10 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หนุน GDP ขยายตัวสู่เป้าหมาย

พฤหัส ๐๒ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๔๘
นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักกลยุทธ์การลงทุน บมจ.หลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในช่วงที่ผ่านมา พบว่าฟื้นตัวได้อย่างช้าๆ เนื่องจากมีหลายปัจจัยเข้ามากระทบทั้งจากปัจจัยภายนอก และปัจจัยภายใน ซึ่งล้วนเป็นแรงฉุดให้ GDP ไทยมีโอกาสเติบโตต่ำกว่าเป้าหมาย แต่อย่างไรก็ดีการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐฯในรอบนี้ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐฯ และมาตรการลดหย่อนภาษีต่างๆ กว่า 1.3 หมื่นล้านบาท คาดจะกระตุ้น GDP ไทยกลับมาเติบโตตามภาครัฐคาดหวังไว้ โดยแรงกระตุ้นนี้เป็นอานิสงส์บวกต่อหลายบริษัทจดทะเบียน

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ คาดหนุน GDP โตตามเป้า : 4 เดือนที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยผชิญกับปัจจัยหลายด้าน เช่น การส่งออกที่อ่อนแอจากสงครามการค้าโลก การท่องเที่ยวไทยที่ยังไม่กลับมาฟื้นตัวเต็มที่ การบริโภคที่ขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป การลดเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์ผ่านการเพิ่ม LTV รวมถึงโครงการประมูลภาครัฐฯที่ล่าช้า ซึ่งอาจทำให้ GDP ไทยโตได้ไม่ถึงเป้าที่ภาครัฐฯคาดไว้ที่ 3.9% ดังนั้นรัฐฯจึงพยายามออกนโยบายมากระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ผ่าน 2 มาตรการหลักคือ 1.การกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐฯ และ 2.การส่งเสริมการใช้จ่ายผ่านการลดหย่อนภาษี

พยุงเศรษฐกิจผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐฯ รัฐฯอัดฉีดเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจรอบนี้กว่า 1.3 หมื่นล้านบาท เข้าสู่ 4 กลุ่มเป้าหมายสำคัญ ได้แก่ ผู้พิการ จำนวน 1.16 ล้านคน, เกษตรกร จำนวน 4.1 ล้านคน, พ่อแม่ที่มีบุตร จำนวนบุตร 2.7 ล้านคน และผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 14.6 ล้านคน

มาตรการภาษีส่งเสริมการใช้จ่าย 6 มาตรการลดหย่อนภาษี ที่กระจายครอบคลุมสู่หลากหลายอุตสาหกรรมที่จะช่วยกระตุ้นภาคการใช้จ่ายให้เพิ่มมากขึ้น ทั้งด้าน การท่องเที่ยว, การศึกษาและกีฬา, สินค้าOTOP, การอ่าน, อสังหาริมทรัพย์ และระบบ e-Tax

กลยุทธ์การลงทุน แนะสะสม 5 หุ้นเด่น ที่คาดจะได้รับอานิสงส์เชิงบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐฯได้แก่ BJC:อานิสงส์บวกโดยตรงจากการจับจ่ายใช้สอยสินค้าอุปโภคบริโภค ROBINS:เน้นกระจายสาขาตามต่างจังหวัดเป็นหลัก / Valuation ไม่แพง SPALI:แผนการเติบโตยังโดดเด่น และเข้าข่ายมีที่อยู่อาศัยที่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท ERW:สาขาโรงแรมกระจายตัวอยู่ทั้งในเมืองหลักและเมืองรอง KTC:รับผลบวกจากการจับจ่ายใช้สอย เพื่อรับผลประโยชน์ทางภาษี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?