยจัดส่งทางอีเมล ในรูปแบบไฟล์ PDF เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายในการจัดส่งใบเสร็จและใบกำกับภาษี

บริษัทฯ คาดว่าในปี 2562 เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศจะเติบโตดีกว่าปีที่ผ่านมาจากการสนับสนุนของภาครัฐ การลงทุนของเอกชนในระบบออนไลน์ที่สูงขึ้น การเข้ามาของร้านค้าต่างประเทศขนาดใหญ่ และความต้องการในไลฟ์สไตล์ที่ต้องการหลีกหนีความวุ่นวายในการเดินทาง ทำให้ความต้องการซื้อสินค้าออนไลน์มีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้นจากปีก่อน บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าปัจจัยบวกเหล่านี้จะส่งผลให้ภาพรวมของตลาดการค้าออนไลน์ในปี 2562 มีความคึกคักมากยิ่งขึ้น บริษัทฯ คาดว่าในปีนี้ รายได้จากผลการดำเนินงานน่าจะเติบโตเป็นเท่าตัวเหมือนเช่นเคย

เกี่ยวกับ 2C2P

2C2P เป็นผู้ให้บริการรับชำระเงินชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยให้บริการรับชำระเงินครบวงจร ผ่านทุกช่องทาง และสามารถปรับแต่งให้ตรงกับความต้องการของสถาบันการเงิน ธุรกิจอีคอมเมิร์ซและ เอ็มคอมเมิร์ซ ตลอดจนร้านค้าปลีก 2C2P เปิดบริการให้ร้านค้ารับชำระเงินผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิต ตลอดจนช่องทางต่างๆ เช่น เอทีเอ็ม ธนาคารทางอินเตอร์เน็ต และธนาคารทางโทรศัพท์มือถือ หรือแม้แต่รับชำระเป็นเงินสดผ่านเคาน์เตอร์ ด้วยบริการรับชำระเงินของ 2C2P ร้านค้าปลีกและผู้ค้าออนไลน์สามารถดำเนินธุรกรรมกับลูกค้าทั้งที่มีและไม่มีบัญชีธนาคารได้

2C2P ได้รับการรับรองมาตรฐานด้านความปลอดภัย Payment Card Industry Data Security Standard (PCI-DSS) Level 1 มาตั้งตั้งแต่ปี 2553 บริษัทให้บริการรับชำระเงินจำนวนกว่าแสนล้านบาท ให้กับธุรกิจมากมาย 2C2P มีสำนักงานอยู่ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งในไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ และเวียตนาม ตลอดจนฮ่องกง ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม https:/www.2C2P.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ