TPCH ปักหมุดปี 62 รายได้-กำไรทุบสถิติใหม่ กำลังการผลิตโรงไฟฟ้าชีวมวลแตะ 100 MW รับ Q1/62 รายได้ลด เหตุปิดซ่อมบำรุง 3 โรงไฟฟ้า

พุธ ๐๘ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๐๔
"กนกทิพย์ จันทร์พลังศรี" มั่นใจแนวโน้มผลงานปี 62 ทะยานลิ่ว! รายได้-กำไร นิวไฮต่อเนื่องตามแผน แย้มเตรียม COD โรงไฟฟ้าเพิ่มอีก 3 โครงการ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ 40 MW หนุนกำลังการผลิตพุ่งแตะ 100 MW จับตาปี 63 ตั้งเป้ากำลังการผลิตโรงไฟฟ้าชีวมวล 200 MW ส่วนโรงไฟฟ้าขยะอยู่ที่ 50 MW รับไตรมาส 1/62 รายได้ลด 6.52% หลังปิดซ่อมบำรุง 3 โรงไฟฟ้า

นางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (TPCH) เปิดเผยว่า มั่นใจว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทฯในปีนี้จะสามารถสร้างสถิติสูงสุดใหม่ ทั้งในส่วนของรายได้ และกำไร ตามแผนงานที่วางไว้ แม้ว่าในช่วงไตรมาส 1/62 รายได้อยู่ที่ 392.46 ล้านบาท ลดลง 27.38 ล้านบาท หรือลดลง 6.52% ซึ่งกดดันกำไรสุทธิให้ปรับตัวลงมาอยู่ที่ 134.65 ล้านบาท ลดลง 13.80 ล้านบาท หรือ 9.30% จากไตรมาส 4/61 โดยสาเหตุสำคัญที่ทำให้กำไรปรับตัวลดลงมาจาก การปิดซ่อมบำรุงตามแผนงานประจำปีของโรงไฟฟ้า 3 แห่งพร้อมกันซึ่งเกิดขึ้นในช่วงไตรมาส 1 เพื่อรักษาสภาพเครื่องจักรให้เดินเครื่องได้อย่างมีประสิทธิภาพ และในปีนี้ยังเหลืออีก 3 โรงไฟฟ้า ที่ต้องปิดซ่อมบำรุงตามแผน

"ถึงแม้ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1 ของปีนี้จะปรับตัวลดลง แต่มั่นใจว่า แนวโน้มรายได้และกำไร ของปีนี้จะสามารถสร้างสถิติสูงสุดใหม่ จากการที่เราเตรียม COD เพิ่มอีก 3 โครงการ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ กำลังการผลิตรวมประมาณ 40 เมกะวัตต์ ส่งผลให้กำลังการผลิตเพิ่มเป็น 100 เมกะวัตต์ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเติบโตรอบใหม่ จากกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น"

ขณะเดียวกันในในวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้ประกาศรายชื่อ "บริษัท สยาม พาวเวอร์ จำกัด" ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติ โครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชน องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ในรูปแบบ FIT เรียบร้อยแล้ว โดยกำหนดให้ยื่นลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายภายใน 120 วัน โดยโครงการดังกล่าวมีขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 9.5 เมกะวัตต์ ปริมาณไฟฟ้าเสนอขาย 8 เมกะวัตต์ ภายใต้สัญญาก่อสร้างและบริหารจัดการระบบการนำขยะมูลฝอยจากหลุมฝังกลบมาใช้ประโยชน์เป็นเชื้อเพลิงสำหรับการผลิตไฟฟ้าปริมาณ 3 ล้านตัน เป็นเวลา 23 ปี มูลค่าลงทุน 1,500 ล้านบาท โดยโครงการนี้ได้รับค่าไฟฟ้าในรูปแบบ FIT ราคาหน่วยละ 5.78 บาท คาดอัตราผลตอบแทน EIRR อยู่ที่ 18-23 % ต่อปี

ประธานคณะกรรมการบริหาร TPCH กล่าวอีกว่า โดยในช่วงเดือนมกราคม 2562 บริษัทฯ ได้เข้าร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะในพื้นที่ กทม.มูลค่าราคากลางการลงทุนโครงการละประมาณ 6,700 ล้านบาท ในนาม บริษัท สยาม พาวเวอร์ จำกัด ที่บริษัทฯถือหุ้นในสัดส่วน 50% และได้เตรียมเครื่องมือทางการเงินไว้รองรับเรียบร้อยแล้ว ขณะเดียวกันเพื่อการเติบโตที่แข็งแกร่งและกระจายความเสี่ยงธุรกิจ บริษัทฯอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อเข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าต่างประเทศ เพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันมุ่งเน้นไปยังประเทศในกลุ่ม CLMV เป็นหลัก คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปีนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?